Xuất hiện lỗ hổng của phần mềm chống virus Windows Defender tồn tại suốt 12 năm qua mà không ai phát hiện

Xuất hiện lỗ hổng của phần mềm chống virus Windows Defender tồn tại suốt 12 năm qua mà không ai phát hiện
​Windows Defender ban đầu được gọi là Microsoft Security Essentials, một sản phẩm phần mềm của Microsoft để phòng chống, gỡ bỏ và cô lập những phần mềm độc hại, virus đang muốn xâm nhập vào Windows. Windows Defender đóng vai trò là một trung tâm bảo mật đầy đủ cho Windows, nó có sẵn từ Windows XP và cho đến nay nó ngày càng tốt hơn sau mỗi bản phát hành Windows 10.
Trên Windows 10, Windows Defender không chỉ phòng chống virus mà Microsoft còn bổ sung thêm những tính năng phụ khác như Firewall, Family Safety, Performance & Health và các tính năng khác vào Windows Defender sau mỗi bản cập nhật. Microsoft Defender rất coi trọng vấn đề bảo mật của người dùng và nó cũng là phần mềm chống virus được sử dụng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới, theo Microsoft.
Ấy thế mà phần mềm chống virus Windows Defender lại có lỗ hổng bảo mất cực lớn tiềm ẩn trong driver suốt 12 năm qua mà không được bất cứ ai phát hiện, phải tới gần đây mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn ẩn này trong Windows Defender mới được Microsoft phát hiện và đưa ra bản vá lỗi kịp thời. Lỗi này được tìm ra và gắn cờ hồi tháng 11/2020 bởi các nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật SentinelOne, nhưng phải đến tuần này Microsoft mới có thể đưa ra bản vá lỗi.


Theo trang Wired, nhiệm vụ của driver kia là xóa những file độc hại, virus khỏi Windows 10 , đồng thời thay thế chúng bằng các file rỗng an toàn. Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu bảo mật cấp cao của SentinelOne, ông Kasif Dekel cho biết vì các file thay thế này vẫn chưa được xác thực nên kẻ gian, hacker có thể cài malware vào trong các file tạm này để xâm nhập vào Windows và chiếm quyền kiểm soát của hàng triệu PC đang chạy Windows trên toàn thế giới.
Tuy nhiên tại sao lỗ hổng bảo mật lớn như vậy lại không được Microsoft cũng như các nhà nghiên cứu bảo mật chú ý đến trong suốt một thời gian dài. Giải thích cho điều này thì có vẻ như driver kia không được lưu trong máy, thay vào đó Windows sử dụng cái mà họ gọi là 'dynamic-link library”, điều này có nghĩa driver kia chỉ xuất hiện tạm thời khi cần thiết chứ không lưu trữ trên bất cứ phân vùng nào của Windows.
Rất may, kẻ gian chỉ có thể khai thác lỗ hổng này khi chúng có quyền truy cập vào thiết bị của bạn, cho dù đó là từ xa hay trực tiếp thì khả năng PC của bạn bị kẻ gian chiếm dụng thông qua lỗ hổng này là rất ít. Tuy nhiên bạn nên cập nhật phiên bản Windows 10 cũng như Windows Defender mới nhất cho PC của mình để nhận các bản vá mới nhất.
Theo PCGamer​
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/xu%E1%BA%A5t-hi%E1%BB%87n-l%E1%BB%97-h%E1%BB%95ng-c%E1%BB%A7a-ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m-ch%E1%BB%91ng-virus-windows-defender-t%E1%BB%93n-t%E1%BA%A1i-su%E1%BB%91t-12-n%C4%83m-qua-m%C3%A0-kh%C3%B4ng-ai-ph%C3%A1t-hi%E1%BB%87n.401263/

TIN LIÊN QUAN

Microsoft giới thiệu Windows Defender Security Center, trung tâm an toàn thông tin trên Windows 10

Techrum - Trong bản cập nhật Windows Creators sắp đến, ứng dụng diệt virus mặc định sẽ được đổi tên lại là Windows Defender Security System, đem lại vẻ bề ngoài được thiết kế lại theo giao diện chung của Windows 10 thay vì giao diện cũ đã theo nhiều

Hệ thống an ninh Windows 8 được nâng cao bảo mật

Một nghiên cứu mới đây cho thấy phiên bản Windows 8 bảo mật hơn so với Windows 7 khi không cài đặt bất kì một phần mềm bảo mật nào và tất nhiên nếu có sự hỗ trợ của phần mềm bảo mật bên thứ ba sẽlàm tăng thêm tính an toàn cho hệ thống.

Hướng dẫn cách bật tắt chế độ tường lửa(Firewall)Trên Windows 11

Nếu bạn chưa quen với Windows 11 và băn khoăn về cách bật tắt chế độ tường lửa (Firewall). Thì sau đây là cách bật tắt chế độ tường lửa (Firewall) trên Windows 11...

Những thay đổi trên Windows 10 (PC) build 15042 vừa phát hành cho người dùng Insider Fast

Cách đây không lâu, Microsoft đã phát hành bản cập nhật Windows 10 build 15042 và sau đây là một số thay đổi trên bản cập nhật mới này.

Microsoft tổ chức sự kiện Windows 10 vào ngày 26/10

Microsoft hôm nay đã gởi thư mời đến giới truyền thông về sự kiện liên quan đến Windows 10 diễn ra vào ngày 26/10. Mặc dù không gợi ý những gì sẽ diễn ra tại buổi lễ tới, tuy nhiên...

THỦ THUẬT HAY

Có nên mua laptop MSI chơi game không?

Có nên mua laptop MSI chơi game không? Đó chính là thắc mắc chung của nhiều game thủ hiện nay. Nhìn chung, laptop MSI còn khá mới trên thị trường và chưa được nhiều người biết đến như dòng Asus, Aser, Dell, HP,... Tuy

Cách sửa lỗi iMessage không hiểu thị hiệu ứng

iMessage là một trong những ứng dụng nổi bật nhất trên iPhone, iPad và qua các thời kỳ iMessage luôn luôn được cập nhật những tính năng mới, bổ sung nhiều chức năng thú vị. Tuy vậy cũng có rất nhiều lỗi iMessage xảy ra

Hướng dẫn cách tạo Hyperlink trong Excel

Hyperlink trong Excel có nhiệm vụ chèn link trang web truy cập trong nội dung Excel. Khi người soạn thảo bảng tính và chèn link truy cập trong nội dung Excel, chúng ta có thể truy cập trang web nhanh chóng.

Hướng dẫn thiết lập ảnh động GIF vui nhộn làm màn hình chờ Always On Display

Với tính năng Always On Display phiên bản 3.2.26.4 trên các dòng Samsung Galaxy S hay Note từ Galaxy S8 trở lên, ngoài đồng hồ kĩ thuật số quen thuộc được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, bạn đã có thể thiết lập ảnh

Hướng dẫn cách quét nhanh file tải về trên trình duyệt Chrome

Cách hoạt động VirusTotal Browser Extensions trên trình duyệt hết sức đơn giản, nó sẽ tổng hợp lại những engine của các hãng bảo mật lớn nhất thế giới để phân tích và đánh giá đường link hoặc một file mà bạn nghi là bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC U11+: Lâu lắm mới có một chiếc HTC xuất sắc đến vậy!

Đã từ lâu rồi HTC mới mang đến một sản phẩm toàn diện như HTC U11 Plus, khi chiếc điện thoại này có khả năng cạnh tranh với bất cứ smartphone nào hiện tại.

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.