Vì sao người mua iPhone lại nhận được gạch đá?

Vì sao người mua iPhone lại nhận được gạch đá?

Các kẽ hở trong Luật Bưu chính đang ‘vô tình’ tạo cơ hội cho nhiều đối tượng tận dụng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thương mại điện tử.


Sáng 8/1, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực.


“Luật Bưu chính đang có nhiều kẽ hở”


Đó là khẳng định của ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) khi nhận được các câu hỏi về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang ngày càng diễn biến phức tạp trên thương mại điện tử (TMĐT).


Theo Phó chánh văn phòng Tổng cục QLTT, việc ngăn chặn, xử lý triệt để hàng giả, hàng nhái hiện nay còn nhiều vướng mắc bởi lực lượng chức năng gặp vấn đề về pháp lý. “Ngay trong Luật Bưu chính đang có một số kẽ hở”, ông khẳng định.


Ông cho biết, hiện nay nhiều đối tượng kinh doanh lợi dụng các kênh công ty chuyển phát giao nhận để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thương mại điện tử.


“Luật Bưu chính được ban hành năm 2010, thời điểm đó có thể cơ quan chức năng chưa lường trước được sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử như hiện nay”, ông chia sẻ.



Vì sao người mua iPhone lại nhận được gạch đá?

Lợi dụng kẽ hở trong quy định của Luật Bưu chính, các đối tượng vận chuyển kinh doanh hàng kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử để trục lợi. Ảnh: Chí Hùng.


Do vậy, từng câu chữ trong văn bản luật đã vô tình tạo cơ hội để kẻ gian lợi dụng. “Nếu như chúng ta chỉ đổi một câu trong Luật Bưu chính từ ‘hàng cấm lưu thông sang hàng không được phép lưu thông’ thì lập tức có thể tăng cường pháp lý trong việc xử lý mặt hàng này”, ông nêu ví dụ.


Kẽ hở thứ 2 mà ông Minh chỉ ra đó là điều số 29 trong Luật Bưu chính đang gộp nghĩa vụ quyền hạn của các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông. “Khi gộp nghĩa vụ và quyền hạn này thì hiện nay các doanh nghiệp có thể lý giải đây là quyền của doanh nghiệp trong việc kiểm soát hàng hóa, được mở hàng hóa trước khi dán phiếu gửi lên trên gói hàng”.


Ông cho biết đang có sự giới hạn trách nhiệm để không đồng kiểm giữa chủ hàng, đơn vị vận chuyển và người dùng. “Điều đó dẫn đến tình trạng những ngày sale lớn vừa qua có người mua nhận hàng không giống như mô tả, nhiều người nhận được gạch, đá”, ông nói.


Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động chuyển phát nhanh trong khi quy định chưa chặt chẽ khiến nhiều người đang sử dụng dịch vụ này lo ngại sẽ trở thành bị hại, mất mát tài sản khi gửi, nhận hàng. Do đó, theo ông Minh hạ tầng pháp lý cần có sự thay đổi để đưa ra quy định chặt chẽ hơn, cụ thể, rõ ràng về loại hình kinh doanh này.


Ngại kiểm tra vi phạm liên quan đến thương mại điện tử


Ngoài ra, ông cho rằng việc xác định các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề xác định đối tượng, hành vi vi phạm rất khó. “Cán bộ kiểm soát viên của Cục QLTT rất ngại kiểm tra những vụ việc vi phạm liên quan đến thương mại điện tử”, ông thừa nhận.


Theo ông, để chứng minh chủ doanh nghiệp thực sự sở hữu website, tên miền vi phạm rất khó khăn. “Nhiều đối tượng khi chúng tôi đến kiểm tra đều chối bay chối biến, nói website không phải của họ mà do đối thủ cạnh tranh xây dựng nên để chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh”, ông Minh nói.




Nhiều đối tượng đang ngày càng lợi dụng môi trường thương mại điện tử để kinh doanh thuốc lá điện tử lậu, kém chất lượng. Ảnh: Tổng cục QLTT.


Ngoài ra, theo ông những đối tượng lợi dụng TMĐT để buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật thường có trình độ và am hiểu nhất định về công nghệ thông tin hoặc có đội ngũ kỹ thuật chuyên trách việc này.


Các đối tượng tận dụng mọi thành tựu tiên tiến nhất của công nghệ Internet để kinh doanh các mặt hàng vi phạm như sử dụng công nghệ bán hàng đa kênh, ngồi một nơi nhưng có thể quản lý bán hàng ở nhiều điểm khác nhau; sử dụng thành thạo các công cụ marketing trực tuyến; đầu tư mạnh vào các tiện ích của mạng xã hội để thu hút người mua hàng.


Bên cạnh lợi dụng kênh công ty chuyển phát giao nhận để kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, ông Nguyễn Kỳ Minh còn cho biết hiện nay vấn đề bán hàng xuyên biên giới là một thực trạng cần được quan tâm.


Các sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho những người bán hàng nước ngoài đang ngày càng mở rộng. “Nếu chúng ta không có cách kiểm soát tốt thì miếng bánh thị phần kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước sẽ ngày càng bị thu hẹp”, ông nêu rõ.


Thanh Thương

Từ khoá : buôn lậu

TIN LIÊN QUAN

4 chiếc điện thoại nhái iPhone "thô" đến khó tin

Trên thị trường có rất nhiều chiếc điện thoại nhái iPhone, tuy nhiên, bên cạnh những chiếc 'nhái như thật' thì cũng có những mẫu 'thô' đến khó tin.

Galaxy S21 và S21 Ultra chưa ra mắt đã có bản nhái y như thật

Galaxy S21 và S21 Ultra chưa ra mắt đã có bản nhái y như thật Mặc dù còn phải đến hơn 1 tuần nữa, thế hệ Galaxy S21 mới chính thức được hé lộ, tuy nhiên những chiếc Galaxy S21 nhái đã bắt đầu xuất hiện. Hôm 4/1 vừa qua, Samsung đã chính thức xác

Hút hồn với thiết kế iPhone 13 vừa đẹp, vừa ‘sang chảnh’ miễn chê

Hút hồn với thiết kế iPhone 13 vừa đẹp, vừa ‘sang chảnh’ miễn chê Ít lâu sau khi thế hệ iPhone 12 được trình làng, chân dung về iPhone 13 đã được các nhà thiết kế trên toàn thế giới bắt đầu phác họa. Thế hệ iPhone 12 chỉ vừa mới ra mắt cách đây

Trôi nổi iPhone 6s nhái giá chưa tới 1 triệu

Sản phẩm này từ một nhà sản xuất Trung Quốc, tuy nhiên tên của hãng không được nhắc đến. Chiếc iPhone 6s nhái này có giá chỉ 37 USD (khoảng 800 ngàn đồng) đi kèm với các tùy chọn màu sắc như màu gold, màu bạc và cả màu hồng vàng quyến rũ.

Thương mại điện tử đặt mục tiêu 10 tỷ đôla vào năm 2020

Những người nam hoặc nữ độc thân, không gặp vấn đề về sức khỏe, muốn trở thành bố mẹ nhưng không có con sẽ bị xếp vào nhóm ' vô sinh '. Đó chính là cách định nghĩa hoàn toàn mới...

IPad Pro 2021 lộ diện với viền siêu mỏng, sang chảnh bất ngờ cùng màu sắc mới

IPad Pro 2021 lộ diện với viền siêu mỏng, sang chảnh bất ngờ cùng màu sắc mới Bộ đôi iPad Pro 2021 dự kiến sẽ có màu sắc Pacific Blue tương tự như thế hệ iPhone 12 Pro và Pro Max, cùng những nâng cấp đáng giá. iPad Pro 2020 được Apple ra mắt vào

Quên iPhone 12 đi, iPhone 13 đã ‘xuất đầu lộ diện’ với thiết kế sang chảnh ngút trời

Quên iPhone 12 đi, iPhone 13 đã ‘xuất đầu lộ diện’ với thiết kế sang chảnh ngút trời iPhone 12 vẫn chưa ‘hết nóng’ thì iPhone 13 đã ‘xuất đầu lộ diện’ với thiết kế mãn nhãn khiến ai cũng phải xuýt xoa. Ở thời điểm hiện tại, khi mà tất cả mọi sự

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế

Sẽ chuyển sang điều tra, khởi tố nếu trốn nộp thuế Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, các trường hợp cố tình không thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế sẽ bị thanh, kiểm tra và xử phạt hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định. Thậm chí, ngành

THỦ THUẬT HAY

Page File là gì và có nên vô hiệu hóa nó?

Windows sử dụng page file để lưu trữ dữ liệu khi bộ nhớ dữ liệu tạm thời của máy tính đầy. Trong khi bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt của page file, thì Windows có thể tự quản lý tốt các page file. Page file của

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một