Nguyên nhân trận động đất khiến 247 người chết ở Italy

Trận động đất dữ dội vừa xảy ra ở Italy giết chết 247 người là kết quả từ hiện tượng kéo giãn chậm địa chất, khiến áp lực tích tụ trên lớp vỏ Trái Đất.


Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra hôm qua miền trung Italy có tâm chấn cách mặt đất 9,7 km, là hậu quả của hiện tượng kéo giãn chậm vành đai núi Apennine.




Khung cảnh đổ nát sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở Italy. (Ảnh: AP).

'Vành đai núi Apennine chạy dọc Italy đang bị kéo giãn dần theo hướng đông bắc - tây nam bởi lực kiến tạo ở mức khoảng ba milimet mỗi năm', Richard Walters, giảng viên Khoa học Trái Đất ở Đại học Durham, Anh, giải thích. 'Sự kéo giãn chậm này khiến áp lực tập trung trên vỏ Trái Đất và được giải phóng dưới dạng động đất giống như trận động đất ở Italy'.


Theo Mirror, trận động đất phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng thiếu kiên cố ở Italy, cả những công trình cổ đại lẫn hiện đại như nhà thờ, bệnh viện và ký túc xá đại học tại khu vực chịu ảnh hưởng.




Dãy núi Apennine chạy dọc đất nước Italy. (Ảnh: Wikipedia).

'Trung bình cứ mỗi 15 năm, Italy có thể hứng chịu một trận động đất với cường độ trên 6,3 độ Richter. Điều này đòi hỏi các biện pháp ngăn chặn địa chấn và bảo vệ dân cư. Vấn đề thực sự nằm ở những công trình xây dựng trước thập niên 1970, khi động đất rất hiếm gặp', Fabio Tortorici, người đứng đầu Viện Địa chất Italy, cho biết.


Động đất mạnh tại Italy, 6 người chết
Cập nhật: 25/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Italy: Động đất 6,2 độ Richter, gần như toàn bộ thị trấn bị phá hủy hoàn toàn

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter sáng 24/8 đã phá hủy gần như hoàn toàn một thị trấn ở miền Trung Italy. Theo thông tin ban đầu, ít nhất 6 người đã chết trong vụ động đất này.

Hàng trăm dư chấn động đất làm rung chuyển Italy

Miền trung Italy hôm qua tiếp tục rung chuyển bởi hàng trăm dư chấn, cản trở những nỗ lực cứu hộ sau trận động đất làm hơn 200 người thiệt mạng.

Italy hứng trận động đất mạnh lịch sử

Một trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter đã đổ bộ vào Italy trong sáng 30/10, gây nên đợt dư chấn mạnh nhất mà quốc gia này từng ghi nhận trong vòng 36 năm trở lại đây, theo Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS).

Ba trận động đất liên tiếp rung chuyển miền Trung Italy

Đêm 26/10, một loạt trận động đất mạnh liên tiếp xảy ra tại miền Trung Italy, khu vực vẫn chưa hồi phục được sau thảm họa khiến 300 người thiệt mạng.

Cảnh tượng tan hoang sau trận động đất ở Italy

Hàng chục người bị thương và nhiều tòa nhà đổ sập trong trận động đất ở Italy hôm 30/10.

Nguy cơ những trận động đất lớn sắp xảy ra?

Rất khó biết được khi nào động đất sắp xảy ra để phòng tránh. Nhưng các nhà khoa học mới dự báo nguy cơ 2 trận động đất có thể xảy ra cùng lúc ở khu vực San Francisco (Mỹ) với mức nguy hiểm rất lớn.

Mũi khoan có nguy cơ gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Italy

Người dân Italy lo ngại kế hoạch khoan sâu vào lòng núi lửa nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học có thể kích hoạt một vụ phun trào dữ dội.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các cách tắt âm thanh khởi động của máy Mac

Dòng máy Mac có một đặc trưng là khi bạn nhấn nút Power để khởi động máy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh phát ra từ máy ngay trước khi logo quả táo và nền trắng xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy phần cứng máy Mac của

Windows 12 hỗ trợ AI sắp ra mắt, nhưng Windows 10 vẫn là vua

Vài năm trước, Windows 10 đã bị mô tả nhầm là 'phiên bản Windows cuối cùng' được tung ra thị trường. Giờ đây, chỉ vài năm sau khi Windows 11 ra mắt ít ỏi, Microsoft dường như đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của hệ

Nhận miễn phí 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao từ VinaPhone thật đơn giản

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể có ngay 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao miễn phí từ nhà mạng Vinaphone.

Cách "đọc" tin nhắn thoại WhatsApp trên Android hoặc iPhone

Tín nhắn thoại trên WhatsApp là một tính năng rất hữu ích nhưng đôi khi bạn ở trong tình huống không thể nghe tin nhắn thoại và những lúc như vậy bạn muốn chuyển nó thành văn bản. Vậy hãy xem bài viết này để biết cách

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đồng hồ báo thức khủng long, cảm ứng âm thanh, đo nhiệt độ xung quanh.

Hôm nay mình trên tay một chiếc đồng hồ báo thức rất dễ thương hình chú khủng long, thiết kế nhỏ gọn, chất liệu là ABS nên dễ dàng lau chùi. Ngoài ra sản phẩm còn có cảm ứng âm thanh, đèn thay đổi nhiều màu vào ban đêm

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro đều là hai thiết bị đầu bảng với thiết kế và cấu hình đỉnh cao. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro để xem chúng có gì khác biệt nhé. So sánh về thiết kế Thiết