Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

'Trái đất thứ 2' - Proxima b giống như hành tinh khác quay quanh một ngôi sao có tên gọi là Proxima Centauri hay Cận Tinh - nằm gần hệ Mặt Trời nhất cách khoảng 4,2 năm ánh sáng - được các nhà thiên văn xác định từ Đài thiên văn Nam Âu (European Southern Observatory - ESO).


Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng. Điều đó có nghĩa 'hành tinh' này - giống Trái đất nằm ngoài hệ Mặt Trời có khả năng tồn tại sự sống.




Một bức ảnh được chụp từ Đài quan sát La Silla của Đài thiên văn ở Nam bán cầu châu Âu ở Chile. Hình ảnh dưới cùng bên phải là Proxima Centauri - sao nằm gần Hệ Mặt Trời nhất, được quay quanh bởi hành tình Proxima b, còn hình bên trái là cặp sao được gọi là Alpha Centauri A và B.

Bằng chứng về Proxima b được tìm thấy khi sử dụng kính thiên văn ESO ở Đài quan sát La Silla ở Chile cũng như các kính thiên văn khác trên thế giới. Dưới đây là những con số 'bí ẩn' về hành tinh 'kỳ lạ' mới được tìm thấy gần đây:


4,85 tỷ: Tuổi của Proxima Centauri. Giống với bằng chứng, Mặt Trời 4,6 tỉ năm tuổi - đã được tìm ra.


7.000.000: Khoảng cách Proxima b quay quanh ngôi sao Proxima Centauri được tính bằng kilomet (km). Mặc dù khoảng cách của quỹ đạo Proxima b gần hơn rất nhiều so với khoảng cách Trái đất quay quanh Mặt trời nhưng Proxima Centauri (Cận Tinh) - là một sao lùn đỏ, có nghĩa là nó nhỏ và mát hơn so với Mặt trời. Tuy nhiên, vẫn có khả năng Proxima b bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ngôi sao lóe sáng nào từ Proxima Centauri.


4,37 năm ánh sáng: Khoảng cách từ Mặt Trời đến hệ thống sao Alpha Centauri nhị phân. Bản thân Alpha Centauri A là ngôi sao thứ tư sáng nhất trên bầu trời.


4,22 năm ánh sáng: Khoảng cách từ mặt trời của Trái đất đến Proxima Centauri. Cận Tinh nằm trong chòm sao Centaurus, trong đó có các hệ thống sao Alpha Centauri. Chỉ cách hơn 4 năm ánh sáng từ Trái đất, Cận Tinh là ngôi sao gần nhất với Mặt Trời của chúng ta.


165.000: Số năm gần đúng để nó tiếp cận tới hệ thống sao Alpha Centauri nhị phân bằng tàu con thoi. Bởi vì khảng cách từ Trái đất đến hệ thống Alpha Centaur là khoảng 4,33 năm ánh sáng nên để di chuyển đến Proxima b sẽ gần hơn.


3.200: Số lượng gần đúng những hành tinh khác mà các nhà khoa học đã phát hiện ra từ năm 1992, khi hành tinh đầu tiên nằm ngoài hệ Mặt Trời được tìm ra. Kính thiên văn không gian Kepler của NASA đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm những phát minh này.




Chỉ cách hơn 4 năm ánh sáng từ Trái đất, Cận Tinh là ngôi sao gần nhất với Mặt Trời của chúng ta.

86: Nhiệt độ F (Fahrenheit) của bề mặt Proxima b đạt được nếu các nhà nghiên cứu có thể xác định rõ việc ở đó có tồn tại không khí hay không. Theo tin tức từ cuộc họp báo được tổ chức ngày 23 tháng 8, nếu một hành tinh thiếu không khí thì nhiệt độ bề mặt có thể thấp đến âm 40 độC (âm 40 độ F). Ngược lại, nếu hành tinh nào có không khí cách điện thì nhiệt độ sẽ đạt đến 30 độC (80 độ F), đủ ấm để có thể giữ được nước ở dạng lỏng ở trên bề mặt.


11,2: Số ngày Proxima b tiến đến Trái đất để hoàn thành một quỹ đạo duy nhất xung quanh ngôi sao Proxima Centauri.


3: Số lượng các ngôi sao trong hệ thống Alpha Centauri. Ngoài Proxima Centauri ra, còn có Alpha Centauri A và B tạo thành một cặp sao nhị phân.


1.3: Trọng lượng của hành tinh 'kỳ lạ' Proxima b so với Trái đất. Hành tinh mới được phát hiện này rất giống Trái đất về mặt kích thước, chỉ lớn hơn một chút.


0,24 năm ánh sáng: Khoảng cách từ Alpha Centauri A và Alpha Centauri B đến Cận Tinh. Với khoảng cách này, một số nhà thiên văn học đã đặt câu hỏi rằng: 'Liệu Proxima Centauri có được coi là một phần trong hệ thống ngôi sao giống vậy hay không?'


Phát hiện 'Trái Đất thứ hai' quan trọng như thế nào?
Các nhà khoa học xác nhận 'Trái Đất thứ hai' chỉ cách hệ Mặt Trời 4,2 năm ánh sáng
Sắp họp báo công bố phát hiện về 'Trái Đất thứ hai'
Cập nhật: 25/08/2016
Theo Nga Bùi (Quantrimang.com)

TIN LIÊN QUAN

6 sự thật kỳ lạ về Proxima Centauri b - "Trái đất thứ hai" có thể bạn chưa biết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh 'kỳ lạ' quay quanh Proxima Centauri (Cận Tinh) - là ngôi sao nằm gần Trái Đất nhất.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) ngày 6/10 khẳng định Proxima b, ngoại hành tinh giống với Trái Đất được phát hiện hồi tháng Tám vừa qua, có thể tồn tại các đại dương trên bề mặt.

Sắp họp báo công bố phát hiện về "Trái Đất thứ hai"

Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) sắp công bố phát hiện về hành tinh mới có thể trở thành 'Trái Đất thứ hai' cho sự sống phát triển.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

Liệu rằng Proxima b có phải là hành tinh "hàng xóm" của chúng ta hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: 'Hành tinh giống như đá và bề mặt của nó có thể đi bộ lên được - có lẽ không chỉ là một hành tinh khí nhỏ. Vị trí của nó là nằm xung quanh một ngôi sao lùn đỏ giống như sao Mộc hay sao Thổ'.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ tốt nhất để chia sẻ dữ liệu an toàn với bất kỳ ai

Bạn cần gửi các tập tin quan trọng cho ai đó bằng cách chọn một nền tảng chia sẻ tệp an toàn để không ai có thể can thiệp? Dưới đây là 7 công cụ nào tốt nhất cho việc đó.

Cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu

Bằng cách sử dụng nồi chiên không dầu, bạn sẽ có được món lạc rang dùng làm món ăn vặt rất ngon lành và dễ dàng.

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được?3 cách sửa đơn giản

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được? Trong khi xem thông tin điện thoại Samsung thì lại có sạc nhanh. Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời và cách giải quyết.

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

Cách tắt bình luận bài đăng trên Instagram

Không còn nghi ngờ gì nữa, Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Mọi người có xu hướng chia sẻ những thứ diễn ra trong cuộc sống của mình lên mạng xã hội này. Tuy nhiên, không tránh khỏi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ: Cải tiến từ trong ra ngoài

Đã nhiều năm rồi, Sony mới mang lại cải tiến thực sự đáng chú ý cho dòng flagship chủ lực của hãng, cụ thể là Xperia XZ. Mẫy máy này có thiết kế mới mẻ, chất liệu nhôm độc đáo và hàng loạt nâng cấp từ nhỏ tới lớn cho

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại