“Trái Đất thứ hai” chỉ cách chúng ta 4 năm ánh sáng


Trái Đất khi so với hành tinh có thể tồn tại sự sống mới được phát hiện, Proxima b. (Ảnh: Internet)

[/b][b]Các nhà khoa học vừa phát hiện được một hành tinh có điều kiện khá giống  cách Trái Đất và chỉ cách chúng ta khoảng 4,2 năm ánh sáng. Hành tinh tên Proxima b này xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ tên Proxima Centauri.


Đây là tuyên bố của Đài quan sát Nam Âu (European Southern Observatory – ESO) tại cuộc họp báo vào ngày 24/8 vừa qua.


Proxima b có khối lượng gấp 1,3 lần Trái Đất và gần mặt trời của nó hơn rất nhiều so với Trái Đất (khoảng cách giữa Proxima Centauri và hành tinh này là 7 triệu km, chỉ bằng 5% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời).



“Trái Đất thứ hai” chỉ cách chúng ta 4 năm ánh sáng

Tổng giám đốc Đài quan sát Nam Âu (ESO) Tim de Zeeuw công bố phát hiện trên trong cuộc họp báo tại trụ sở ESO ở Garching, Đức vào ngày 24/8/2016. (Ảnh: ESO/M. Zamani)




Nhưng vì ngôi sao chủ Proxima Centauri mờ hơn Mặt Trời chúng ta, nên hành tinh này vẫn nằm trong khu vực cho phép tồn tại nước lỏng.


Theo ESO, Proxima b sẽ trở hành mục tiêu chủ yếu trong cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh và trong nỗ lực đầu tiên du hành đến một hệ sao khác của nhân loại.




Hình minh họa hành tinh Proxima b quay quanh ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với Hệ Mặt Trời. (Ảnh: ESO/M. Kornmesser)

Phát biểu tại cuộc họp báo, TS S. Pete Worden, đại diện Tổ chức Breakthrough Prize, cho biết tổ chức này đang dẫn đầu một dự án gửi các tàu thăm dò nano vào không gian, và Proxima Centauri là một trong những đối tượng quan sát trong dự án.




TS S. Pete Worden từ Tổ chức Breakthrough Prize cho xem một “tàu thăm dò nano” nhằm minh họa kích thước các tàu thăm dò sẽ được phóng lên không gian trong dự án StarShot,  trong cuộc họp báo tại trụ sở ESO ở Garching, Đức vào ngày 24/8/2016. (Ảnh: ESO/M. Zamani)

Tỷ phú công nghệ Yuri Milner và nhà vật lý Stephen Hawking đã tuyên bố khởi động dự án StarShot vào đầu năm nay. Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu ban đầu ước tính lên đến 100 triệu USD. Các tàu thăm dò của nó sẽ cần khoảng 20 năm để cán đích, tức 3 ngôi sao lân cận bao gồm Proxima Centauri.

Từ khoá : Bí ẩn vũ trụ

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

6 sự thật kỳ lạ về Proxima Centauri b - "Trái đất thứ hai" có thể bạn chưa biết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh 'kỳ lạ' quay quanh Proxima Centauri (Cận Tinh) - là ngôi sao nằm gần Trái Đất nhất.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) ngày 6/10 khẳng định Proxima b, ngoại hành tinh giống với Trái Đất được phát hiện hồi tháng Tám vừa qua, có thể tồn tại các đại dương trên bề mặt.

Sắp họp báo công bố phát hiện về "Trái Đất thứ hai"

Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) sắp công bố phát hiện về hành tinh mới có thể trở thành 'Trái Đất thứ hai' cho sự sống phát triển.

Liệu rằng Proxima b có phải là hành tinh "hàng xóm" của chúng ta hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: 'Hành tinh giống như đá và bề mặt của nó có thể đi bộ lên được - có lẽ không chỉ là một hành tinh khí nhỏ. Vị trí của nó là nằm xung quanh một ngôi sao lùn đỏ giống như sao Mộc hay sao Thổ'.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

THỦ THUẬT HAY

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

Bỏ túi ngay cách đăng xuất Viber trên điện thoại nhanh chóng, dễ dàng

Việc đăng xuất tài khoản Viber là việc bạn nên làm để bảo mật những thông tin chứa trong tài khoản của bạn khi mà nơi đăng nhập không phải là thiết bị của bạn. Vậy làm sao để có thể đăng xuất tài khoản Viber?

Tìm hiểu mã hoá email là gì? Làm thế nào để mã hóa Email?

Ở thời điểm này có thể nói việc mã hóa được xem như một vị “cứu tinh”. Để đảm bảo việc bảo mật thông tin, nội dung email tốt nhất bạn nên thao tác thêm quá trình mã hóa các email đó khi đăng nhập gmail chẳng hạn. Trong

Cách bật, tắt plugin Adobe Flash Player trên Chrome

Mặc dù máy tính đã cài đặt Flash Player hoặc cập nhật Flash Player mới nhất nhưng khi chơi game hay duyệt web, trình duyệt vẫn báo lỗi Flash, vậy phải làm sao đây?

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình máy tính nhanh với Snipping Tool

Windows có sẵn một công cụ chụp ảnh màn hình khá hữu ích mà có thể nhiều người dùng chưa biết tới. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn cách sử dụng công cụ đó một cách chi tiết nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp và đánh giá nhanh OPPO F5 Youth

Có thể thấy, hộp của OPPO F5 Youth vẫn không có gì quá đặc biệt so với tất cả các mẫu smartphone OPPO trước đây.

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài