Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.


Bác sĩ Lê Trần Vinh, Trưởng Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tê hai bàn tay chân, rối loạn cảm giác, mất phản xạ gân cơ. Các triệu chứng ngày càng tăng dần, chỉ vài ngày sau bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 hai bên, méo mặt, liệt cơ hầu họng không nuốt được, yếu dần tứ chi.


Kết quả chọc dịch não tủy và đo điện cơ xác định bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barré, một rối loạn hiếm gặp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các dây thần kinh. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp lọc máu thay huyết tương trong phòng cách ly. Bệnh nhân phải thở máy, nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng tốt. Sau 4 lần thay huyết tương, bệnh nhân đang dần hồi phục. Theo bác sĩ điều trị, nếu qua được đợt nguy cấp, bệnh nhân dự kiến phải mất vài tháng để theo dõi điều trị.



Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Trong bệnh lý này, hệ thống miễn dịch trực tiếp chống lại các dây thần kinh ngoại biên, thường nhất là dây thần kinh có bao myelin.

Theo bác sĩ Vinh, hội chứng Guillain - Barré bệnh tự miễn tác động lên các dây thần kinh ngoại biên. Nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ. Khoảng 60% bệnh nhân có nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa trước khi phát bệnh. Bệnh cũng có thể xảy ra sau một vài chủng ngừa văcxin như bệnh cúm lợn, bệnh bại liệt, bệnh dại, viêm màng não do não mô cầu; sau khi phẫu thuật vùng đầu, ngực, bụng và các chi.


Các triệu chứng thần kinh xuất hiện trung bình khoảng 1-2 tuần sau các sự cố. Biểu hiện thường gặp là yếu cơ, liệt mặt, bất thường về cảm giác, mất phản xạ gân cơ, tiểu khó, bí tiểu, bón hoặc liệt ruột cơ năng. Bệnh nhân cũng có thể choáng váng hoặc ngất khi ngồi dậy do huyết áp thấp, đau đầu kiểu mạch đập do tăng huyết áp, đánh trống ngực do nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều, tay chân lạnh, tăng tiết mồ hôi, lú lẫn hoặc co giật...


Đây là bệnh lý nặng, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu được chẩn đoán sớm, điều trị và chăm sóc thích hợp thì bệnh nhân có khả năng hồi phục tốt. Có 2 phương pháp điều trị chính là thay huyết tương hoặc dùng Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch.


Nguyên nhân tử vong thường do các biến chứng như rối loạn thần kinh thực vật, suy hô hấp cấp, viêm phổi hít, thuyên tắc phổi. Tốc độ hồi phục của bệnh nhân khác nhau tuỳ cơ địa nhưng diễn tiến đều đặn. Sau điều trị, bệnh nhân hồi phục thường trong vài tuần, vài tháng hoặc kéo dài hơn nếu có thoái hóa sợi trục.


Cập nhật: 25/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Zika

Một số bệnh nhân nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng nhưng chuyên gia khuyên bạn cần lưu ý những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

SAP muốn tuyển dụng lập trình viên bị bệnh tự kỷ

Theo BBC, Một công ty phần mềm doanh nghiệp Đức, SAP muốn tuyển dụng những lập trình viên bị bệnh tự kỷ,

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Sai lầm thường gặp khi sơ cứu vận chuyển người bị đột quỵ

Đặt bệnh nhân ở tư thế cúi hoặc ngửa cổ quá mức khi di chuyển dễ gây tổn thương tủy dẫn đến liệt tứ chi.

Bệnh nhân về quê ăn Tết trên những chuyến xe nghĩa tình

Gần 100 bệnh nhân của Viện Huyết học - Truyền máu TW đủ điều kiện sức khỏe ra viện đang trên đường về quê trên những chuyến xe miễn phí hỗ trợ người bệnh. Đây là năm thứ 3, bệnh viện này tổ chức...

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp các gói cước xem phim, YouTube của MobiFone không giới hạn

Các gói cước xem phim, YouTube của MobiFone với ưu đãi không giới hạn Data 4G sẽ giúp bạn giải trí thả ga. Sau đây là tổng hợp các gói cước xem phim của MobiFone...

Cách đổi phím tắt ứng dụng trên màn hình khóa Galaxy S8

Để có thể truy cập nhanh vào ứng dụng mình cần, tại màn hình khóa trên Galxy S8, người dùng có thể điều chỉnh phím tắt ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Những tính năng mới trên bản Liên Quân Mobile 4.0 mà bạn nên biết

Liên Quân vừa tung bản cập nhật 4.0 với giao diện mới mẻ. Sau đây mình sẽ giới thiệu những tính năng mới Liên Quân Mobile 4.0 và cách chơi mượt mà nhất

Tạo ảnh động GIF làm avatar Facebook với ứng dụng Werble

Giới thiệu một chút về Werble thì đây là ứng dụng chuyên giúp người dùng ghép hiệu ứng động vào hình ảnh tĩnh, giúp nó trở nên lung linh và lạ mắt hơn. Cụ thể, Werble sẽ có sẵn hàng loạt các hiệu ứng (có thể gọi là

Cách đăng nhập Zalo trên Google Chrome

Ngoài việc sử dụng Zalo trên điện thoại hay máy tính giờ đây bạn đã có thể vào Zalo trên nền web một cách đơn giản. Theo dõi cách đăng nhập Zalo trên Google Chrome để có thể biết phần nào về tính năng mới của Zalo trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy A53 - Sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả và hiệu năng

Galaxy A53 là một chiếc điện thoại thông minh với thiết kế hiện đại, chắc chắn và sang trọng

Chi tiết Yamaha Exciter 2019 với nhiều nâng cấp đáng giá

Về thiết kế tổng thể Exciter 150 New không khác biệt nhiều so với thế hệ trước đó, điếm nhấn chính của mẫu xe mới đến từ cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED có tạo hình vô cùng ấn tượng, gồm 3 choá đèn nhỏ ở bên trong