Samsung, Oppo có thể đưa ý tưởng camera pop-up trở lại 2021

Samsung, Oppo có thể đưa ý tưởng camera pop-up trở lại 2021

Samsung, Oppo có thể đưa ý tưởng camera pop-up trở lại 2021

Tưởng chừng camera pop-up sẽ biến mất trong thời gian tới, nhưng Samsung và Oppo đã mang đến ‘làn gió’ mới với hy vọng vực dậy thiết kế độc đáo này.

Năm 2019, camera pop-up trở thành xu hướng được phát triển mạnh mẽ trên các dòng máy Android. Thiết kế này xuất hiện trong cả những mẫu điện thoại flagship và tầm trung.


Camera pop-up từng được dự đoán sẽ trở thành trào lưu thay thế những thiết kế truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ này dần biến mất trong năm 2020.




Vivo Nex, mẫu điện thoại với camera pop-up đã đem đến “làn gió” mới cho thiết kế điện thoại. Ảnh: GMS.


Đến nay, Samsung và Oppo đang nỗ lực để camera pop-up có thể trỗi dậy một lần nữa. Cả 2 công ty đã đề xuất những giải pháp thiết kế mới và đều nhận được bằng sáng chế. Điều này cho thấy ống kính “thò thụt” vẫn có tiềm năng tối ưu hơn so với camera đục lỗ thông thường.


Camera pop-up, điểm sáng giữa các giải pháp tràn viền


Vào ngày 13/6/2018, chiếc smartphone có camera pop-up đầu tiên, Vivo Nex, được giới thiệu tại Bắc Kinh đã nhận được những đánh giá tích cực. Từ đây, thiết kế điện thoại đã có bước chuyển mới, chứng minh cho sự phát triển không ngừng của công nghệ thế giới.


Đến năm 2019, camera pop-up trở nên phổ biến với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Oppo, OnePlus và Xiaomi. Những công ty này đều áp dụng thiết kế pop-up vào các dòng điện thoại cao cấp của mình trong năm.




Chỉ trong vài năm, người dùng đã chứng kiến hàng loạt xu hướng thiết kế camera khác nhau. Ảnh: PhoneArena.


Trước đây, các nhà sản xuất luôn phải tính toán làm thế nào để bố trí camera giúp người dùng có được trải nghiệm tràn viền tốt nhất có thể.


Một trong những trào lưu tiên phong cho màn hình tràn viền chính là kiểu mẫu từ iPhone X đến iPhone 12. Thiết kế khuyết đỉnh này giúp tối ưu diện tích màn hình và có chỗ đặt cảm biến khuôn mặt 3D. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ cùng trải nghiệm tràn viền của người dùng vẫn chưa hiệu quả.


Sau đó, thiết kế camera giọt nước ra đời mang lại cảm giác liền mạch hơn, tỷ lệ tràn viền cũng được cải thiện. Tuy nhiên, điều này lại đánh đổi việc thiếu đi cảm biến khuôn mặt do viền giọt nước chỉ có thể đặt được camera.


Camera đục lỗ hiện là xu hướng được các nhà sản xuất áp dụng phổ biến vì diện tích màn hình được cải thiện đáng kể. Nhưng nhìn chung, chúng vẫn khiến trải nghiệm màn hình của người dùng không trọn vẹn.


Camera pop-up nổi lên đem đến một giải pháp tràn viền vừa tối ưu, vừa thẩm mỹ. Thiết kế này đã giải quyết những khuyết điểm mà các phương pháp khác gặp phải.


Tuy nhiên, các nhà sản xuất không gắn bó được với kiểu camera này quá lâu.


Đột phá nhưng nhanh lụi tàn


Tưởng chừng camera pop-up sẽ được rất nhiều hãng điện thoại tin dùng, chúng lại xuất hiện một số khuyết điểm.


Trước hết, thiết kế này làm khối lượng điện thoại tăng lên. So sánh trọng lượng của OnePlus 7 Pro (khoảng 206 gr) với OnePlus 8 Pro (khoảng 200 gr).


Kết quả cho thấy OnePlus 8 nhẹ hơn mặc dù nó lớn hơn 0,1 inch và được trang bị công nghệ 5G.


Camera pop-up cũng làm tăng độ dày của điện thoại. Trong khi OnePlus 8 có độ dày khoảng 8,5 mm, OnePlus 7 Pro lại lên đến 8,8 mm.


Dù chỉ là những khuyết điểm nhỏ, chúng vẫn ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của người dùng. Hơn nữa, camera pop-up rất khó sửa chữa khi gặp trục trặc.


Một giải pháp thay thế đang được rất nhiều người kỳ vọng hiện nay là thiết kế camera ẩn dưới màn hình, xuất hiện trên chiếc ZTE Axon 20 5G.


Tuy nhiên, các hãng điện thoại hiện vẫn chưa mặn mà với công nghệ này vì giới hạn vật lý khiến camera có độ trễ khi chụp hình. Theo Tom’s Guide, trong tương lai nếu có thể khắc phục những khuyết điểm của camera ẩn dưới màn hình, nó sẽ khiến camera pop-up thành kẻ “thừa thãi”.


Samsung, Oppo muốn đưa camera pop-up trở lại “sân chơi”


Dù không còn nhận được quá nhiều sự chú ý, thiết kế camera “thò thụt” này vẫn đang là giải pháp tối ưu nhất cho một trải nghiệm tràn viền.


Tiềm năng của camera pop-up vẫn được Samsung và Oppo nhận ra.


Theo Tom’s Guide, Oppo đã đề xuất giải pháp sử dụng hai lăng kính cảm biến để chụp ảnh cả mặt trước và sau của điện thoại, chúng có thể chụp riêng biệt hoặc đồng thời. Hệ thống camera này còn thể quay video. Điều này giúp trọng lượng và độ dày của máy được gia giảm đáng kể.




Minh họa cho thiết kế camera pop-up được Oppo đề xuất. Ảnh: Concept Phones.


Trong khi đó, Samsung đưa ra giải pháp sử dụng mô-đun để camera phía sau có thể nâng lên và xoay 180 độ trở thành camera trước, tương tự như Asus ZenFone 7.




Giải pháp được Samsung đưa ra có nét tương đồng với ASUS Zenphone 7. Ảnh: Business League.


Bằng sáng chế mà Samsung và Oppo nhận được đã cho thấy camera pop-up vẫn có tương lai. Tuy nhiên, hiện tại các nhà sản xuất chưa cần quay lại với thiết kế này quá sớm, theo Tom’s Guide.


Samsung cũng từng dùng Galaxy Z Flip, với hướng thiết kế mới, để vực dậy công nghệ màn hình gập tưởng chừng sẽ biến mất. Trong tương lai, người dùng hoàn toàn có thể hy vọng họ sẽ làm thế với camera pop-up.


Minh Luân


Theo Tom’s Guide

Từ khoá : asus zenfone 7

TIN LIÊN QUAN

Oppo Find X3 Pro xuất hiện trong hình ảnh render chính thức với cụm camera độc đáo

Oppo Find X3 Pro xuất hiện trong hình ảnh render chính thức với cụm camera độc đáo Oppo Find X3 Pro đã lộ diện qua các hình ảnh render chính thức, tiết lộ thiết kế cụm camera độc đáo. Ở mặt trước, màn hình hiển thị được bao quanh bởi các cạnh cong

OPPO Reno5 F bất ngờ “trình làng”: Sạc nhanh 30W, 4 camera sau, giá chỉ 6.7 triệu đồng

Mới đây, OPPO đã chính thức cho ra mắt bộ đôi OPPO Reno5 và OPPO Reno5 F tại Kenya. Lần này, OPPO Reno5 F được coi là một mẫu điện thoại mới. Nó sở hữu một vài thông số cấu hình khác biệt so với biển thể Reno5 tiêu chuẩn. Điện thoại này là mẫu …

OPPO A54s ra mắt: Chip game, pin lớn, camera 50MP và giá 6.1 triệu VNĐ

OPPO ra mắt OPPO A54 hồi tháng 3 năm nay, sau đó tiếp tục công bố OPPO A54 5G và bây giờ tới trình làng OPPO A54s. Máy nổi bật với camera 50 MP, pin lớn và...

OPPO A55 4G ra mắt: Camera chính 50MP, pin 5.000mAh, giá từ 4.8 triệu

OPPO đã ra mắt điện thoại OPPO A55 4G mới tại Ấn Độ vào hôm nay. Smartphone này là người kế nhiệm OPPO A54 4G được giới thiệu vào đầu năm nay tại đất nước đông dân nhất thế giới.

OPPO F19s ra mắt: Chip Snadragon 662, camera AI 48MP, giá 6.1 triệu

OPPO đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại OPPO F19s. Smartphone mới của OPPO có thiết kế mới với tùy chọn màu bắt mắt, cùng với trang bị cấu hình mạnh như chip Snapdragon 662 cùng cụm 3 camera.

OPPO 'nhá hàng' cụm camera chính độc đáo có thể thu vào

Theo GSMarena, cảm biến camera có kích thước 1/1.56 inch với ống kính tương đương 50 mm, khẩu độ f/2.4 nguồn tin suy đoán đây là cảm biến Sony IMX766.

Camera OPPO Find X3 sẽ cho chất lượng sánh ngang với kính hiển vi

OPPO Find X3, mẫu flagship Android của OPPO được mong chờ nhất trong nửa đầu năm 2021. Và mới đây, thông tin về camera của điện thoại tiếp tục lộ diện. Trong thời gian gần đây, thông tin về Find X3 liên tục được xuất hiện nhiều hơn. Mới đây, nguồn

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thông tin vị trí trong các tweet

Nơi bạn ở là một địa điểm khá riêng tư. Thật đáng tiếc, tất cả mọi thứ như thế này đều dễ dàng có thể bị “rò rỉ” trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể chia sẻ chính xác vị trí của bạn trong các Tweet bạn

Hướng dẫn cách sử dụng tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14

Tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14 là một điểm rất thú vị dành cho những người đang sử dụng iPhone. Nó giúp chiếc điện thoại của bạn phát hiện được 12 loại âm thanh khác nhau. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính

Cách kết nối điện thoại Android với Macbook, iMac

Bạn cần làm gì khi muốn sao chép dữ liệu từ điện thoại Android vào Macbook, iMac hoặc ngược lại. Đây là một thủ thuật đơn giản nhưng chắc hẳn nhiều người dùng Macbook vẫn còn gặp khó khăn.

Cách tải Google Camera 8.3.252 dành cho điện thoại Android của bạn

Google Camera 8.3.252 là ứng dụng chụp ảnh do Google phát triển được nhiều người dùng điện thoại Android ưa chuộng. Sau đây là cách tải Google Camera 8.3.252 cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Trên tay Samsung Galaxy F41: Cụm 3 camera sau, chip Exynos 9611, pin 6.000 mAh, giá cả hợp lý

Mới đây, Samsung đã chính thức ra mắt phiên bản đầu tiên thuộc dòng Galaxy F với viên pin siêu khủng và mức giá hợp lý. Galaxy F41 dự kiến sẽ “đối đầu” với rất nhiều sản phẩm cùng cấp thuộc dòng OPPO, Realme, Redmi và