Siêu núi lửa lớn nhất Iceland sắp nổi cơn thịnh nộ

Đảo quốc Iceland vừa ra báo động núi lửa lớn nhất nước này có nguy cơ sắp bùng nổ.


Lần chấn động mạnh nhất của ngọn núi lửa Katla tại Iceland là vào năm 1977. Thế nhưng chỉ riêng trong ngày 29/8, ngọn Katla đã hai lần chấn động với cường độ hơn 4 độ Richter, Cơ quan Khí tượng Iceland cho biết.




Ngọn núi lửa Katla cao gần 1.450m, với gần 10km vuông băng tuyết bao phủ miệng núi lửa.

Theo tờ The Independent, cũng trong ngày 29-8, ngọn núi lửa lớn nhất Iceland đã có hơn 10 lần chấn động nhẹ, ngọn núi lửa khổng lồ ở bờ biển phía nam Iceland có độ cao lên đến 1.450m tính từ mặt nước biển. Hiện vẫn chưa có thông tin thiệt hại về người và của cải.


Hai lần phun trào gần đây nhất của ngọn núi lửa Katla là vào năm 1955 và 1999. Cả hai lần này đều không đủ sức phá vỡ lớp băng tuyết rộng hơn 10km2 bao phủ miệng núi lửa. Lần phun trào gần nhất với sức công phá đủ lớn để phá vỡ lớp băng là vào năm 1918. Tro bụi từ đỉnh Katla phun trào liên tiếp trong năm tuần lễ.


Vào năm 2010, vụ phun trào núi lửa Eyjafjallajokull của Iceland đã khiến hơn 100.000 chuyến bay trên toàn châu Âu bị hủy bỏ. Các chuyên gia hàng không thời điểm đó lo ngại các tinh thể thủy tinh hình thành từ dung nham có thể tan chảy bên trong động cơ máy bay, khiến các tu-bin trong động cơ bị ngưng hoạt động.


Trong lịch sự, ngọn núi lửa Eyjafjallajokull thường phun trào chỉ 1-2 năm trước khi đỉnh núi Katla 'nổi cơn thịnh nộ'.


Cập nhật: 31/08/2016
Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Iceland tắt đèn thủ đô để chứng kiến cảnh tượng kỳ thú

Tối ngày 28/9, Iceland tắt đèn toàn bộ thủ đô Reykjavik trong vòng 1 giờ để thế giới có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của hiện tượng cực quang Borealis.

Thanh kiếm nghìn năm nguyên hình hài của người Viking

Một nhóm thợ săn ngỗng ở miền hoang dã phía nam Iceland tìm thấy thanh kiếm 1.000 năm tuổi của người Viking trong tình trạng bảo quản tốt.

Samsung đá đểu Apple trong một quảng cáo lạ

Trong một quảng cáo mới, Samsung Iceland khen ngợi Galaxy S4 - sản phẩm hiện đã hỗ trợ ngôn ngữ bản địa của Iceland – đồng thời chê bai đối thủ cạnh tranh của Samsung là Apple.

Mũi khoan có nguy cơ gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Italy

Người dân Italy lo ngại kế hoạch khoan sâu vào lòng núi lửa nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học có thể kích hoạt một vụ phun trào dữ dội.

Hiện tượng kỳ lạ bên trong núi lửa nguy hiểm nhất nước Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những sự việc kỳ lạ bên trong núi lửa Helens ở Washington. Ngọn núi lửa này từng phun trào những đợt rất mạnh mẽ trong quá khứ, nhưng giờ đây phần bên trong của nó rất lạnh lẽo.

Kho dữ liệu khủng khiến cả thế giới "lừ mắt" với Putin và Tập Cận Bình

Những bức email ẩn giấu trong tài liệu này tiết lộ cách mà Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Iceland và giới siêu giàu thế giới giấu nhẹm đi khối tài sản đồ sộ của mình bằng các thương vụ rửa tiền dưới vỏ bọc là những công ty ma ở các thiên

Phát hiện ra hai địa điểm có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích xong một địa điểm lạ trên bề mặt Sao Hỏa và thú vị hơn, họ nói rằng đây là địa điểm hoàn hảo để kiếm tìm sự sống ngoài Trái Đất.

NASA hé lộ dự án khoan xuyên lòng núi lửa để ngăn thảm họa

Các nhà khoa học Mỹ dự kiến sẽ thực hiện một dự án đầy tham vọng với chi phí lên tới 4,5 tỷ USD để ngăn chặn siêu núi lửa Yellowstone phun trào. Theo Livescience, các nhà khoa học của NASA dự định sẽ khoan sâu vào lòng một trong những siêu núi lửa

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt Windows 8 nhanh hơn nhiều so với Windows 7

Ngoài có thời gian cài đặt mới ngắn hơn, việc nâng cấp hệ điều hành lên Windows 8 cũng nhanh hơn so với nâng cấp lên từ Windows Vista lên Windows 7.

Cách kiểm tra pin đầy hay hết trong vòng một nốt nhạc

Thay vì phải tháo ra lắp vào thiết bị như thông thường, bạn có thể kiểm tra pin đầy hay hết bằng cách thực hiện phương pháp ngay dưới đây.

Hướng dẫn cách tìm và định vị điện thoại Samsung bị mất đơn giản, nhanh chóng

Nhiều người dùng điện thoại Samsung thường hay đặt ra câu hỏi rằng: Liệu điện thoại Samsung bị đánh mất có thể định vị được không? Cách tìm và định vị như thế nào?

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu với DiskGetor Data Recovery

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn khôi phục, với tốc độ xử lý dữ liệu cực nhanh, giải quyết những vẫn đề bảo mật dữ liệu cực mạnh so với các phần mềm khác, những dữ liệu bị mất, bị xóa, format từ ổ đĩa cứng sẽ được phục

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh cấu hình, hiệu năng Snapdragon 625 và Exynos 7872: Lựa chọn nào tốt hơn?

Mới đây, Samsung vừa chính thức ra mắt bộ vi xử lý mới thuộc phân khúc tầm trung của hãng là Exynos 7872 và nó đã được trang bị trên chiếc smartphone vừa mới ra mắt của Meizu là M6s.

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s Plus

Xiaomi Mi 5s Plus là một chiếc Phablet có hiệu năng mạnh nhất trên thị trường hiện nay, camera kép và giá tốt. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá chi tiết máy.