Sinh viên chế tạo xà phòng đen từ trấu

Thoạt nhìn tưởng bánh trung thu phủ sô cô la đen nhưng thực ra đó là những bánh xà phòng đen, được nhóm 5 sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo thành công từ vỏ trấu.

Luôn ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm không độc hại, nhóm 6 sinh viên gồm: Nguyễn Thị Diệu Huyền, Lê Thiêm Tuấn, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Mậu Thạch, Lê Thị Hằng, và Trần Đức Hiệp thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã mày mò, chế tạo thành công sản phẩm xà phòng đen từ vỏ trấu và các chất nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường.




Nhóm tác giả chế tạo xà phòng đen từ trấu.

Trước khi chế tạo thành công xà phòng đen từ vỏ trấu, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo - PGS.TS Nguyễn Văn Tư, nhóm sinh viên đã chế tạo thành công than hoạt tính chất lượng cao từ trấu. Than hoạt tính là vật liệu cấu trúc xốp với khả năng hấp thụ cao nên có tác dụng khử độc tốt. Nhiều nhà khoa học nhận định vỏ trấu nếu được tận dụng chế tạo than hoạt tính sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.


Trong quá trình chế tạo than hoạt tính, nhóm nhận thấy một sản phẩm phụ là nước thủy tinh có chứa Na2SiO3, đây là chất có tác dụng ổn định bọt và đóng rắn nhanh cho xà phòng. Thay vì bỏ phí, các bạn đã tìm cách đưa sản phẩm phụ này ứng dụng, chế tạo xà phòng.


Trong quá trình chế tạo, nhóm sinh viên cũng gặp không ít khó khăn bởi chế tạo than hoạt tính từ trấu không hề dễ dàng. Vỏ trấu mỏng nên quá trình cháy sẽ xảy ra nhanh hơn, khó khống chế nên hiệu quả thu hồi than thấp. Hơn nữa vỏ trấu xốp, cồng kềnh khiến năng suất chế tạo than cũng không được cao.


Trong than trấu chứa nhiều SiO2 (45%), vì vậy phải được tách bỏ để tạo ra than hoạt tính chất lượng cao. Dù quá trình nghiên cứu kéo dài, nhưng các thành viên trong nhóm vẫn luôn miệt mài, kiên trì với việc tận dụng nước thủy tinh và than nhỏ mịn để làm nguyên liệu trong công nghệ sản xuất xà phòng đen. Tới đầu năm 2016, cả nhóm đã bắt đầu làm và cho ra được những cục xà phòng đen.




Sản phẩm xà phòng đen làm từ trấu của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu cho biết, thử nghiệm thực tế cho thấy, xà phòng làm từ than hoạt tính giúp quá trình sử dụng sẽ không bị nhờn da. Các chất được cho thêm vào xà phòng như bột trà xanh, bột nghệ, tinh dầu bạc hà vừa tạo mùi thơm dễ chịu vừa có tác dụng trị mụn và chống lão hóa da.


Xà phòng đen này ngoài việc làm sạch còn có khả năng chăm sóc làn da tốt với các loại phụ gia thiên nhiên như bột trà xanh, tinh bột nghệ, chiết xuất tía tô... Bánh xà phòng đen không có chất bảo quản, chất tạo bọt và hương liệu nên rất an toàn.


Để quảng bá sản phẩm, nhóm tác giả đã tiến hành sản xuất để cung cấp sản phẩm ra thị trường, giới thiệu qua trang 'Xà phòng đen - Sinh viên hướng tới môi trường - ĐHBK' trên Facebook, với giá dự kiến 70.000 đồng/bánh xà phòng 70- 80gr. Sản phẩm này cũng giành giải nhì trong cuộc thi Bình chọn đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 2016 do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.


Cập nhật: 19/08/2016
Theo tienphong

TIN LIÊN QUAN

Hãy dùng lá này súc miệng, bỏ qua nước hoá chất đang quảng cáo rầm rộ

Lá trầu không là bài thuốc đông y tuyệt vời có thể chữa được bệnh răng miệng và đặc biệt đánh bật các mảng bám trên răng.

Facebook đổi logo "trâu, đào" mừng Tết Nguyên Đán, Google bắn pháo hoa chúc mừng

Chỉ còn vài tiếng nữa là chúng ra sẽ chính thức bước sang năm mới Tân Sửu, thông thường thì đây là dịp mà các “ông lớn' trong ngành công nghệ sẽ nghĩ ra những cách chúc mừng độc đáo. Mới đây, Facebook đã thay đổi logo trên nền tảng di động để chúc

Tết Nguyên đán 2021: Google thay giao diện mừng năm mới Tân Sửu ở nhiều quốc gia

Tết Nguyên đán 2021: Google thay giao diện mừng năm mới Tân Sửu ở nhiều quốc gia Google Doodle ngày 12/2 (Mùng 1 Tết Nguyên đán 2021) là hình ảnh con trâu – linh vật của năm Tân Sửu, gửi lời chúc mừng năm mới tới nhiều quốc gia. Năm mới Tân Sửu

Facebook đổi logo trâu vàng và cành đào đón Tết, Google bắn pháo hoa tưng bừng

Facebook đổi logo trâu vàng và cành đào đón Tết, Google bắn pháo hoa tưng bừng Trong ngày 30 Tết Âm lịch – cuối cùng của năm Canh Tý, mạng xã hội Facebook và trang tìm kiếm Google đã cập nhật thêm hiệu ứng mới để đón chào năm Tân Sửu 2021. Cứ mỗi

Trên tay Galaxy A02s: Thiết kế ổn, hiệu năng đủ dùng, pin trâu, giá chỉ hơn 3 triệu đồng

Samsung mới đây đã trình làng chiếc smartphone giá rẻ mới thuộc dòng Galaxy A-series có tên Galaxy A02s. Đây là phiên bản nâng cấp cấu hình, camera và thời lượng pin của chiếc Galaxy A01s ra mắt trước đó nửa năm. Nhìn chung, do là dòng smartphone

Trên tay OPPO A16: Thiết kế mỏng nhẹ, màu sắc trẻ trung, cấu hình đủ dùng cùng viên pin trâu 5.000mAh

Mới đây, OPPO đã chính thức trình làng một chiếc smartphone giá rẻ mới có tên gọi OPPO A16. Sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dùng nhờ sở hữu thiết kế mỏng nhẹ bắt mắt, màu sắc trẻ trung, cấu hình đủ dùng và viên pin trâu

Trên tay Samsung Galaxy M22: Smartphone pin trâu 5.000 mAh, camera 48MP, màn hình 90Hz

Galaxy M22 ra mắt khoảng 3 tuần tước và trở thành smartphone tầm trung dòng M mới nhất nhà Samsung. Hôm nay, mình sẽ thực hiện trên tay Samsung Galaxy M22 để xem chiếc điện thoại này có gì đặc biệt nhé. Trên tay Samsung Galaxy M22 – Smartphone tầm

Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Smartphone pin trâu, giá rẻ mới của Vivo

Vivo đã chính thức trình làng Y21 với giá bán chỉ 4.290.000 đồng. Máy đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam và hôm nay, bạn hãy cùng mình đi đánh giá nhanh Vivo Y21 xem những gì Vivo giới thiệu có đúng không nhé. Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Thiết

THỦ THUẬT HAY

Volume2: Tùy chỉnh âm lượng và giao diện volume hub cực chất dành cho máy Windows

Cho phép người dùng thiết bị âm thanh đầu vào/ra, thiếp lập chế độ thay đổi âm thanh (hệ thống, ứng dụng đang hoạt động, ứng dụng được chỉ định hoặc theo danh sách ứng dụng), thiết lập âm thanh dự phòng, phương thức

Ứng dụng Ephoto 360 : giúp ảnh của bạn thêm phần "ảo tung chảo"

Giới thiệu sơ qua về ứng dụng Ephoto 360 này chính là ứng dụng chỉnh sửa ảnh, giúp bạn tự tạo nên những tấm ảnh đẹp hết ý với giao diện ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng.

Hướng dẫn cách tải game Đấu Trường Chân Lý Mobile

Bạn đã từng chơi game Đấu Trường Chân Lý trên máy tính, tựa game này đang khá hot thời gian gần đây. Hiện tại, nó cũng có thể chơi được trên nền tảng điện thoại, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Cách khắc phục màn hình điện thoại iPhone bị ám vàng

Điện thoại iPhone từ nhiều quốc gia khác nhau sẽ có hình ảnh và màu sắc hơi khác nhau một chút, có màn hình thường ngả về màu xanh, cái khác thì lại hơi ngả màu vàng, hiện tượng này được gọi là ám vàng trên màn hình.

Bỏ túi ngay cách edit video trên điện thoại không phải ai cũng biết

Bạn là người thường xuyên quay video trên điện thoại. Bạn muốn edit lại video sau khi quay để chia sẻ với bạn bè nhưng lại chưa biết cách thao tác ra sao.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.