Google khai tử dự án Internet bóng bay sau nhiều năm thử nghiệm

Google khai tử dự án Internet bóng bay sau nhiều năm thử nghiệm

Google khai tử dự án Internet bóng bay sau nhiều năm thử nghiệm

Alphabet tập đoàn mẹ của Google vừa thông báo khai tử Loon, một công ty con chuyên vận hành các kinh khí cầu helium bay lơ lửng trong tầng bình lưu khí quyển để cung cấp kết nối Internet.

Dự án Loon của Google là một trong những cố gắng của Google sử dụng các quả bóng bay ở tọa độ cao để phủ sóng cho những nơi xa; những quả bóng bay sẽ được gió đưa đi theo vòng trong quanh quả đất.




Project Loon được Google giới thiệu hồi năm 2013, là một dự án đầy tham vọng của Google nhằm sử dụng các quả khinh khí cầu dùng năng lượng mặt trời để tạo ra các mạng rồi gửi tín hiệu internet không dây cho các khu vực xa xôi hẻo lánh.


Một kỹ sư Google từ California đã gửi thư cho gia đình xác nhận vật thể trong hình ảnh được gửi từ gia đình rất giống với các quả bóng của Google X và cho biết những người đại diện của Google ở địa phương sẽ đến lấy nó về.


Project Loon được Google giới thiệu hồi năm 2013, là một dự án đầy tham vọng của Google nhằm sử dụng các quả khinh khí cầu dùng năng lượng mặt trời để tạo ra các mạng rồi gửi tín hiệu internet không dây cho các khu vực xa xôi hẻo lánh – những nơi này thường rất khó để triển khai mạng internet có dây.


Dự án này tương tự như dự án Internet.org của Facebook, chỉ khác là mạng xã hội này không dùng bóng bay mà sử dụng máy bay không người lái.




Google phải thông báo cho cơ quan quản lý hàng không các nước khi khí cầu bay qua.


Các nhà nghiên cứu quân sự và hàng không trong những năm gần đây đã sử dụng khinh khí cầu để truyền tín hiệu Internet trở lại mặt đất, tuy nhiên đây là các khinh khí cầu bay ở độ cao giới hạn và được buộc dây để cố định với mặt đất.


Trong khi đó, khinh khí cầu của Google sẽ không bị buộc dây và bay lơ lửng ở tầng bình lưu, tạo ra một mạng lưới ở độ cao khoảng 19-20km. Những khinh khí cầu này sẽ được các kỹ sư của Google điều chỉnh độ cao và bay nương theo chiều gió để đi theo các tuyến đường mà họ mong muốn.


Những khinh khí cầu ở gần nhau sẽ kết nối với nhau, rồi sau đó kết nối với các trạm dưới mặt đất. Các trạm này trước đó sẽ được kết nối bởi các nhà cung cấp dịch vụ internet.




Project Loon đem lại cơ hội sử dụng internet cho 4,8 tỷ người chưa được tiếp cận internet.


Tín hiệu internet sẽ được gửi tới các an-ten lắp trên các tòa nhà. Quy trình này lặp đi lặp lại để đảm bảo kết nối internet không bị gián đoạn.


Bên cạnh đó, Google nói rằng họ đã phải sử dụng rất nhiều thuật toán và các phép tính cực kỳ phức tạp để đảm bảo rằng các quả bóng bay này có thể bay ổn định ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi gió và ánh nắng mặt trời.


Những khinh khí cầu của Google sử dụng pin mặt trời gắn vào bề mặt của khinh khí cầu để sản sinh năng lượng cho hệ thống điều khiển từ xa, mạch phát sóng và ăn-ten truyền tín hiệu…




Loon vừa bị khai tử sau nhiều năm thử nghiệm. Ảnh: Alphabet.


Alphabet – tập đoàn mẹ của Google giới thiệu Loon vào tháng 6/2013. Đến 2018, đơn vị này phát triển thành một công ty con hoạt động độc lập.


Loon ra mắt dịch vụ Internet thương mại đầu tiên ở Kenya vào tháng 7/2020, bao gồm một đội bay 35 quả bóng, hoạt động trong diện tích khoảng 50.000 km vuông.


Trước đó, Loon đã cung cấp dịch vụ Internet cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, triển khai khinh khí cầu tại Puerto Rico sau cơn bão Maria năm 2017 và đến Peru sau trận động đất vào năm 2019.


Nhưng sau nhiều năm thử nghiệm, mới đây Astro Teller, một lãnh đạo của X, bộ phận phát triển các sáng kiến táo bạo tại Google đã thông báo về việc khai tử dự án.




Dịch vụ thương mại của Loon tại Kenya cũng chấm dứt sau tháng 3. Ảnh: Alphabet.


“Con đường dẫn đến khả năng thương mại dài hơn và rủi ro hơn nhiều so với dự kiến. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ bắt đầu cắt giảm các hoạt động, nó không còn là một dự án mạo hiểm của Alphabet”. Astro Teller chia sẻ.


Theo The Verge, dịch vụ của Loon tại Kenya sẽ tiếp tục hoạt động đến hết tháng 3. Để hỗ trợ người dùng ở nước này bị ảnh hưởng bởi việc mất kết nối từ Loon, công ty cam kết chi 10 triệu USD giúp các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp trang bị mạng Internet phục vụ kinh doanh và giáo dục.


Loon không phải là sáng kiến duy nhất mà Alphabet từng đóng cửa. Tập đoàn này đã khai tử Makani, bộ phận nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo từ sức gió vào năm 2020 và Foghorn, dự án nghiên cứu cách tạo ra nhiên liệu sạch từ nước biển hồi 2016.


Video giới thiệu về Project Loon.

Từ khoá : alphabet

TIN LIÊN QUAN

Google ra mắt Loon, dự án mang Internet cho toàn bộ hành tinh

'Project Loon' là một dự án mới nhất của Google được đưa ra khỏi 'phòng thí nghiệm' Google X. Theo đó, Google sẽ đưa những trái bóng bay khổng lồ lên không trung để... kết nối Internet trên toàn trái đất, kể cả những nơi có địa hình hiểm yếu nhất.

Project Loon đã sẵn sàng cung cấp Internet tốc độ 15 Mbps

Gần 3 năm sau khi công bố dự án Project Loon - kế hoạch cung cấp mạng Internet thông qua những chiếc khí cầu bay ở độ cao lớn, Alphabet đã sẵn sàng để tiến hành thử nghiệm ở Indonesia vào cuối năm nay.

Project Loon sử dụng trí tuệ nhân tạo để cố định vị trí, tự bắt gió để bay lên cao

Nhóm phát triển Project Loon của X (thuộc Alphabet, công ty mẹ của Google) tiết lộ rằng họ đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (cụ thể là machine learning) để giúp cố định vị trí của các khinh khí cầu phát Wi-Fi trong thời gian dài.

Skybender: Dự án cung cấp mạng 5G của Google bằng drone năng lượng mặt trời

Với tên gọi Project Skybender, Google đang nghiên cứu để cung cấp mạng không dây với tốc độ siêu nhanh cho người dùng bằng những chiếc máy bay không người lái (drone).

Dự án Taara của Google: Dùng laser truyền 700TB dữ liệu không dây trong 20 ngày

Hồi tháng 1, Alphabet đóng cửa Project Loon, một dự án sử dụng khinh khí cầu bay ở tầng bình lưu để truyền dẫn tín hiệu mạng internet không dây tới những vùng hẻo lánh, trước đó vào năm 2017…

Google đánh bại Facebook để mua lại hãng sản xuất máy bay không người lái

Google đã đánh bại Facebook để mua lại hãng sản xuất máy bay không người lái Titan Aerospace nhằm mục đích phát sóng internet đến các khu vực xa xôi và phục vụ cho các dự án khác của Google.

Google Search không còn được hỗ trợ trên Internet Explorer 11

Kể từ ngày 01/10, công cụ tìm kiếm Google Search đã chính thức không còn hỗ trợ “một cách tối ưu” trên Internet Explorer 11, đánh dấu sự khởi đầu cho quá trinh “khai tử” trình duyệt Internet…

THỦ THUẬT HAY

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

Chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin không?Cách dùng Dark Mode hiệu quả

Dark Mode hay giao diện tối là chế độ phổ biến trên các dòng điện thoại hiện nay. Hôm nay, mình sẽ trả lời cho câu hỏi Dark Mode có thật sự tiết kiệm hay không...

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.