Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.


Theo Business Insider, các nhà nghiên cứu tại Đại học Alberta, Canada, hồi tháng 4/2015 sử dụng ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) để quan sát những gì xảy ra khi bẻ khớp đốt ngón tay trong khoảng thời gian dưới 310 mili giây.




Bẻ khớp đốt ngón tay là thói quen của nhiều người. (Ảnh: Wikihow).

Kết quả cho thấy, âm thanh tạo ra khi bẻ khớp đốt ngón tay là do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng chứa đầy khí trong lòng chất lỏng hoạt dịch. Chất lỏng hoạt dịch là chất lỏng đậm đặc, lấp đầy không gian nối liền giữa các khớp xương trong cơ thể người.


'Khi bề mặt khớp đột nhiên tách ra, không có nhiều chất lỏng để lấp đầy thể tích đang tăng lên giữa các khớp. Do đó một khoang rỗng hình thành và quá trình này tạo ra âm thanh', Greg Kawchuk, giáo sư tại Khoa Phục hồi chức năng, Đại học Alberta, cho biết.


Tháng 12/2015, một nhóm chuyên gia lĩnh vực X-quang sử dụng sóng siêu âm để nghiên cứu thêm về vấn đề này. Máy đo sóng siêu âm có thể ghi nhận thông tin nhanh hơn máy chụp cộng hưởng từ (MRI) khoảng 50-100 lần.


Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy sự thay đổi áp lực kết hợp với các bong bóng trong dịch khớp là nguyên nhân tạo ra âm thanh khi bẻ khớp đốt ngón tay. Các nhà nghiên cứu chưa tìm ra bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa việc bẻ khớp đốt ngón tay với chứng viêm khớp và các vấn đề sức khỏe khác.


Cập nhật: 24/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Cá cũng bị viêm khớp giống như con người?

Liệu bạn có biết rằng, dòng họ nhà cá cũng bị viêm khớp như chúng ta?

Hướng dẫn tạo ảnh đại diện và ảnh bìa trùng khớp nhau trên Facebook không cần dùng Photoshop

Bạn đã từng bắt gặp một profile Facebook có ảnh đại diện khớp ảnh bìa vô cùng thú vị ở đâu đó. Vậy bạn đã biết cách để tạo avatar khớp ảnh bìa Facebook độc đáo cho riêng mình chưa? Nếu chưa thì hãy làm theo hướng dẫn trong bài viết này.

Biểu hiện và cách điều trị loạn năng thái dương hàm

Triệu chứng của căn bệnh loạn năng thái dương hàm này thường không rõ ràng, thoáng qua, thậm chí có người tự nhiên khỏi, vì thế hầu hết mọi người không mấy quan tâm. Đây là căn bệnh tuy không gây tử vong nhưng nếu phát hiện chậm sẽ rất khó điều trị

Tại sao bạn bị nhức mỏi mỗi sáng thức dậy?

Bạn đã từng trải qua cảm giác ngủ rất ngon giấc nhưng lại thức dậy đau ê ẩm cả người.

Gai xương cột sống thắt lưng, một biểu hiện của thoái hóa cột sống

Hiện nay, rất nhiều người đang bị căn bệnh thoái hóa cột sống hành hạ từ trẻ đến già, nhân viên văn phòng đến công nhân khuân vác nặng… Để giúp cho việc điều trị được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, bệnh nhân phải hiểu rõ thoái hóa cột sống là gì?

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Vì sao mưa làm những cơn đau trở nên tồi tệ hơn?

Hiểu được mối liên hệ giữa thời tiết và cơn đau sẽ giúp cho các nhà khoa học tìm ra cách thức điều trị và giảm đau mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ

Đánh giá nhanh Xiaomi MI A1: Cấu hình tốt so với giá, có bán chính hãng, giá 5,99 triệu đồng

Điện thoại MI A1 của hãng Xiaomi có cấu hình rất tốt trong tầm giá, giá chính hãng chỉ có 5,99 triệu nhưng được trang bị camera kép, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB, chip xử lý Snapdragon 625 và dùng giao diện gốc của