6 sự thật kỳ lạ về Proxima Centauri b - "Trái đất thứ hai" có thể bạn chưa biết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh 'kỳ lạ' quay quanh Proxima Centauri (Cận Tinh) - là ngôi sao nằm gần Trái Đất nhất. Hành tinh này có tên gọi là Proxima b lớn hơn một chút so với Trái Đất. Nó quay quanh khu vực có thể sinh sống của các ngôi sao, điều đó có nghĩa là tại đó nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng - thậm chí, cả con người cũng có thể sinh sống.


Proxima Centauri b



Credit: ESO/M. Kornmesser.

Mặc dù 'Trái đất thứ hai' này có những đặc tính giống với Trái đất - nơi chúng ta đang sống nhưng Proxima b vẫn còn là một thế giới 'bí ẩn' và 'xa lạ'. Hãy đọc thông tin dưới đây để biết những sự thật 'kỳ lạ' về hành tinh mới được tìm thấy này nhé.


1. Có phải là hệ thống sao 'kỳ lạ' hay không?



Credit: ESO/Pale Red Dot.

Ngôi sao chủ của Proxima bProxima Centauri - một phần trong bộ ba những ngôi sao kỳ lạ mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu. Hai ngôi sao còn lại là sao nhị phân - nghĩa là chúng cùng quay quanh một trọng tâm và được gọi chung là Alpha Centauri. Các nhà khoa học không chắc chắn Proxima Centauri có giới hạn hấp dẫn tới những cặp ngôi sao khác theo một số kiểu quỹ đạo hoặc nếu không thì chỉ là di chuyển ngang qua chúng. Nếu được giới hạn thì nó sẽ mất khoảng 500.000 năm để quay xung quanh Alpha Centauri, còn không sẽ mất đến hàng triệu năm để rời khỏi khu vực đó.


2. Gần nhưng khó có thể nhìn thấy



Credit: Digitized Sky Survey 2; Acknowledgement: Davide De Martin/Mahdi Zamani

Alpha Centauri có thể quan sát được mà không cần đến kính thiên văn – hai ngôi sao nhị phân kết hợp lại tạo thành ngôi sao thứ ba sáng nhất trên bầu trời. Mặc dùProxima gần với Trái Đất hơn hai ngôi sao nhị phân Alpha Centauri – 4,22 năm ánh sáng so với 4,37 năm ánh sáng, nhưng nó vẫn nhỏ và mờ hơn rất nhiều so với hai ngôi sao kia. Điều đó là bởi Proxima là một ngôi sao lùn đỏ và Proxima Centauriquá mờ để có thể nhìn bằng mắt thường.


3. Góc quan sát



Credit: ESO/G. Coleman

Proxima Centauri là một ngôi sao nhỏ, nó chỉ lớn hơn một phần mười so với kích thước của Mặt Trời. Nếu nhìn từ Proxima b thì ngôi sao lùn nhỏ này sẽ lớn gấp 3 lần so với khi nhìn từ Trái Đất lên Mặt Trời. Đó là vì quỹ đạo của Proxima b thực sự rất, rất nhỏ. Hành tinh quay quanh ngôi sao chủ có khoảng cách 7,5 triệu km - chỉ bằng 5% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời (khoảng 150 triệu km). Trong khi đó, Mặt Trời của chúng ta là một ngôi sao sáng khổng lồ trên bầu trời của Proxima b, mọi người trên thế giới cần chuẩn bị những thiết bị đặc biệt để có thể nhìn thấy đượcProxima Centauri.


4. Khu vực có thể sinh sống (nhỏ)



Credit: ESO/M. Kornmesser/G. Coleman

Proxima b tồn tại ngay giữa khu vực có thể sinh sống của những ngôi sao, theo lý thuyết thì đó là nơi mà nước có thể tồn tại ở dạng chất lỏng được trên hành tinh. So với Mặt Trời của chúng ta, khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri rất gần so với ngôi sao chủ. Phạm vi sinh sống của những ngôi sao lạnh hơn rất nhiều so với Mặt Trời. Các nhà khoa học đã từng tin rằng những ngôi sao lùn đỏ giống nhưProxima không thể tồn tại ở những hành tinh sự sống được rằng nó đang quay quanh rất gần. Nhưng hiện nay, các nhà khoa học cho rằng những ngôi sao lùn đỏ có thể là nơi tốt nhất để tìm kiếm những hành tinh khác có thể sống được.


5. Có phải là một hành tinh 'kỳ lạ' hay không?



Credit: ESO/M. Kornmesser

Các nhà thiên văn học tin rằng Proxima b là một hành tinh 'kỳ lạ' - giống như 'Trái đất thứ hai' mà con người có thể sống được. Kích thước của nó lớn bằng khoảng 1,3 lần so với Trái Đất - nơi mà chúng ta đang sống. Kích thước nhỏ làm cho các nhà thiên văn học ví nó giống với một hòn đá - hành tinh ở trên mặt đất giống với Trái đất của chúng ta hiện nay. Thậm chí, nó còn nằm trong khu vực có thể sinh sống củaProxima Centauri nơi mà nhiệt độ làm cho nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng. Và nó là 'Trái đất thứ hai' - hành tinh 'kỳ lạ' gần nhất mà chúng ta đã tìm thấy, chỉ cách khoảng hơn 4 năm ánh sáng. Nhưng đừng vội tính thời gian chúng ta có thể đi đến đó - hoặc đừng tính. Thậm chí, với khoa học hiện đại nhất thì nó vẫn sẽ mất đến hàng nghìn năm mới có thể tiếp cận được đến ngôi sao gần nhất này. Hãy dành thời gian đó để tìm hiểu về Proxima b. Trong khi đó, các nhà thiên văn học sẽ tiếp tục nghiên cứu về hành tinh này từ xa. Họ sẽ tìm hiều xem bầu không khí của nó bắt nguồn từ đâu, những bằng chứng về nước và các dạng sống ở ngoài hành tinh.


6. Có sự dịch chuyển



Credit: Y. Beletsky (LCO)/ESO/ESA/NASA/M. Zamani

Ngôi sao Proxima Centauri có thể gặp khó khăn khi phát hiện mà không dùng những thiết bị đặc biệt nhưng hành tinh 'kỳ lạ' Proxima b là không thể nhìn thấy được, thậm chí dùng cả những thiết bị quan sát bầu trời (sky watching) hiện đại. Để khám phá về hành tinh 'kỳ lạ', các nhà thiên văn học đã quan sát ngôi sao chủ thay thế nó. Khi một hành tinh quay quanh một ngôi sao, sức hút trọng lực của nó làm ngôi sao có một chút dịch chuyển. Những sức kéo trọng lực này tạo ra một hiệu ứng Doppler hoặc làm thay đổi chiều dài các bước sóng quan sát trong ánh sáng từ những ngôi sao. Trong nghiên cứu Proxima Centauri được gọi là 'sự dịch chuyển của Doppler', các nhà thiên văn học đã sử dụng kính thiên văn của Đài quan sát Nam Âu ở Chile khám phá ra rằng ngôi sao có một hành tinh lớn hơn quỹ đạo của Trái Đất khoảng 7 triệu km.


Bí ẩn về những con số của Proxima b: 'Trái đất thứ 2' mới được công bố
Phát hiện 'Trái Đất thứ hai' quan trọng như thế nào?
Các nhà khoa học xác nhận 'Trái Đất thứ hai' chỉ cách hệ Mặt Trời 4,2 năm ánh sáng
Sắp họp báo công bố phát hiện về 'Trái Đất thứ hai'
Cập nhật: 26/08/2016
Theo Nga Bùi (quantrimang.com)

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) ngày 6/10 khẳng định Proxima b, ngoại hành tinh giống với Trái Đất được phát hiện hồi tháng Tám vừa qua, có thể tồn tại các đại dương trên bề mặt.

Sắp họp báo công bố phát hiện về "Trái Đất thứ hai"

Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) sắp công bố phát hiện về hành tinh mới có thể trở thành 'Trái Đất thứ hai' cho sự sống phát triển.

Liệu rằng Proxima b có phải là hành tinh "hàng xóm" của chúng ta hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: 'Hành tinh giống như đá và bề mặt của nó có thể đi bộ lên được - có lẽ không chỉ là một hành tinh khí nhỏ. Vị trí của nó là nằm xung quanh một ngôi sao lùn đỏ giống như sao Mộc hay sao Thổ'.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Hướng dẫn sử dụng WinToHDD để cài mới lại Windows mà không cần sử dụng USB hay DVD

Thông thường, khi cần cài đặt lại Windows chắc hẳn bạn sẽ dùng đến USB hoặc DVD có chứa bộ cài đặt. Tuy nhiên, có thể vì lí do nào đó mà xung quanh bạn không có bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào, hoặc đơn giản là cổng kết nối

Trải nghiệm bản Photoshop CC 19.1- Tách nền bằng 1 click với trí tuệ nhân tạo

Adobe đã ra mắt phiên bản Photoshop CC 19.1 dành cho Windows và Mac. Một trong những tính năng được mong đợi nhất chính là tách đối tượng ra khỏi nền nhanh chóng bằng 1 click với công nghệ AI. Hãy tải và trải nghiệm

Cách khôi phục cài đặt gốc iPhone trên Find My Phone

Không phải lúc nào cũng có thể reset iPhone trực tiếp trên máy, trong trường hợp mất máy, bạn cần khôi phục cài đặt gốc iPhone để xóa dữ liệu, tránh rò rỉ thông tin, vậy thì phải làm sao?

Hướng dẫn sử dụng CCleaner hiệu quả

CCleaner là một ứng dụng rất phổ biến trên các máy Windows PC. Chương trinh giúp dọn dẹp ổ đĩa giải phóng không gian lưu trữ của bộ nhớ, chỉ cần khởi chạy và nhấn nút Run Cleaner.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Sony Xperia XZ: Khả năng xử lý đồ họa tốt, tốc độ load game chậm

Xperia XZ được trang bị vi xử lý Snapdragon 820 và thanh RAM 3GB, máy mang đến những trải nghiệm giải trí tuyệt vời, không thua kém thiết bị cấp nào.

Đánh giá Camera wifi C2C HD 720P giá 1.500.000 VNĐ

Ngày nay, công nghệ không dây phát triển dẫn đến các hệ thống camera thông minh trông gọn gàng, bạn không cần phải lắp đặt dây cáp lằng nhằng hay mua sắm đầu thu đắt tiền.

Cận cảnh Zenfone 4 Max Pro camera kép, pin khủng

Năm nay, ASUS lại tiếp tục khuấy động phân khúc điện thoại tầm trung với chiếc ZenFone 4 Max Pro. Với dung lượng 5000 mAh, ASUS ZenFone 4 Max Pro sẽ còn ấn tượng hơn thế hệ đàn anh của mình là ASUS ZenFone 3 Max và đặc