Công trình 5400 tuổi vùi dưới bãi rác cổ đại

Các nhà khảo cổ học tìm thấy công trình bằng đá bí ẩn thuộc hàng lâu đời nhất ở Scotland bên dưới tàn tích của một bãi rác thời Đồ đá mới.


BBC hôm 22/4 đưa tin, một nhóm chuyên gia khảo cổ phát hiện những phiến đá khổng lồ dài hơn 4m trong khi khai quật bãi rác thời Đồ đá ở hồ Brodgar tại Orkney, Scotland. Các phiến đá thuộc phần tường của một công trình cao 10m, có thể ra đời cách đây 5.400 năm.


Theo nhóm chuyên gia, những phiến đá thẳng (orthostats) với phần mép tròn được dùng để ốp tường bên trong công trình cổ đại và có nguồn gốc từ một vòng tròn đá bị tháo dỡ.



Công trình 5400 tuổi vùi dưới bãi rác cổ đại

Công trình đá cự thạch bí ẩn nhìn từ trên cao. (Ảnh: James Robertson).

'Chúng tôi chưa từng gặp khối cự thạch nào có kích thước lớn đến vậy ở khu vực này. Cách sử dụng phiến đá để dựng công trình cũng khác biệt. Điều này chỉ ra chúng có thể được tái sử dụng và đưa đến từ nơi khác. Có thể chúng nằm trong một vòng tròn đá ra đời trước công trình tìm thấy trên hồ. Tất cả vẫn là một bí ẩn', Nick Card, nhà khảo cổ học đến từ Đại học Cao nguyên và Quần đảo ở Inverness, Scotland, cho biết.


Bãi rác cổ đại ở hồ Brodgar là một trong những bãi rác thời Đồ đá mới lớn nhất ở miền bắc Scotland, phục vụ cộng đồng dân cư ở khu vực gần đó.


Card và đồng nghiệp tin chắc công trình cự thạch họ tìm thấy ra đời sớm nhất trong vùng. Tường ngoài của công trình nhiều khả năng dựng từ những khối đá lớn xếp cẩn thận còn mặt trong xây thô sơ hơn. Một khối đá được đặt nằm nghiêng để chống đỡ cho các phiến đá thẳng và khiến chúng áp sát vào tường.


Các nhà khảo cổ vẫn đang khai quật nên chưa thể đánh giá chính xác quy mô công trình. Đây có thể là một khu mộ nhiều phòng chứa hoặc có vai trò đặc biệt về mặt tín ngưỡng. Tuy nhiên, lý do công trình bị vùi dưới bãi rác rất khó hiểu. 'Chúng tôi không thể biết rõ khi chưa khai quật nhiều hơn', Card nói.


Cập nhật: 24/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Những bản khắc đá bí ẩn thời tiền sử ở Scotland

Một nhà khảo cổ phát hiện hàng trăm bản khắc đá thời tiền sử ở Scotland với mục đích sử dụng chưa thể lý giải.

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

Bức tranh phủ bụi ở Scotland có thể là kiệt tác giá 26 triệu USD

Bức họa 'Đức Mẹ' được những người làm chương trình truyền hình tìm thấy ở Scotland có thể là tác phẩm rất giá trị của danh họa Raphael.

Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland

Các nhà khoa học mới thu thập được một thanh gươm cổ ước tính 4.000 năm tuổi trong khuôn viên một sân bóng đá.

Scotland xây dựng nhà máy điện chạy bằng sức diều

Nhà máy điện vận hành bằng sức diều với chi phí chỉ bằng một nửa so với sử dụng năng lượng gió biển sẽ được xây dựng ở Scotland.

Đồ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu

Các nhà khảo cổ Nga phát hiện bộ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu tại một hang động ở Siberia.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

THỦ THUẬT HAY

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Cách chơi Squid Game(Trò chơi con mực)trong Roblox bằng điện thoại

Các game trong phim Trò chơi con mực (Squid Game) rất được mọi người yêu thích và muốn chơi thử. Sau đây cách chơi Squid Game trong Roblox trên điện thoại nhé...

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Cách xem livestream sự kiện ra mắt Asus ZenFone 5 trực tiếp từ hãng

Trong những ngày vừa qua, người dùng đang rất háo hức vì Asus liên tục tung các tin tức về tính năng, thiết kế và ưu điểm trên ZenFone 5 để 'nhá hàng'. Chúng ta sẽ có một thiết bị với con chip Snapdragon 636, 4 GB RAM,

Đã có công cụ Jailbreak iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Công cụ Jailbreak 'bẻ khóa' iOS 8 tới từ nhóm phát triển Pangu của Trung Quốc. Hiện tại công cụ này mới chỉ tiến hành việc mở khóa, cho phép can thiệp sâu hơn vào bên trong hệ điều hành của Apple, chứ chưa tích hợp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.