Lớp màng mỏng hơn sợi tóc giúp người mù lấy lại thị lực

Các nhà khoa học Australia phát triển công nghệ nuôi cấy tế bào giác mạc trên lớp màng hydrogel trong suốt, có thể dùng để cấy ghép mắt và phục hồi thị lực cho người mù.


Science Alert hôm 16/8 đưa tin, phương pháp mới được thử nghiệm thành công trên cừu và có tiềm năng to lớn trong lĩnh vực cấy ghép giác mạc. Nếu có thể ứng dụng trên người, công nghệ này sẽ giúp thay đổi cuộc sống của khoảng 10 triệu bệnh nhân trên khắp thế giới.


Hiện nay, cấy ghép giác mạc là cách hiệu quả nhất giúp phục hồi thị lực liên quan đến tổn thương giác mạc. Tuy nhiên, nguồn giác mạc hiến tặng rất khan hiếm. Ngoài ra, nguy cơ đào thải và phải sử dụng thuốc steroids để ngăn chặn đào thải cũng là một khó khăn khi tiến hành cấy ghép giác mạc. Lớp màng mỏng trong suốt do nhóm của Ozcelik phát triển có thể giảm thiểu nguy cơ trên.




Lớp màng hydrogel có thể giúp người mù nhìn trở lại. (Ảnh: Wordpress).

'Chúng tôi tin rằng phương pháp trị liệu mới này hiệu quả hơn sử dụng giác mạc hiến tặng. Chúng tôi hy vọng có thể sử dụng tế bào của chính bệnh nhân để hạn chế đào thải. Trong năm tới, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng', kỹ sư sinh học Berkay Ozcelik, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Melbourne, Australia cho biết.


Nhóm nghiên cứu lấy mẫu tế bào giác mạc của cừu, nuôi cấy chúng trên lớp màng hydrogel để tăng số lượng tế bào rồi ghép lại vào mắt. Sau khi ghép lại vào mắt, các tế bào mới sẽ tiếp nhận độ ẩm từ tuyến lệ của mắt để phát triển khỏe mạnh.


Lớp màng hydrogen có độ dày là 50 micro mét, mỏng hơn một sợi tóc. Sau khi cấy ghép, các tế bào nhận nước chảy giữa giác mạc và khu vực phía trong mắt. Lớp màng hydrogen sẽ bắt đầu tan ra và biến mất trong vòng hai tháng.


'Vật liệu hydrogel giúp giảm tối đa chứng viêm nhiễm, không gây kích ứng và có khả năng tái tạo mô. Vì thế, phương pháp này có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau', Ozcelik chia sẻ.


'Lợi ích khác của công nghệ này là chúng ta có thể sử dụng tế bào hiến tặng để tạo ra nhiều tế bào giác mạc và dùng chúng cho nhiều bệnh nhân', Ozcelik nói.


Cập nhật: 22/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Người khiếm thị đầu tiên lấy lại thị lực nhờ ghép tế bào da

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố thành công ca cấy ghép tế bào da trên mắt người, mở ra hy vọng cho rất nhiều người khiếm thị trên toàn thế giới.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

18 đứa trẻ chào đời từ phương pháp thử nghiệm ghép 3 gene

Những năm 1996-2001, cuộc thử nghiệm điều trị vô sinh được tiến hành tại Mỹ đã tạo ra 18 em bé mang gen 3 người: bố, mẹ và nhà tài trợ trứng.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Cảm giác hứng thần nguy hiểm khi hít khí cười

'Bóng cười' là thú tiêu khiển mới của nhiều bạn trẻ vì cảm giác phê, lâng lâng và không phải ma túy, song các chuyên gia cảnh báo không nên lạm dụng.

Các nhà khoa học phát triển thành công phổi "mini"

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad, Đại học UCLA, Mỹ đã thành công trong việc tạo ra phổi 'mini' (organoid) ba chiều.

Con chip nhỏ sẽ giúp người mù nhìn được

Những người sống trong bóng tối có thể nhìn thấy trở lại vào một ngày không xa với sự xuất hiện của công nghệ mắt điện tử thần kì.

Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

Tìm hiều về Battery Mode trên Windows: Làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả?

Mọi chiếc laptop Windows đều có 3 chế độ tiêu thụ điện là Balance, Power Saver và High Perfomance. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất máy tính còn thiết kế thêm một chế độ riêng cho sản phẩm của họ. Vậy sự khác biệt...

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách xử lý khi iPhone, iPad chạy chậm qua thời gian sử dụng

iPhone, iPad hay iPod Touch không phải bất tử, đôi lúc nó vẫn sẽ bị chậm, kể cả đó là model mới nhất cũng như vài trường hợp các máy cũ nâng cấp lên phiên bản iOS mới.

Hướng dẫn cách cài đặt Java cho máy tính

Chúng ta có thể thấy rõ nhất vai trò của Java khi chơi các game dạng như Minecraft và lỗi Java trên Minecraft là một trong những lỗi cực kỳ phổ biến. Vì vậy, việc cài Java lên máy tính cũng là một cách sửa lỗi Java

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Razer Phone: âm thanh "nổi" và phần cứng "khủng"

Không ít game thủ trên toàn thế giới đã mong chờ siêu phẩm mới này khi lần đầu tiên Razer đã làm ra một chiếc điện thoại dành cho việc chơi game mobile.

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt