Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.


Theo RT, nghiên cứu hộp sọ của một người đàn ông sống ở thời Đồ đồng giúp làm sáng tỏ cách cư dân cổ đại ở vùng Krasnoyarsk phía bắc nước Nga điều trị các căn bệnh bên trong hộp sọ.


Trong nghiên cứu công bố hôm 1/8 trên Tạp chí Khảo cổ xương Quốc tế, các nhà khoa học chỉ ra những chất kích thích trí não tự nhiên như nấm ma thuật, cần sa và thậm chí cả nhịp gõ trống giúp giảm cơn đau do dụng cụ phẫu thuật nguyên thủy gây ra.




Hộp sọ người đàn ông chôn ở khu mai táng Anzhevsky, Nga, có vết phẫu thuật sọ não. (Ảnh: Reuters).

Được phát hiện tại khu mai táng Anzhevsky năm ngoái, chiếc hộp sọ có niên đại khoảng 3.000 năm với một lỗ thủng to ở thùy đỉnh bên trái. Các nhà khoa học cho rằng lỗ thủng là kết quả của một ca phẫu thuật não hay khoan xương tương đối thành công thời cổ đại.


Theo tiến sĩ Sergey Slepchenko ở Viện Khảo cổ và Dân tộc học tại Novosibirsk, bệnh nhân sống sót sau quá trình khoan sọ nhưng chết sau đó do biến chứng trong giai đoạn hồi phục. Slepchenko cho biết lớp da bên ngoài hộp sọ được lột trước ca phẫu thuật và một người trợ lý giúp bác sĩ cạo xương.


'Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất khi khoan sọ là tình trạng chảy máu ngay lập tức sau khi rạch qua da', tiến sĩ Slepchenko nói. 'Để hạn chế chảy máu và giảm đau, ca phẫu thuật cần được tiến hành nhanh hết mức có thể bởi bác sĩ tay nghề cao. Chúng tôi chưa rõ họ làm máu ngưng chảy bằng cách nào'.


Kỹ thuật khoan sọ khá phổ biến ở một số nền văn minh cổ đại. Nghiên cứu năm 2016 của nhà khoa học Julia Gresky ở Viện Khảo cổ Đức tìm thấy bằng chứng về phẫu thuật não thời tiền sử ở phía nam nước Nga. Hài cốt 13 cá nhân từ thời Đồ đồng có vết tích khoan sọ giống nhau. Gresky kết luận phần lớn họ vẫn sống một thời gian dài sau ca phẫu thuật.


Cập nhật: 22/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

Đeo tai nghe VR trong khi phẫu thuật có thể làm giảm việc sử dụng thuốc gây mê

Theo MIT News đưa tin: Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston đã công bố một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đeo tai nghe VR cần ít thuốc mê hơn trong quá trình phẫu thuật tay.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Các nhà khoa học sáng chế ra thiết bị độc đáo để phẫu thuật tim

Các nhà khoa học ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Nghiên cứu công nghệ 'MISiS' đã cùng với đồng nghiệp Australia từ công ty y tế 'Endogene-Globetek' sáng chế ra thiết bị độc đáo dành cho những ca phẫu thuật tim.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng tan biến cho tấm ảnh ngay trên điện thoại

Việc áp dụng các hiệu ứng giúp cho tấm ảnh của chúng ta trở nên nghệ thuật và được nhiều người chú ý hơn, trong đó có hiệu ứng tan biến. Hiệu ứng này đã có từ lâu, tuy nhiên giờ lại nổi lên nhờ bộ phim Infinity War.

Cách dùng Winja kiểm tra độ an toàn của dữ liệu

Winja là phần mềm bảo mật miễn phí có tính năng kiểm tra bất cứ tập tin, đường dẫn truy cập, hay hệ thống để đánh giá độ ân toàn của các tâp tin.

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để

Google Night Sight hoạt động thế nào để tạo ra những tấm ảnh chụp đêm có chất lượng tốt?

Để giải quyết được vấn đề chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, tháng 10 vừa qua Google đã trình làng tính năng Night Sight trên dòng điện thoại Pixel mới của mình. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào mà có khả năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ