Cha đẻ của Boeing 747 qua đời

Joe Sutter - người đứng đầu nhóm kỹ sư phát triển 'nữ hoàng bầu trời' 747 hồi thập niên 60 vừa qua đời ở tuổi 95.


CEO mảng máy bay thương mại của Boeing - Ray Conner đã gọi Sutter là 'một trong những gã khổng lồ của ngành hàng không'. 'Nhóm của ông ấy, cùng hàng nghìn nhân viên Boeing tham gia dự án đó, được gọi là 'những người phi thường' vì đã tạo ra máy bay lớn nhất thế giới thời bấy giờ, trong thời gian kỷ lục - 29 tháng từ khi hình thành ý tưởng đến giới thiệu sản phẩm. Đến nay, đây vẫn là một thành tựu rất đáng kinh ngạc', ông cho biết.




Joe Sutter cùng các kỹ sư và công nhân Boeing đã biến Boeing 747 từ ý tưởng trở thành thực tế trong thời gian kỷ lục. (Ảnh: Boeing).

Được mệnh danh 'nữ hoàng của bầu trời', 747 từ lâu vẫn là phương tiện chuyên chở được ưa chuộng. Conner cho rằng nó đã 'mở ra giai đoạn bay quốc tế với giá phải chăng và giúp kết nối cả thế giới'.


747 có chuyến bay thương mại đầu tiên năm 1970. Và đến nay, hơn 1.500 chiếc đã xuất xưởng.


Sutter còn tham gia vào nhiều dự án máy bay khác của Boeing, như Dash 80, Boeing 707 và 737. Tuy nhiên, 747 mới chính là sản phẩm 'đã giúp ông có chỗ đứng trong lịch sử', thông cáo của Boeing cho biết.


Sau khi nghỉ hưu, Sutter vẫn tiếp tục làm cố vấn cho Boeing. 'Khi đó, tóc ông ấy đã bạc trắng rồi. Đi đứng cũng không còn nhanh nhẹn nữa. Nhưng ông ấy vẫn có đôi mắt tinh tường, bộ não nhanh nhạy và đam mê cống hiến cho ngành hàng không', Conner cho biết.



Cha đẻ của Boeing 747 qua đời

Những năm cuối đời, Sutter vẫn tâm huyết với 'con đẻ' Boeing 747 của mình. (Ảnh: Boeing).

Sutter qua đời đúng thời điểm tương lai của 747 bấp bênh hơn bao giờ hết. Vài năm gần đây, nhu cầu 747 giảm dần, do các hãng bay chuyển dần sang phi cơ hai động cơ, kích cỡ nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí nhiên liệu.


Tháng trước, Boeing đã cảnh báo có thể ngừng sản xuất máy bay này, nếu số đơn hàng không tăng lên. Trước đó, họ cũng thông báo giảm số lượng 747 được sản xuất hằng năm, từ 12 chiếc xuống 6 chiếc, bắt đầu từ tháng 9 này.


Cập nhật: 01/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khám phá bên trong máy bay Boeing 737 Max Việt Nam mới mua

Hôm 23/5, trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Vietjet Air đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 Max 200 trị giá 11,3 tỷ USD.

Boeing quyết đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

CEO tập đoàn Boeing tiết lộ tham vọng chế tạo tên lửa đưa người lên sao Hỏa đầu tiên, vượt qua công ty đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Boeing xây nhà máy chuyên lắp ráp drone tấn công Loyal Wingman tại Úc

Boeing đã vừa công bố sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp máy bay tại Toowoomba, miền nam Queensland, Úc. Tuy nhiên, nhà mày này lại không dùng để lắp ráp máy máy bay thương mại mà trái lại là drone quân sự.

NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

Phòng vệ sinh tự làm sạch trên máy bay Boeing

Theo Boeing, hệ thống tự làm sạch này có thể 'tẩy uế' tất cả các bề mặt sau mỗi lượt sử dụng chỉ trong vòng 3 giây.

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

MH370 không có người điều khiển khi lao xuống biển

Một phân tích mới cho thấy không có ai điều khiển chiếc máy bay mất tích MH370 khi nó lao xuống biển.

Bà tổ của dòng máy bay “mang bầu” độc đáo nhất trên thế giới

'Guppy' (cá bảy màu) - là tên gọi của một dòng máy bay đặc biệt với khoang chứa hàng cực rộng chuyên để vận chuyển các hàng hóa quá khổ.

THỦ THUẬT HAY

Khôi phục iOS 7.1 sau khi cài đặt iOS 8 Beta trên iPhone hoặc iPad

Bản iOS 8 Beta chắc chắn vẫn còn nhiều lỗi và thiết bị chạy iOS của bạn sẽ không thể hoạt động như bình thường.vì vậy việc hạ cấp xuống iOS 7.1 không phải là khó khăn.

Hướng dẫn tối ưu bảo mật và riêng tư trên Firefox

Firefox là trình duyệt mã nguồn mở, cung cấp cho bạn hàng tấn tùy chọn để kiểm soát, và có sẵn rất nhiều tiện ích về bảo mật và riêng tư mà bạn sẽ cần để nâng cao an toàn khi duyệt web.

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

Điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ nghỉ hưu từ 2018-2021

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 153/2018/NĐ-CP về chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bị tác động bất lợi hơn so với lao động nam do thay đổi cách tính lương hưu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung

Hướng dẫn bật tính năng OneDrive Files On-Demand trên Windows 10 Fall Creators Update

Người dùng Insider đã từng được trải nghiệm tính năng OneDrive Files On-Demand. Đây là một tính năng tuyệt vời, cho phép bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên máy tính, nhưng khi lên Fall Creators Update, một số người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi