Cuộc sống sau một năm của em bé đầu tiên được ghép hai tay

Trải qua ca ghép hai tay lịch sử, Zion Harvey 9 tuổi (Mỹ) giờ đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.


Đầu tháng 8 năm nay, Zion Harvey được ném quả bóng đầu tiên trong trận đấu bóng chày giữa hai đội Baltimore Orioles và Texas Rangers, vinh hạnh mà hầu hết những đứa trẻ khác chỉ có thể mơ về. Thế nhưng, Zion không phải là một em bé bình thường. Cú ném tưởng như quá sức đơn giản ấy, đối với em, là cả một kỳ tích. Tháng 7/2015, Zion trở thành bệnh nhi đầu tiên thế giới được ghép cả hai tay.




Zion thực hiện cú ném bóng trong trận đấu ngày 2/8/2016. (Ảnh: AP).

Theo NBC, khi mới 2 tuổi, Zion mất cả hai tay và hai phần chân dưới đầu gối vì bệnh nhiễm trùng. Thận của em bị hư hại nghiêm trọng và Zion phải nhận thận cho từ người mẹ Pattie Ray. 'Không có mẹ, em sẽ không thể ở đây lúc này', Zion chia sẻ.


Nhờ ca ghép thận năm 4 tuổi cùng các loại thuốc miễn dịch, Zion trở thành ứng viên lý tưởng cho ca ghép hai tay. Mùa hè năm ngoái, cậu bé trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài gần 11 giờ do bác Scott Levin, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Chỉnh hình Đại học Pennsylvania kiêm giám đốc chương trình Ghép tay cùng đội ngũ 40 nhân viên y tế thực hiện.


Ca ghép tay lịch sử diễn ra thành công song quá trình phục hồi không hề đơn giản, nhất là với một bé trai 8 tuổi. Zion phải đối mặt với hàng loạt thử thách. Sức khỏe em tiến triển tương đối chậm và bộ não phải học cách sử dụng đôi tay mới. Các bác sĩ cũng chuẩn bị sẵn phương án đối phó trong trường hợp hai chi mới ghép bị đào thải. Thế nhưng, Zion không dễ bị khuất phục. Vài tuần sau, bệnh nhi đã có thể chơi đồ chơi và thậm chí làm bánh với dụng cụ đánh trứng.




Zion cùng mẹ và phóng viên đài NBC. (Ảnh: NBC).

Một năm trôi qua, cuộc đời Zion đã bước sang trang mới. 'Con rất hạnh phúc vì bản thân làm được nhiều điều hơn tưởng tượng. Từ ném bóng, chơi bóng chày đến trồng cây chuối', em hào hứng nói. 'Được ghép tay giống như lấy lại phần đời đã mất. Cuộc sống của con đã hoàn thiện'. Hiện Zion vẫn tiếp tục được theo dõi định kỳ. 'Chúng tôi vẫn cùng nhau làm việc, học hỏi, gắn kết', bác sĩ Levin cho biết.


Trước những tiến bộ vượt bậc của con, Pattie Ray không khỏi xúc động. 'Con rất độc lập dù mới 9 tuổi', bà mẹ nghẹn ngào. 'Chúng tôi đã vượt qua quãng đường thật dài'. Kelly Ferry, chuyên gia trị liệu cho Zion thì ấn tượng mạnh mẽ trước cảnh tượng bệnh nhi ngày nào thực hiện cú ném trong trận đấu bóng chày. 'Nhìn thấy con tự chăm sóc bản thân là điều kỳ diệu tuyệt vời', bà thổ lộ.


Cập nhật: 29/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

"Bóng ma" trong ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang

Cô gái vô cùng hoảng sợ khi phát hiện hình ảnh giống như bóng ma đang chạy trong bức ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang ở Anh.

Căn bệnh kỳ lạ phải sống trong “bong bóng”

[/b][b]Phải sống nhiều năm, thậm chí cả đời trong những chiếc bong bóng làm bằng nhựa được vô trùng, đó là nỗi khổ của những cô cậu bé mắc chứng bệnh SCID.

Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.

Người khiếm thị đầu tiên lấy lại thị lực nhờ ghép tế bào da

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố thành công ca cấy ghép tế bào da trên mắt người, mở ra hy vọng cho rất nhiều người khiếm thị trên toàn thế giới.

Apple khoá ghép thần thánh trên iPhone, người dùng nên cẩn thẩn?

Sáng nay, trên mạng xã hội Facebook đã có khá nhiều thông tin từ người dùng chia sẻ rằng không thể kích hoạt iPhone Lock khi lặp lại sim ghép thần thánh vào máy làm dấy lên nghi ngờ Apple đã bắt đầu khoá mạng đối với những chiếc máy Lock đang sử

SIM ghép thần thành version 2 đã chính thức quay trở lại, fix full lỗi cho iPhone Lock

Tin mừng dành cho người dùng ngày iPhone Lock là hôm nay chiếc SIM ghép thần thánh version 2 đã chính thức quay trở lại để thay thế cho chiếc SIM ghép trước đây đã bị Apple fix lỗi.

Apple khoá sim ghép "thần thánh" trên iPhone, người dùng nên cẩn thận

Sáng nay, trên mạng xã hội Facebook đã có khá nhiều thông tin từ người dùng chia sẻ rằng không thể kích hoạt iPhone Lock khi lắp lại sim ghép 'thần thánh'. Hiện tại nếu đang sử dụng máy lock và sim ghép thì các bạn không nên tháo sim.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

Mẹo hay khắc phục tình trạng Mac chạy chậm hiệu quả

Mỗi thiết bị công nghệ sau thời gian sử dụng đều xảy ra lỗi vặt ảnh hưởng đến trải nghiệm trong đó tình trạng Mac chạy chậm là điều khó có thể tránh khỏi.

Cách đăng ký tải bộ Office 365 miễn phí cho sinh viên/giáo viên

Microsoft cung cấp miễn phí bộ công cụ văn phòng Office 365 cho đối tượng sinh viên và giáo viên. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email hợp lệ do nhà trường cung cấp và tiến hành đăng ký để sử dụng bộ Office 365 miễn

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Yamaha Sirius sau 10.000km sử dụng

Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Điện thoại Nokia C30

Nokia C30 là một trong những smartphone nổi bật của HMD nhờ thiết kế đơn giản, pin khủng và bền bỉ. Mặc dù không phải một chiếc điện thoại quá mạnh mẽ nhưng khi trên tay Nokia C30 chắc chắn bạn sẽ ấn tượng bởi những gì