Phát hiện hình vẽ kỳ bí trong sách cổ 500 tuổi

Dưới công nghệ siêu phổ, những hình ảnh ẩn bên dưới những trang sách 500 năm tuổi hiện lên đầy bất ngờ.


Sách ghi chép cổ, hay còn gọi là Cổ bản Selden từ thành phố Mixtec tỉnh Anute là một trong 5 hiện vật cùng loại còn sót lại ở khu vực, thuộc bang Oaxaca phía nam nước này. Từ lâu đã có nhiều giả thuyết cho rằng có thông điệp ẩn giấu bên dưới cuốn sách hiện đang được lưu trữ tại Thư viện Bodleian, ĐH Oxford (Anh).


Bằng công nghệ viễn thám siêu phổ cắt lớp, mới đây, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên được nhìn thấy những hình ảnh độc đáo.




Trang 10 và 11 của Cổ bản Selden. Phía trên là hình ảnh nhìn bằng mắt thường, phía dưới là hình ảnh ẩn dưới lớp phấn và keo được quét bởi công nghệ siêu phổ.

'Tôi như muốn hét lên khi nhìn thấy chúng. Sau khi tìm hiểu nhiều cách, cuối cùng cũng khám phá được thông điệp ẩn giấu đằng sau mà không gây hại cho hiện vật', Ludo Snijders từ ĐH Leiden University, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.


Đây là phát hiện khá quan trọng vì bức vẽ mang phong cách tiền thuộc địa, trong khi các văn bản đè phía trên lại có ảnh hưởng châu Âu. Vì vậy trước kia người ta cho rằng Cổ bản Selden được làm năm 1560, 50 sau khi thực dân Tây Ban Nha tới đây, nhưng thực tế nó còn cổ hơn nhiều.


Tuy nhiên rất khó tìm hiểu xem tài liệu này có ý nghĩa gì vì công nghệ quét mới chỉ làm hiện lên các phần màu đỏ và vàng. Còn lại lớp than vẫn che lấp khá nhiều. Hình ảnh xuất hiện nhiều nhất là hai biểu tượng dao găm và dây thừng.



Phát hiện hình vẽ kỳ bí trong sách cổ 500 tuổi

Hình ảnh được quét.

Có vẻ như nhân vật dao găm-dây thừng này đóng vai trò khá quan trọng trong xã hội Mixtec cổ. Cổ bản giống như bản chép sử, nên đó có thể là tư tế hoặc vua, dù chưa chắc rằng những biểu tượng này có phải đề cập tới cùng một người hay không.


Theo Snijders, sách này chi tiết tới mức có thể phác thảo về địa chính trị của Mixtec thời cổ. Còn lại là biểu tượng của 20 người đang ngồi và đứng, mặt đứng về một hướng trong khi có một nhóm cầm gậy, giáo và phụ nữ tóc đỏ. Hiện tại nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục rà soát, có khả năng là còn rất nhiều trang nữa.




Sách này chi tiết tới mức có thể phác thảo về địa chính trị của Mixtec thời cổ.

Không rõ lý do văn bản này bị ẩn đi, nhưng nhiều khả năng đây là tư liệu lịch sử ngầm kể lại cho đời sau sự tàn bạo của quân xâm lược. Riêng lớp văn bản bên trên đã bị phe thực dân phá hủy.


Trước đó các phương pháp quét thông thường không có tác dụng vì người xưa sử dụng chất liệu sơn sinh học. David Howell, đứng đầu tổ Khoa học Di sản tại Bodlean nhận xét rằng cổ bản này rất đặc biệt do đó là sản phẩm duy nhất còn tồn tại của cả một nền văn hóa.


Cập nhật: 29/08/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin nhanh - Bill Gates lại là người giàu nhất thế giới

Danh sách tỷ phú trên thế giới mới nhất của tạp chí Forbes hơi ngắn hơn so với năm trước, nhưng vẫn là một danh sách những người có gia tài kếch sù. Với 75 tỷ USD, nhà sáng lập công ty Microsoft,...

Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới đã được cho phép sao chép và phát hành, 900 cuốn, mỗi cuốn 9000 đô

Bản thảo Voynich là một văn kiện viết tay từ thế kỷ 15 được mã hóa bằng những ngôn ngữ và ký tự bí ẩn, chưa từng xuất hiện trước đó trong lịch sử nhân loại. Cho tới hiện nay chưa có người nào giải mã được nó và cũng được phổ biến cực kỳ giới hạn.

Bán một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới

Một nhà xuất bản (NXB) nhỏ ở Tây Ban Nha vừa giành được quyền sao chép bản thảo cuốn sách có tuổi đời sáu thế kỷ được viết bằng ngôn ngữ và những ký hiệu mã hóa tới nay chưa ai đọc được.

Phát hiện một trong những bút tích cổ đại nhất của người Maya

Sau hàng chục năm nằm trong vòng nghi vấn của giới khảo cổ học, mãi tới gần đây, cuốn sách Grolier mới được xác minh.

Thần kỳ phương pháp đọc sách mà không cần mở ra

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để đọc nội dung bên trong của những quyển sách cổ mà không cần phải tách các trang giấy ra và làm hư hỏng chúng.

Bộ nhớ nguyên tử lưu tất cả sách trên thế giới trong một con tem

Các nhà khoa học Hà Lan đã phát triển một thế hệ bộ nhớ mới, có thể lưu giữ thông tin tại các vị trí nguyên tử Clo riêng biệt trên một mặt đế bằng đồng.

Thiết bị đọc sách mới dành cho người khiếm thị

FingerReader là tên của một thiết bị đeo tay có thể giúp người khiếm thị đọc sách và thậm chí đọc cả ebook trên các thiết bị điện tử.

Bí ẩn của sự sống, càng nghiên cứu các nhà khoa học càng tin chắc rằng:”Thượng Đế có tồn tại”

“Sự phát triển của khoa học từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai gây ấn tượng mạnh, khiến nhân loại nghĩ rằng khoa học có một khả năng vô tận trong việc nhận thức thế giới và giải quyết các vấn đề của nhân loại. Sự thực không phải như vậy: khoa học

THỦ THUẬT HAY

Cách tiết kiệm 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi chia sẻ một mẹo nhỏ để tiết kiệm dung lượng 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng ghi chú trên iPhone

Đặc biệt từ iOS 11 chúng ta thấy ứng dụng ghi chú trên iPhone càng trở nên lợi hại hơn rất nhiều. Dưới đây sẽ là một số tính năng hữu ích mà bạn cần phải biết với ứng dụng ghi chú trên iPhone để biến nó thành công cụ

Tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Adobe Illustrator cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn định dạng file. Lựa chọn phù hợp nhất phụ thuộc vào cách bạn muốn sử dụng ảnh kết quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Cách tạo tài khoản Apple ID miễn phí trên máy tính

Tạo Apple ID, đăng ký tài khoản Apple ID từ trình duyệt, nhanh chóng ngay trên trang tạo tài khoản của Apple. Khi đã có Apple ID bạn sẽ tải được game, ứng dụng và vô vàn tiện ích khác trên Apple Store.

Cách di chuyển hoặc thay đổi kích thước phân vùng ổ đĩa cứng Windows

MiniTool Partition Wizard là phần mềm hỗ trợ quản lý phân vùng hoàn toàn miễn phí, nó có thể giúp bạn quản lý không gian ổ đĩa với hiệu quả cao. Tình năng Move/Resize Partition của nó có thể thay đổi kích thước và vị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả