Nhận dạng loài hoa được tìm thấy sau 100 năm ở Hải Phòng

Lá hình tim, to, rộng, đầu lá có mũi nhọn và lông ở mặt dưới... là những điểm khác biệt của hoa cẩm cù bon vừa được tìm thấy ở Hải Phòng sau hơn 100 năm so với các loài cùng chi khác.


Trước nhiều ý kiến cho rằng loài cẩm cù được tìm thấy ở Vườn quốc gia Cát Bà (TP Hải Phòng) sau hơn 100 năm không hiếm, nhà nghiên cứu Phạm Văn Thế khẳng định: 'Nhìn bề ngoài cầm cù bon tương đồng với các loài khác như cẩm cù nấm, cẩm cù hoya carnosa đang trồng ở nhiều địa phương, nhưng thực chất chúng có nhiều điểm khác biệt'.


Cẩm cù thuộc chi hoya (có nơi gọi là hoa sao, lan sao, hồ da, tù cù, phân họ thiên lý (Asclepiadadoideae), họ trúc đào (Apocynaceae). Trên thế giới khoảng 300 tên loài được chấp nhận, nhưng hơn 500 tên được công bố. Còn Việt Nam có gần 30 loài cẩm cù tự nhiên.



Nhận dạng loài hoa được tìm thấy sau 100 năm ở Hải Phòng

Hoa cẩm cù bon hoya bonii (hình dọc bên phải), hoa cẩm cù nấm hoya fungii (hình dưới bên trái) và cẩm cù hoya carnosa trong tự nhiên (hình trên bên trái). (Ảnh Phạm Văn Thế - Lê Tuấn Anh).

Các loài cẩm cù có đặc điểm chung là dây leo thường bám đá hoặc bám cây, hiếm khi mọc trên đất, nhựa mủ màu trắng, dịch nhựa trong suốt, hoặc màu vàng. Hoa 5 cánh, mặt trong thường có lông và tràng phụ (corona) cũng 5 cánh như ngôi sao. Hoa màu đa dạng như trắng, vàng, hồng, hoặc xanh nhạt...


Loài cẩm cù bon (hoya bonii) được nhà thực vật người Pháp Costantin thu mẫu lần đầu tiên tại núi Vo Xa, miền Bắc Việt Nam vào năm 1884. Chúng thường bị nhầm lẫn với loài cẩm cù lý hương sao (hoya carnosa (L.f.) R.Br.) và cẩm cù nấm (hoya fungii Merr.) về dạng hoa, màu hoa trắng tâm hơi đỏ.


Tuy nhiên, cẩm cù bon khác biệt ở điểm lá hình tim, to và rộng, đầu lá có mũi nhọn. Lá còn có lông ở mặt dưới và mép, gân phụ lá xiên chéo so với gân chính 60 độ. Trong khi đó cẩm cù nấm lá không có hình tim ở gốc, gân phụ xiên 45 độ so với gân chính, gân nhìn rõ ở hai mặt. Còn lá cẩm cù hoya carnosa hình elip thuôn dài, không có lông, gân phụ thường xiên chếch 30-45 độ so với gân chính.


Ngoài ra, thân lá của cẩm cù bon có dịch nhựa màu vàng, còn loài khác có dịch nhựa trong.




Lá của cầm cù bon hình tim, gân phụ lá xiên chéo 60 độ so với gân chính (hình trên bên trái), lá của cẩm cù nấm (bên dưới) và loài cẩm cù hoya carnosa (hình dọc bên phải). (Ảnh: Phạm Văn Thế - Lê Tuấn Anh).
Cập nhật: 27/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khám phá về con cuốn chiếu đầy rẫy trong vườn nhà bạn

Nhiều loài cuốn chiếu sở hữu biện pháp phòng vệ thứ cấp là tiết ra một số chất độc hay khí hidro xyanua, có thể gây bỏng da và mắt...

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Những điều thú vị về loài nhím có thể bạn chưa biết

Nhím (Porcupine) là loài động vật lớn, di chuyển chậm chạp thuộc bộ gặm nhấm với những lông gai sắc nhọn ở đằng sau lưng. Chúng thường sinh sống ở khắp các châu lục, ngoại trừ Nam Cực.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Giải oan cho kiến ba khoang

Thời gian gần đây báo chí đưa tin dồn dập về “kiến ba khoang tấn công người”. Dưới mắt của dân chúng hiện nay, kiến ba khoang là con vật nguy hiểm, đáng sợ, đáng ghét, cần phải tiêu diệt không nương tay.

Những sự thật cực thú vị về loài chim ác là

Chim ác là là một loài chim khá đặc biệt với trí thông minh rất cao. Dưới đây là những khám phá thú vị về loài chim này.

Tìm manh mối về nước trên hành tinh khác nhờ phân tử băng

Nhóm nghiên cứu một trường đại học Mỹ cho biết dạng phân tử băng mới có khối lượng riêng thấp nhất từ trước tới nay có thể hé lộ nhiều manh mối về nước trên hành tinh khác.

Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Một khu bảo tồn quốc gia đầu tiên về đại dương sẽ được thành lập để bảo vệ các hẻm núi sâu nằm dọc theo thềm lục địa và chuỗi các núi lửa ở đáy biển đã ngừng hoạt động.

THỦ THUẬT HAY

10 cách khắc phục tình trạng Youtube chậm như sên những ngày đứt cáp

YouTube là một trong những trang web lưu trữ và chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình xem video trên YouTube, khá nhiều người dùng than phiền về tốc độ

Tìm kiếm email với file đính kèm nhanh chóng trong Gmail

Bạn có thể tìm kiếm và quản lý tập tin đính kèm email trong Gmail một cách dễ dàng với một số mẹo mà Download.com.vn cung cấp sau đây.

Cách tăng tốc internet Windows 10

Bạn 'bực mình' khi nâng cấp lên Windows 10 và cảm thấy mạng chậm đi khá nhiều, có dấu hiệu bị hạn chế băng thông khiến việc sử dụng mạng internet bị hạn chế. Dưới đây là cách tăng tốc internet Windows 10 cực kỳ hữu ích

Hướng dẫn tùy ý lưu file tải về từ Bchrome

Tuy có 'nguồn gốc' giống với Chrome và Cốc Cốc , nhưng giao diện cài đặt của Bchrome có chút khác biệt, chính vì vậy để thay đổi vị trí lưu file trên Bchrome cũng có đôi chút khác biệt.

Hướng dẫn dùng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook

Bạn muốn ảnh bìa Fanpage Facebook trở lên sống động và cá tính theo nét riêng của mình ? mới đây Facebook đã hỗ trợ người dùng có thể sử dụng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook một cách dễ dàng tương tự như cách dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đánh giá nhanh thiết kế Huawei Mate 10 Pro: Trí tuệ và sắc đẹp

Huawei Mate 10 Pro được ra mắt cách đây ít giờ và gây được ấn tượng mạnh nhờ nhiều sự thay đổi lớn trong thiết kế phần cứng so với người tiền nhiệm.

Đánh giá Asus ROG Strix Scar II: Thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, tản nhiệt tốt và hơn thế nữa

Với thiết kế hợp lý, tập trung, Máy tính xách tay chơi game ROG Strix Scar III G531GW-DB76 kết hợp bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 9 mới nhất và đồ họa GeForce RTX thành trải nghiệm chơi game Core mạnh mẽ, với sức mạnh

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chưa đến mức quá tốt

Giao diện ứng dụng camera của iPhone 7 Plus. Ưu nhược điểm Với một chiếc smartphone trang bị hai camera (chưa...