Ông hoàng vật lý và tỷ phú Nga tính chuyện thăm dò "bản sao Trái Đất"

Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng Stephen Hawking và tỷ phú người Nga Yuri Milner lên kế hoạch đưa tàu thăm dò tới hệ sao gần Trái Đất nhất trong thời gian tới.


Theo Tech Times, phát hiện về hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống Proxima b trong hệ sao Alpha Centauri đang thúc đẩy tỷ phú người Nga Yuri Milner và nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking thay đổi dự án Breakthrough Starshot nhằm thăm dò hành tinh mới bằng thiết bị siêu nhỏ.




Tỷ phú Milner (đứng) và nhà vật lý Hawking. (Ảnh: Metro).

Hồi tháng 4 năm nay, tỷ phú Milner tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD cho dự án du hành vũ trụ 'Breakthrough Starshot' với sự ủng hộ của 'ông hoàng vật lý' Hawking. Mục tiêu của họ ở thời điểm đó là phóng tàu vũ trụ siêu nhỏ với tốc độ bằng 20% vận tốc ánh sáng tới Alpha Centauri, hệ sao gần nhất cách Mặt Trời 4,37 năm ánh sáng.


Theo Abraham Loeb, chủ tịch hội đồng cố vấn dự án Breakthrough Starshot, Proxima b sẽ trở thành mục tiêu mới cho thiết bị thăm dò của họ. 'Phát hiện này giúp kích hoạt dự án. Nó đem lại mục tiêu rõ ràng cho nhiệm vụ thăm dò', Loeb nói.


Loeb cho biết thiết bị thăm dò mang tên StarChip bay tới Proxima b có kích thước chỉ bằng con tem, được trang bị camera và vài bộ lọc để chụp ảnh màu. Camera sẽ giúp chỉ ra hành tinh này có màu xanh tươi của sự sống, màu xanh dương của nước lỏng hay chỉ có màu nâu của đất đá khô cằn.




Thiết bị thăm dò vũ trụ siêu nhỏ StarChip sẽ bay đến Proxima b nhờ hệ thống đẩy laser. (Ảnh: Science Alert).

Nhóm thực hiện dự án hy vọng có thể phóng StarChip trong vòng hai hoặc ba thập kỷ tới và đến Proxima Centauri sau 20 năm. Những bức ảnh chụp bởi tàu thăm dò siêu nhỏ sẽ truyền đến Trái Đất sau 4,23 năm, bằng số năm ánh sáng từ Trái Đất đến Proxima b.


Với kế hoạch trên, Loeb và cộng sự cho rằng các thiết bị StarChip có thể chụp ảnh Proxima b vào năm 2060. Mỗi thiết bị StarChip chế tạo từ silicon sẽ mang theo camera, nguồn điện, động cơ đẩy photon, thiết bị liên lạc và định vị.




Mô hình hệ thống đẩy thiết bị StarChip bằng tia laser công suất lớn. (Ảnh: Science).

Thiết bị thăm dò vũ trụ siêu nhỏ là phương tiện lý tưởng để du hành tới những hệ sao như Alpha Centauri bởi vì loại tàu thông thường phải mất tới 20.000 năm để đi tới đích, còn StarChip có thể hoàn thành hành trình chỉ trong 20 năm.


Trước khi dự án trở thành hiện thực, nhóm nghiên cứu cần hoàn thiện thiết kế hệ thống đẩy StarChip bằng laser và mất khoảng 5-10 năm để xác định liệu hệ thống này có khả thi hay không.


Cập nhật: 29/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thuyền buồm vũ trụ dùng laser để di chuyển với tốc độ cực nhanh

Một chiếc thuyền buồm hoạt động bằng ánh sáng laser có thể giúp một quả cầu vệ tinh đi khắp thiên hà nhằm thu thập thông tin về những vùng đất xa xôi trong khoảng không vũ trụ.

Kính viễn vọng Australia tìm kiếm người ngoài hành tinh

Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia dự án Breakthrough Listen nhằm tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất và các hiện tượng tự nhiên khác.

“Rùng mình” với cảnh báo mới của Stephen Hawking về 1.000 năm tương lai nền văn minh nhân loại

Mới đây trong cuộc thảo luận tại ĐH Oxford, nhà thiên tài vật lý học Stephen Hawking lại tiếp tục đưa ra những cảnh báo về tương lai của loài người.

Hawking: "Đừng tiếp cận người ngoài hành tinh nữa, trước khi quá muộn"

Cũng chẳng sai nếu nói năm 2016 là thời điểm người ngoài hành tinh gây ra những cơn sốt, khi loài người liên tục tìm ra những hành tinh có khả năng duy trì sự sống trong vũ trụ.

Stephen Hawking cảnh báo người ngoài hành tinh có thể thôn tính Trái Đất

Nhà vật lý nổi tiếng cho rằng cần thận trọng khi phản hồi tín hiệu của người ngoài hành tinh vì họ có thể biến Trái Đất thành thuộc địa để khai thác nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ.

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

Nhà khoa học nổi tiếng cảnh báo nhân loại về kiếp nạn sắp tới

Nhân loại sẽ không thể tồn tại thêm 1.000 năm nữa trên Trái đất vì biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và robot, theo nhà vật lý học Stephen Hawking.

THỦ THUẬT HAY

5 cách chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng mà mọi người nên biết

Cách phòng chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng, giúp bạn cảnh giác với các hình thức lừa đảo tinh vi và có các biện pháp xử lý khi bị lừa đảo qua tài khoản ngân hàng.

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

Hướng dẫn sử dụng iTunes để cài đặt game trên iPad Mini 3

Bạn có biết cách cài đặt game trên iPad Mini 3 thông qua iTunes không? Nếu chưa thì hãy khám phá cách này nhé. Bởi vì tải những game nặng về iPad Mini 3 trực tuyến trên mạng hay bằng App Store chạy sẽ chậm và hao pin

Cách thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 10

Microsoft Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đổi sang Google Chrome hay Mozilla Firefox nếu muốn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc

Smartphone Việt Nam - Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt?

Đúng như cái tên, Vsmart Joy 4 đang là một trong những smartphone giá rẻ mang đến nhiều “niềm vui” cho người dùng nhất hiện nay. Vậy ngoài là chiếc điện thoại made in Vietnam, Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt nữa không?