Đã tìm được cách nâng vật thể bằng sóng siêu âm

Việc nghiên cứu cách dùng sóng siêu âm để nhấc và giữ các vật thể trong không trung sẽ tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu những vật thể có điều kiện khắc nghiệt, thí dụ như kim loại nóng chảy hoặc các chất siêu hàn. Tuy nhiên, nếu được phát triển ở mức độ cao hơn và được áp dụng rộng rãi, biết đâu chúng ta sẽ có những thiết bị trang trí lơ lửng trong không khí hoặc thậm chí là thiết bị nhấc vật từ xa giống như trong phim Stars War.


Thực ra từ lâu các nhà khoa học đã luôn ước mơ về một thiết bị dùng âm thanh để nhấc các vật thể lên giữa không trung. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là bạn không thể nhấc một vật thể có kích thước lớn hơn bước sóng của âm thanh. Nhà nghiên cứu Marco Andrade giải thích rằng kích thước tối đa của một vật được nâng lên bằng sóng siêu âm chỉ có thể bằng 1/4 bước sóng, nói cách khác là nếu dùng một nguồn âm thanh ở khoảng siêu âm với tần số khoảng 20 kHz thì chỉ có thể nhấc được một hạt có kích thước tối đa khoảng 4mm.




Nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể.

Và để vượt qua giới hạn này, nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể, thay vì neo vật thể ở tại nút sóng giữa nguồn phát và bộ phản xạ. Mặt khác, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi góc và số lượng các nguồn phát mà không ảnh hưởng tới hiệu ứng. Và quan trọng hơn, họ còn có thể tạo ra lực nâng theo chiều ngang và chiều dọc, từ đó, không cần sử dụng các biện pháp vật lý khác để ngăn không cho đối tượng bị trôi nghiêng.


Trong một thử nghiệm biểu diễn họ đã dùng cách vừa phát triển để nâng một quả cầu bằng nhựa PS nặng 1,46 gram lơ lửng trên không trung với kích thước lớn gấp 3,6 lần so với bước sóng siêu âm dùng để nâng. Mặc dù hiện tại công nghệ trên mới chỉ có thể áp dụng cho các vật thể đứng yên nhưng trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho biết sẽ bổ sung thêm các khả năng khác. Bởi có thể nâng vật thể không phụ thuộc vào hình dạng hay kích thước của nó nên cách làm này hứa hẹn sẽ có rất nhiều ứng dụng ở các lĩnh vực khác nhau trong tương lai.


Cập nhật: 18/08/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

Người sống ở các siêu đô thị bị già trước tuổi

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích các dữ liệu của nam giới và phụ nữ sinh vào năm 1972 để tìm ra thời điểm con người ta bắt đầu bị lão hóa.

Siêu bão Mặt Trời ươm mầm sự sống trên Trái Đất

Siêu bão Mặt Trời liên tiếp bắn phá các hạt năng lượng cao xuống Trái Đất, hâm nóng bề mặt địa cầu và thúc đẩy phản ứng hóa học có lợi cho sự sống diễn ra.

Phát hiện đặc tính mới của siêu dẫn có thể thay đổi thế giới

Siêu dẫn sẽ hiện thực hóa những giấc mơ như tàu cao tốc 1.200km/h của Tesla, hay đơn giản là ván trượt bay lơ lửng của Lexus.

Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Bạn có tin máy tính sinh học có thể thở như con người ?

Xét về kích thước, con chip mà đội ngũ nghiên cứu tạo ra chỉ là 1 hình vuông với cạnh 1,5cm nhưng nếu sử dụng kính hiển vi để quan sát thì chúng ta sẽ thấy một mạng lưới protein vô cùng phức tạp.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Những website rút gọn link URL tốt nhất hiện nay

Mục đích của việc rút gọn link là làm ngắn đường dẫn của link giúp dễ đọc, dễ nhớ và dễ chia sẻ hơn; xem thống kê lượt nhấp chuột và nguồn nhấp vào liên kết. Ngoài mục đích này, nhiều người sử dụng dịch vụ rút gọn link

Cách ẩn "đã xem" khi chat facebook trên điện thoại Android

Trước đây, thủ thuật ẩn thông báo đã xem khi chat trên facebook chỉ thực hiện được trên máy tính. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách thực hiện điều này trên điện thoại Android.

TOP 5 thủ thuật hay ai dùng smartphone cũng nên biết

Một tuần nữa lại trôi qua, lại có thêm nhiều thủ thuật và mẹo hay mới để chúng ta cùng thử và áp dụng

Những mẹo duy trì kết nối với mạng di động ở trong nhà

Trước khi tìm ra giải pháp cho vấn đề tiếp sóng di động kém, bạn cần biết điều gì gây ra vấn đề đó. Rõ ràng nhất là khoảng cách. Khi cột sóng di động gần nhất cũng cách bạn một quãng đường xa, dĩ nhiên điện thoại của

Hưỡng dẫn dọn dẹp máy tính cá nhân một cách nhanh chóng

Đầy ổ cứng không là vấn đề của riêng ai, và tất nhiên mỗi lúc đó thì sẽ rất khó chịu do chúng ta không còn đủ chỗ trống để lưu hay cài những thứ mình muốn. Nhiều khi đã dọn dẹp nhiều file rồi mà dung lượng trống cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh chiếc JBL Flip 3, tặng kèm khi mua Galaxy Note 8 Orchid Gray

Chiếc loa JBL Flip 3 có khá nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và mình khá may mắn khi trên tay được phiên bản màu 'rằn ri' độc và lạ này.

So sánh thời gian sử dụng pin Xperia XA1 Plus với các đối thủ cùng phân khúc

Dẫn đầu cuộc đua lần này thuộc về Vivo V7+ khi máy có thời lượng sử dụng pin lâu nhất (15.5 tiếng), tuy nhiên sản phẩm này chỉ có màn hình HD mà thôi (màn HD sử dụng ít điện năng hơn màn hình Full HD).

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết