Tàu hỏa vũ trụ đi từ Trái Đất lên Mặt Trăng trong hai phút

Theo Forbes, Charles Bombardier, kỹ sư nổi tiếng đến từ Montreal, Canada, đưa ra ý tưởng thiết kế tàu hỏa tương lai mang tên Solar Express có thể chở hàng hóa và hành khách giữa các trạm không gian và thiên thể trong vũ trụ.


Tàu hỏa do Bombardier hợp tác thiết kế cùng với kỹ sư công nghiệp Olivier Péraldi sẽ lợi dụng lực hấp dẫn để di chuyển giữa các hành tinh, duy trì chuyển động tương tự thang kéo người trượt băng lên dốc.


Đoàn tàu gồm một loạt khoang hình trụ dài 50m lắp nối đuôi nhau, mỗi khoang được chia thành 4 toa chở hàng có thể đổi vị trí thông qua robot bảo dưỡng. Bombardier cũng lên ý tưởng xây dựng một thành phố lớn trong không gian quay quanh trục chuyển động của đoàn tàu với lực hấp dẫn nhân tạo cho phép con người đi lại và sinh sống tại đó nếu hành trình kéo dài vài tháng.


Hình dạng và chức năng của mỗi toa tàu có thể khác nhau. Khu vực nghỉ ngơi tập trung ở giữa đoàn tàu, nơi lực hấp dẫn ít tác động hơn. Phần trung tâm cũng có một khu không trọng lượng để thực hiện các thí nghiệm.




Thiết kế của tàu hỏa vũ trụ Solar Express. (Ảnh: Solar Express).

Đoàn tàu sẽ khởi hành vào vũ trụ nhờ tên lửa đẩy và sử dụng nhiên liệu dự trữ để điều chỉnh hướng khi cần. Tốc độ của tàu tùy thuộc vào kích thước và mục đích sử dụng, nhưng có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 3.000km/s, tương đương 1% vận tốc ánh sáng.


'Trong không gian, các giai đoạn tốn kém nhất trong quá trình di chuyển là tăng tốc và giảm tốc. Năng lượng cần thiết để thực hiện những giai đoạn này vô cùng lớn, nhưng khi tàu đạt tới tốc độ du hành, tiêu thụ năng lượng sẽ ở mức thấp nhất', Bombardier giải thích.


Không chỉ lắp các tấm chắn cường lực ở mặt trước và sau, đoàn tàu còn được hộ tống bởi một đội máy bay không người lái trang bị tên lửa và súng laser để tiêu diệt mọi thiên thạch đe dọa làm chệch hướng của nó.


Năng lượng mặt trời từ những tấm pin đặt thành hàng dọc theo lộ trình của đoàn tàu có thể phục vụ thắp sáng và những thiết bị điện khác, trong khi nước cho hành khách sử dụng sẽ lấy từ sao chổi và mặt trăng. 'Nước cũng có thể được tận dụng để tạo ra hydro và nhiên liệu đẩy', Bombardier nói.


Khoảng cách tối đa mà đoàn tàu có thể di chuyển không bị giới hạn. Bombardier dự tính chuyến đi đầu tiên sẽ chở hàng hóa và hành khách từ Trái Đất lên Mặt Trăng. Với tốc độ 3.000km/s, Solar Express chỉ mất 2,13 phút để tới Mặt Trăng.


'Mặt Trăng đóng vai trò như một bệ phóng cho những sự án khác, bởi việc lắp ráp và chế tạo tàu hỏa kiểu bày sẽ dễ dàng hơn ở nơi không có trọng lực. Sao Hỏa nhiều khả năng là điểm đến trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt nếu con người có thể cải tạo hành tinh đó', Bombardier chia sẻ.


Cập nhật: 26/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Mẫu máy bay đi từ London đến New York hết 11 phút

Một mẫu thiết kế máy bay mới có thể chở hành khách nhanh gấp gần 12 lần máy bay Concorde, cho phép di chuyển từ Anh sang Mỹ trong thời gian rất ngắn.

Tổng hợp tin tức hay nhất tuần 01/09

Ngâm áo trong biển chết, tiết lộ về người ngoài hành tinh, cà phê đắt nhất thế giới, kỳ án trong Tử Cấm Thành... là những tin tức được bạn đọc quan tâm nhất trong tuần qua.

Chiến binh robot siêu nhỏ tìm diệt tế bào ung thư

Một nhóm nghiên cứu Canada phát triển loại robot sinh học siêu nhỏ có khả năng chuyên chở thuốc đặc trị tới đúng tế bào ung thư đang hoạt động.

Tiếng động bí ẩn dưới đáy biển khiến dân Canada lo lắng

Tiếng động “bíp bíp” được nghe thấy ở eo biển Fury và Hecla, gần Bắc Cực và là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển, Guardian đưa tin.

Lau kính cao ốc an toàn hơn nhờ robot thông minh

Hai học sinh trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) vừa chế tạo ra robot có khả năng tự lau kính, giúp giảm bớt nguy hiểm cho những người công nhân đang ngày đêm “lơ lửng” giữa trời.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Hàng trăm lều trại qua đêm giữa lưng chừng núi 1.000 m

Lễ hội cắm trại được tổ chức trên núi Laojun có vẻ đẹp được ví như chốn bồng lai tiên cảnh.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11

Bạn đang tìm mật khẩu và tài khoản đã lưu trên iPhone chạy iOS 11? Hãy đọc hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11 mới nhất này ngay nhé.

Ứng dụng mã hóa cuộc gọi miễn phí trên iPhone

Một dự án mã nguồn mở được hỗ trở bời các thành viên đã phát hành ưng dụng mang tên Signal, ứng dụng miễn phí đầu tiên cho iPhone để mã hóa cuộc gọi thoại. Theo đó, Signal sẽ ngăn ngừa việc giám sát của chính phủ hoặc

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn