Android 12 ra bản thử nghiệm với loạt tính năng mới

Android 12 ra bản thử nghiệm với loạt tính năng mới

Android 12 ra bản thử nghiệm với loạt tính năng mới

Hôm 19/02, Google ra mắt phiên bản thử nghiệm của Android 12 dành cho nhà phát triển với nhiều bổ sung về giao diện và tính năng mới.

Theo Android Authority, bản thử nghiệm Android 12 dành cho nhà phát triển có khá nhiều thay đổi về cả giao diện người dùng lẫn tính năng. Google cho biết Android 12 sẽ hướng đến giao diện đẹp mắt, tăng cường bảo mật và hoạt động tốt hơn.




Bản thử nghiệm Android 12 hiện tại chỉ dành cho các nhà phát triển. Ảnh: Android Authority.


Giao diện thông báo được thiết kế lại


Giao diện người dùng trên Android 12 có thiết kế hiện đại hơn bản 11. Phần không gian của bảng thông báo vẫn giữ nguyên, nhưng bố cục và kích thước phông chữ đã thay đổi.




Giao diện thông báo của Android 12 (bên trái) và Android 11 (bên phải). Ảnh: Android Authority.


Google đã thêm một biểu tượng thông báo lại ở góc dưới cùng bên phải của mỗi thông báo với các tùy chọn báo lại sau 15 phút, 30 phút, 1 giờ hoặc 2 giờ.


Ngoài ra, màu của giao diện người dùng cũng có sự thay đổi, màu nền của bảng thông báo và cài đặt nhanh trên Android 11 sẽ có 2 màu trắng và đen tùy vào chủ đề sáng tối, nhưng Android 12 thì không. Trên bản thử nghiệm của Android 12, nền của bảng thông báo và cài đặt nhanh luôn có màu xanh nhạt.


Người dùng cũng sẽ mở ứng dụng nhanh hơn từ thanh notification trên Android 12. Tuy nhiên, sẽ có chút thay đổi khiến các lập trình viên phải điều chỉnh lại ứng dụng của mình cho phù hợp với hệ điều hành mới.


Thông thường, khi kéo bảng thông báo xuống, nền màn hình sẽ bị mờ đi để đọc nội dung dễ hơn, nhưng tính năng này gần như không còn trong bản thử nghiệm của Android 12.


Thêm tính năng và thay đổi giao diện Cài đặt


Ứng dụng Cài đặt cũng nhận được một số thay đổi. Thanh tìm kiếm trên cùng không còn kéo dài sang hết bên cạnh phải màn hình nữa mà nhường chỗ cho ô hồ sơ người dùng.


Safety & Emergency là mục mới trong phần cài đặt cho phép truy cập nhanh các thông tin khẩn cấp (thông tin liên hệ, dữ liệu y tế, v.v.), phát hiện tai nạn ô tô, một số cảnh báo khác và Emergency SOS. Tính năng Emergency SOS mới cho phép kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp bằng cách nhấn nhanh nút nguồn 5 lần trở lên.




Tính năng Emergency SOS trên Android 12. Ảnh: Android Authority.


Theo mặc định, Emergency SOS được đặt để quay số 911 khi khẩn cấp, nhưng số này có thể dễ dàng thay đổi. Tuy nhiên, nếu thay bằng một số không khẩn cấp, bạn sẽ phải mở khóa thiết bị để dùng tính năng trên.


Mishaal Rahman, một thành viên của diễn đàn công nghệ XDA đã tìm thấy chế độ một tay Silky Home có thể được bật trên một số thiết bị Pixel. Nhìn chung, chế độ này có giao diện khá giống One UI của Samsung cho ứng dụng Cài đặt




Cách sắp xếp bố cục của Slilky Home giúp dễ thao tác một tay trên các thiết bị màn hình lớn. Ảnh: Android Authority.


Tùy chỉnh hiển thị tác vụ trong cài đặt nhanh


Android 12 cho phép người dùng ngăn các ứng dụng cụ thể hiển thị tác vụ trong cài đặt nhanh bằng cách truy cập cài đặt Âm thanh và rung để lựa chọn bật tắt cho từng trình phát đa phương tiện có trên thiết bị. Ví dụ, bạn có thể tắt YouTube khỏi trình phát đa phương tiện nhưng vẫn có thể giữ nguyên Spotify.




Trình phát đa phương tiện trên Android 12 (bên trái) và Android 11 (bên phải). Ảnh: Android Authority.


Ngoài ra, Google đã làm cho trình phát đa phương tiện lớn hơn một chút. Như ảnh trên, tên bài hát và nghệ sĩ được hiển thị trên một dòng ở đầu thông báo, các nút điều khiển nằm ở phía dưới và ảnh bìa album ở phía bên trái, trông hơi kém gọn gàng so với Android 11.


Chia sẻ kết nối Wi-Fi nhanh chóng


Android 12 cho phép người dùng chia sẻ kết nối Wi-Fi với những thiết bị lân cận bằng tính năng Nearby Share (Chia sẻ lân cận) mà không cần dùng đến mã QR như Android 11.




Chia sẻ kết nối Wi-Fi bằng mã QR trên Android 11. Ảnh: Android Authority.


Để sử dụng tính năng này, các thiết bị phải bật Nearby Share (yêu cầu bật kết nối Wi-Fi hoặc Bluetooth), tiếp đến chọn Nearby Share trong cài đặt kết nối Wi-Fi và chọn một thiết bị trong hộp thoại hiển thị trên màn hình.


Sau đó, thiết bị được chọn sẽ nhận được thông báo yêu cầu chấp nhận để kết nối Wi-Fi mà không cần nhập mật khẩu hoặc quét mã QR.


Những cải tiến phía sau


Android 12 sẽ có một API (Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng) mới, giúp các thao tác với hình ảnh, văn bản và video giữa các ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, phiên bản mới sẽ hỗ trợ thêm định dạng ảnh AVIF giúp cải thiện chất lượng mà không làm tăng kích thước ảnh.






Sự khác biệt giữa ảnh có định dạng JPEG và AVIF. Ảnh: Android Authority.


Ngoài ra, Google còn thiết kế cho Android 12 tính năng tự động chuyển mã các tệp video HEVC và HDR sang định dạng AVC phổ biến, không gian 24 kênh và âm thanh MPEG-H.


Hiện tại, bản thử nghiệm chỉ có thể cài đặt trên các thiết bị Google Pixel. Google vẫn chưa công bố lịch trình ra mắt chính thức của Android 12, nhưng bản beta có thể ra mắt vào tháng 5 và bản đầy đủ sẽ tới tay người dùng vào cuối tháng 8 năm nay.


Vũ Đức


Theo Android Authority

Từ khoá : android 11

TIN LIÊN QUAN

Google đã tung ra bản thử nghiệm lần ba cho Android O

Google đang có những động thái cho thấy sự gấp rút của mình cho lần ra mắt thế hệ Android tiếp theo, trong bối cảnh Apple vừa làm mưa làm gió giới công nghệ với iOS 11 trong sự kiện WWDC 2017.

8 tính năng hay trên Android 12

8 tính năng hay trên Android 12 Dù chỉ mới là bản thử nghiệm cho các nhà phát triển nhưng đây sẽ là những tính năng đáng mong đợi trên Android 12. Bản thử nghiệm dành riêng cho nhà phát triển của Android 12 đã ra mắt được 3 ngày. Với mục tiêu khiến

Cách tải Google Camera 8.3.252 dành cho điện thoại Android của bạn

Google Camera 8.3.252 là ứng dụng chụp ảnh do Google phát triển được nhiều người dùng điện thoại Android ưa chuộng. Sau đây là cách tải Google Camera 8.3.252 cho bạn...

Chọn giao diện Android theo sở thích với công cụ Taste Test của Google

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc smartphone Android thì chắc chắn đã quá quen thuộc với việc thay đổi giao diện bằng Launcher, cài đặt gói biểu tượng hay widget ứng dụng. Tuy nhiên, mới đây Google đã ra mắt công cụ Taste Test, giúp người dùng tùy

Sony sẽ phát hành TV Android vào đầu năm 2015

TV Android của Sony với độ phân giải 1080p và độ phân giải 4K sẽ được bán vào đầu năm 2015.

Tải ngay bộ hình nền Android 12 mới nhất với màu sắc sống động

Google đã công bố Android 12 cùng với hai thiết bị Pixel 6 và Pixel 6 Pro mới. Hai smartphone này đi kèm với phiên bản Android 12 và một loạt các hình nền mới nhất.

Realme 3 Pro được cập nhật giao diện Realme UI 2.0 và Android 11

Realme vẫn đang triển khai giao diện người dùng Realme 2.0 dựa trên Android 11 cho các thiết bị đủ điều kiện. Điện thoại mới nhất hiện đang nhận được bản cập nhật Android năm ngoái là Realme 3 Pro.

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.