NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.


Nghiên cứu nhằm khám phá các nhân tố con người khi du hành vũ trụ do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ nói trên là chương trình kéo dài nhất, kể từ sau khi Nga thực hiện một nghiên cứu tương tự trong suốt 520 ngày.


Từ 28/8/2015 đến nay, nhóm sáu nhà khoa học - gồm một nhà sinh học không gian người Pháp, một nhà vật lý học người Đức, một phi công, một kiến trúc sư, một phóng viên và một nhà nghiên cứu địa chất đều mang quốc tịch Mỹ - đã sống trong một một khối cầu có đường kính 11m, cao trên 7,3m, không có nước sạch, thức ăn tươi và cũng không có không gian riêng tư.




Khối cầu mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa. (Nguồn: RT).

Mỗi người chỉ có một chiếc võng ngủ nhỏ và bàn làm việc. Thực phẩm gồm có phomai bột và cá hồi đóng hộp. Ngoài ra, họ còn phải mặc áo phi hành gia khi đi ra ngoài khối cầu và phải tìm cách tránh xung đột cá nhân.


Với việc có thể sống sót phi thường như vậy, các thành viên trong nhóm tin tưởng rằng một nhiệm vụ đến Sao Hỏa tương tự quá trình mô phỏng lần này của họ cũng có thể sẽ thành công.


Ông Cyprien Verseux, một thành viên trong nhóm nhận định, trong tương lai gần, nhiệm vụ đến Sao Hỏa có thể trở thành hiện thực, đồng thời những khó khăn về mặt tâm lý và công nghệ cũng có thể vượt qua được.


Trong khi đó, một thành viên khác trong nhóm đánh giá nghiên cứu nói trên là một cơ sở quan trọng giúp cho quá trình chọn lựa phi hành đoàn, tìm hiểu cách con người thực sự làm việc trong những nhiệm vụ khác nhau, cùng các yếu tố du hành không gian, hay bất kỳ điều gì mà các nhà khoa học đang muốn giải đáp.


Với công nghệ hiện nay của NASA, một người máy (robot) có thể được đưa tới Sao Hỏa để thực hiện sứ mệnh thăm dò không gian trong vòng tám tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các phi hành gia có thể thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian từ 1-3 năm.


Cập nhật: 30/08/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

NASA sẽ phóng tàu "hút bụi" khổng lồ nhất thế giới lên vũ trụ vào tháng này

Điểm đến của OSIRIS-REx là tiểu hành tinh Bennu, với mục tiêu tìm kiếm nguồn gốc sự sống cũng như nguồn gốc Hệ Mặt Trời.

Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này.

Tàu săn hành tinh giống Trái Đất của NASA sẽ tìm kiếm ở các vùng lân cận

Trong khi cuộc tìm kiếm các ngoại hành tinh xa xôi đang nóng lên từng ngày, vệ tinh mới của NASA sẽ chọn hướng đi riêng: tìm kiếm những ngoại hành tinh ở gần chúng ta.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

NASA triển khai dự án bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

Bên cạnh sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai dự án nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone

Nếu muốn sử dụng một bản nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone bạn cần thực hiện khá nhiều bước. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách thao tác nhé.

Cách tải, cài đặt và chơi game Pikachu trên máy tính

Nếu ai là fan hâm mộ của Pokemon thì chắc chắn không thể không biết và bỏ qua Pikachu - tựa game trí tuệ lấy cảm hứng từ những chú Pokemon đáng yêu.

Fallout Shelter: Mẹo và thủ thuật chơi cần biết

Fallout Shelter miễn phí download trên các thiết bị mobile, PS4, Xbox One và Nintendo Switch. Đến với sân chơi này, bạn sẽ nhập vai Overseer (Đốc công) trong thế giới Fallout ngày hậu tận thế. Nhiệm vụ của bạn là xây

Tips “ngon” tải Office 2016 full product key thành công 100%, hoạt động vĩnh viễn

Bộ ứng dụng văn phòng mới nhất hiện nay đó là Office 2016, được thiết kế để phục vụ cho những người đã quen thuộc với các phiên bản trước đó. Nó có nhiều cải tiến mạnh mẽ về chức năng và giao diện, đáp ứng đầy đủ nhu

Đây là 4 cách giúp giảm dung lượng file PDF bạn không nên bỏ qua

Việc file PDF có dung lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc chia sẻ tài liệu đến mọi người. Thế nên, giảm dung lượng file PDF là việc làm hết sức cần thiết trong trường hợp này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta