Rời mẹ VNPT, MobiFone sẽ thành Viettel thứ hai?

Đề án Tái cơ cấu VNPT đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là điều chuyển nguyên trạng MobiFone về Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Trước đó, Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch Phát triển viễn thông Việt Nam đến năm 2020. Theo đó, Chính phủ đã xác định thị trường viễn thông có ít nhất 3 doanh nghiệp (DN) lớn, trụ cột để đảm bảo duy trì sự cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo cho thị trường phát triển bền vững.

Với việc MobiFone tách khỏi VNPT và tiến hành cổ phần hóa ngay trong năm nay, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn về chất.

Sự cạnh tranh không còn là chuyện “giữa các con trong một nhà” (vì 3 nhà mạng hiện nắm tổng cộng 95% thị phần viễn thông Việt Nam đều là DNNN), mà sẽ trở nên quyết liệt hơn.

Theo Sách trắng Công nghệ thông tin 2013, thị trường viễn thông đang chứng kiến sự thống lĩnh của 3 nhà mạng trong dịch vụ điện thoại di động, Viettel vẫn chiếm thị phần cao nhất (40,05%), MobiFone ở vị trí thứ 2 (với 21,4% thị phần) và theo sát là VinaPhone (với 19,88%). Vietnamobile chiếm thị phần cao nhất trong các hãng còn lại (với 10,74% thị phần).

Vì vậy, với việc tách MobiFone khỏi VNPT, thị trường sẽ hình thành thế chân vạc Viettel - VinaPhone - MobiFone, tạo ra sự cạnh tranh mới - cuộc đua tam mã đầy thú vị.

Việc MobiFone tách khỏi VNPT, hoạt động độc lập và tiến hành cổ phần hóa sẽ tạo ra bước ngoặt cho thị trường viễn thông. Có nhiều lý do để tin rằng, MobiFone sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm, đe dọa các nhà mạng còn lại.

Đầu tiên là vấn đề tài chính độc lập. Bấy lâu nay, cho dù MobiFone hoạt động rất hiệu quả, doanh thu, lợi nhuận cao, nhưng vẫn là DN trực thuộc VNPT. Trong nhiều năm liên tục, MobiFone và VinaPhone là hai DN mang lại doanh thu và lợi nhuận chính của VNPT. Đơn cử, năm 2012, hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã đóng góp 66.379 tỷ đồng trong tổng doanh thu 130.390 tỷ đồng của VNPT.

Thứ hai, với việc tách ra khỏi VNPT, trở thành DN độc lập, không phải mang theo các đơn vị làm ăn thua lỗ, MobiFone sẽ có điều kiện tập trung đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, mở rộng lĩnh vực hoạt động. Ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch MobiFone cho biết, sau khi chia tách, MobiFone sẽ triển khai đa dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thay vì chỉ giới hạn trong kinh doanh viễn thông.

Dù chưa tiết lộ cụ thể MobiFone sẽ tiến quân vào lĩnh vực nào, nhưng với những động thái mới đây có thể thấy rằng, MobiFone sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực Internet, phi thoại, OTT… Bên cạnh đó, sau khi được cổ phần hóa, MobiFone không chỉ có thêm nguồn tài chính, mà còn được “tiếp sức” nhờ công nghệ hiện đại, phương thức quản lý tiên tiến, nếu có sự tham gia góp vốn của các tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới. Đây là nhân tố được coi là một vũ khí lợi hại cho MobiFone.

Trong thế chân vạc hậu tái cấu trúc VNPT, MobiFone sẽ là đối thủ chính, đối trọng lớn của Viettel. Với doanh thu năm 2013 đạt hơn 163.000 tỷ đồng và vừa từ bỏ khái niệm nhà mạng, Viettel tiến thêm một bước trên đường trở thành nhà cung cấp dịch vụ và đang mở rộng kinh doanh mạnh mẽ ra ngoài lĩnh vực di động.

Thị trường viễn thông đang kỳ vọng vào “cú huých” mang tên MobiFone, bởi 10 năm trước (vào năm 2004), Viettel mới đặt chân vào lĩnh vực di động và đã phá thế độc quyền, tạo ra một thị trường viễn thông như ngày nay.

Chỉ có thời gian mới trả lời cho câu hỏi liệu MobiFone có thể làm được điều tương tự như Viettel đã từng làm hay không?
Nếu Mobifone trở thành một Viettel thứ hai, ít nhất cũng có thể kỳ vọng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về giá trị dịch vụ, giá cước, trước khi mơ đến lúc thị trường viễn thông sẽ có cuộc cách mạng thứ hai như Viettel đã từng làm được.

TIN LIÊN QUAN

VNPT sẽ đối mặt với những khó khăn gì khi Mobifone ra 'ở riêng'

Với MobiFone, việc ra 'ở riêng' xem ra là lợi nhiều hơn thiệt, chỉ còn lại khó khăn, thách thức là dồn cho 'cha' VNPT.

VNPT sẽ phải cổ phần hóa MobiFone

Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT phải thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone theo lộ trình phù hợp trên cơ sở kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau VNPT và Viettel, đến lượt MobiFone được cấp phép 4G

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho...

5 nhà doanh nghiệp nổi tiếng đạt được mức doanh thu tốt

5 nhà doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đạt được mức doanh thu trong 9 tháng đầu năm nay rất tốt, các nhà doanh nghiệp đó là: VNPT, Viettel,...

Các nhà mạng viễn thông chạy đua với các đầu số lộc, phát

VNPT VinaPhone, MobiFone, Viettel đều lần lượt công bố tung ra thị trường đầu số mới như: 086 (phát tài, phát lộc), 088 (song phát) hay 089 (phát trường cửu) với kỳ vọng tiếp tục...

Viettel, MobiFone, VNPT hoàn tất thủ tục xin cấp phép 4G

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, Viettel, MobiFone, VNPT đang thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp phép 4G sử dụng băng tần 1800 MHz. Như...

MobiFone dồn lực phát triển 10.000 trạm 3G trong năm 2016

Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, sau khi tách ra khỏi VNPT, MobiFone đã phải dồn lực để phát triển hạ tầng. Trong...

3 tiêu chí cơ bản để chọn đối tác cho MobiFone

Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với MobiFone. Ông Lê Nam Trà, Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, trong thời gian tới, chiến lược kinh doanh của MobiFone không chỉ là dịch vụ di động mà còn hướng tới cung cấp dịch vụ truyền hình, dịch vụ đa phương

THỦ THUẬT HAY

6 tuyệt chiêu bảo mật người dùng iPhone cần phải biết

Mặc dù iOS là hệ điều hành đóng và đề cao tính bảo mật lên hàng đầu, nhưng vẫn có một vài 'sơ hở' nhất định. Nếu các bạn muốn bảo mật chiếc iPhone của mình một cách tối đa nhất, hãy làm theo 6 bí kíp sau đây...

Trải nghiệm phong cách hình nền bản đồ độc đáo trên smartphone

Website Alvar Carto sẽ cung cấp cho người dùng khả năng lấy bản đồ nơi mình đang sống hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới làm hình nền. Tất nhiên, nếu chỉ là như vậy thì lên Google Maps screenshot lại cũng được,

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Hướng dẫn cách đổi màu trong Photoshop đơn giản, dễ thực hiện

Sử dụng Photoshop để chuyển màu sẽ giúp các chi tiết được chuyển chuẩn hơn, giúp bạn sở hữu những tấm ảnh chân thực.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Seagate Backup Plus Hub giá 6.5 triệu cho bản 6TB

Về kích cỡ thì Backup Plus Hub không khác biệt so với các ổ cứng 3.5” gắn ngoài thông thường, có chẳng là nó sẽ hơi dài hơn một chút ở mặt trước, nhưng vẫn rất gọn gàng và không đáng kể.

Đánh giá chi tiết F3 Plus: Smartphone tốt nhất của OPPO trong hơn 1 năm qua

F3 Plus là sản phẩm tốt nhất của OPPO trong hơn một năm trở lại đây. Máy hội tụ đủ mọi yếu tố đáng để trải nghiệm như thiết kế đẹp mắt, màn hình lớn chất lượng hiển thị đẹp và sống động, đi kèm với đó cấu hình mạnh mẽ

BMW X2 khác biệt cả về thiết kế và trang bị so với "đàn anh" X1

Về cơ bản BMW X2 là phiên bản thiết kế thể thao của người anh em X1. Không quá ngạc nhiên khi ngoại thất của X2 có ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với 'đàn anh' X1.