Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.


Dù là một trong những loài khủng long nổi tiếng, hóa thạch khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex hay T-Rex) rất hiếm gặp. Phát hiện mới nhất nằm trong 25 mẫu vật hoàn chỉnh trên thế giới, International Business Times hôm qua đưa tin. Các nhà cổ sinh vật học ước tính họ tìm thấy khoảng 20% bộ xương của con vật, bao gồm hộp sọ trong tình trạng bảo quản tốt. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục công tác khai quật vào mùa hè nằm sau để tìm kiếm thêm nhiều phần xương nữa.


Đội khai quật, đứng đầu là giáo sinh học tại Đại học Washington kiêm quản lý ngành cổ sinh vật học có xương sống ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Văn hóa Burke, Gregory P Wilson, phát hiện mẫu hóa thạch trong một chuyến thám hiểm tới thành hệ Hell Creek ở phía bắc bang Montana, Mỹ. Đây là khu vực nổi tiếng thế giới với những mẫu hóa thạch khủng long. Trong khi tìm kiếm, một mẩu xương hóa thạch trồi lên từ sườn đá thu hút sự chú ý của các tình nguyện viên Jason Love và Luke Tufts. Khi xem xét kỹ hơn, nhóm nghiên cứu lần lượt tìm thấy hộp sọ, xương sườn, xương cột sống, xương hàm và khung xương chậu của con vật.




Khủng long bạo chúa là động vật săn mồi đáng sợ thời tiền sử. (Ảnh: Wikipedia).

T-Rex là một trong những loài khủng long lớn nhất và đáng sợ nhất từng lang thang trên Trái Đất. Loài vật này dài trung bình 12m, cao 4,5 - 6m. Kích thước kết hợp với hàm răng sắc như lưỡi cưa biến chúng thành động vật săn mồi hiệu quả và nguy hiểm.


Bằng chứng từ phân hóa thạch của T-Rex chỉ ra chúng ăn những loài khủng long tương đối lớn như Edmontosaurus và Triceratops. T-Rex sống cách đây 66 - 68 triệu năm trong những thung lũng sông phủ rừng rậm ở phía tây Bắc Mỹ ở cuối kỷ Phấn Trắng.


Để vinh danh hai tình nguyện viên phát hiện đầu tiên, mẫu vật được đặt tên là 'Tufts-Love Rex'. Hộp sọ của con khủng long dài khoảng 1,2 mét và nặng 1.100kg. Nhóm nghiên cứu phủ thạch cao bên ngoài để bảo vệ mẫu vật trong quá trình di chuyển.


Dựa theo kích thước hộp sọ, các nhà cổ sinh vật học ước tính mẫu vật lớn bằng 85% con khủng long T.Rex to nhất từng được ghi nhận và nó được 15 tuổi khi chết. Khủng long T-Rex thường có tuổi thọ 25 - 30 năm.


Mẫu hóa thạch có niên đại 66,3 triệu năm do nằm trong lớp đá tồn tại từ sự kiện đại tuyệt chủng giữa kỷ Phấn Trắng và Cổ Cận. Sự kiện này diễn ra từ 66 triệu năm trước dưới ảnh hưởng của sao chổi hoặc một thiên thạch khổng lồ, quét sạch 3/4 sinh vật trên Trái Đất.


Cập nhật: 21/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Khủng long bạo chúa được cấp hộ chiếu Hà Lan

Với hộ chiếu do nhà chức trách Hà Lan cấp, bộ xương nặng 6 tấn của khủng long bạo chúa Trix được chở bằng máy bay vượt Đại Tây Dương để tới ngôi nhà mới.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Tranh cãi về loài khủng long chưa từng tồn tại

67 triệu năm trước, một con khủng long chết và biến thành hóa thạch, gây ra một cuộc tranh cãi trong nhiều năm gần đây.

Nga: Tìm kim cương, phát hiện “quái vật thời tiền sử”

Đây là một loài khủng long mới hay một con chồn sói, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về bộ hóa thạch mới được phát hiện ở Nga.

Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Get link tải max speed Fshare, 4share, Mp3.zing, phim HD không kèm quảng cáo

Fshare.vn, 4share.vn, rapidgator, nitroflare, filenext, mediafire, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, hdo.tv, phimmoi.net, fcine.net, hdviet.com, phimnhanh.com, play.google, youtube.com, bilutv.net, soundcloud.com, mega.nz,

Địa chỉ IP 192.168.0.0 được sử dụng làm gì?

192.168.0.0 là địa chỉ bắt đầu của dải địa chỉ IP cho mạng riêng, bao gồm tất cả các địa chỉ IP đến địa chỉ 192.168.255.255. Vì vậy mà địa chỉ IP 192.168.0.0 thường không được sử dụng trên mạng (trên các thiết bị như

Cách dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh

Bạn muốn truy cập wifi nhưng không biết mật khẩu wifi hàng xóm, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh.

Cách tăng tốc độ download cho smartphone Android

Bạn thường xuyên dùng thiết bị Android của mình để download phim, ứng dụng,...nhưng đôi lúc cảm thấy khó chịu khi tốc độ Internet quá chậm hoặc không ổn định? Tham khảo bài viết sau của chúng tôi để cải thiện và tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Infinix Hot S: Phá đảo phân khúc 3 triệu đồng

Infinix Hot S là một quả bom tấn đánh vào phân khúc giá rẻ đang ngày càng bão hào như hiện nay. Với thiết kế kim loại nguyên khối cực kì chắc...

Toyota Vios 1.5G 2019: Chiếc xe tối ưu cho những người thích bền bỉ, rộng rãi, ít hỏng vặt

Tại một thị trường không quá lớn như Việt Nam, việc một dòng xe đạt cột mốc doanh số 100.000 đơn vị là tương đối hiếm, và bất kể dòng xe nào làm được điều này thì đều xứng đáng được tôn

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...