9 thành phố cổ xưa nhất thế giới mà bạn chưa từng biết đến


Khi nói về các thành phố cổ xưa, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như “Teotihuacan”, “Machu Picchu”, “Tiahuanaco” và “Pompeii”. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều thành phố cổ xưa mà bạn chưa từng được biết tới.


Số lượng các thành phố cổ xưa ở trên trái đất mà chúng ta chưa biết tới thực sự là đáng kinh ngạc và phần lớn chúng được xây dựng cách đây hàng ngàn năm. Tuy nhiên, điều làm chúng ta ngạc nhiên hơn cả là các thành phố cổ xưa được bảo quản tốt cho tới ngày nay và thêm vào đó, chúng là bằng chứng về sự hiện hữu của những nền văn minh cổ xưa có trình độ phát triển cao mà ta chưa từng tưởng tượng ra.


Dưới đây là 10 thành phố cổ xưa mà có thể bạn chưa biết!


1. Thành phố bị mất tích  ‘La Ciudad Perdida’






Từng được biết đến với cái tên Teyuna và Buritaca, thành phố cổ Ciudad Perdida nằm ở cao nguyên Sierra Nevada de Santa Marta, trên bờ của con sông xinh đẹp Buritica. Đây thật sự là nơi xa xôi hẻo lánh và độc đáo nhất.


Ciudad Perdida theo tiếng Colombie có nghĩa là “thành phố bị mất tích”. Thành phố được xây dựng vào năm 700 sau Công nguyên và trở thành trung tâm đô thị quan trọng nhất của 250 ngôi làng Tayrona xây trên những bậc thang tạo thành những vòng tròn có đường kính khoảng 5 đến 8 m, nằm rải rác từ bờ biển đến đỉnh cao của các ngọn núi. Những tàn tích của thành phố cổ này cho thấy nó ra đời trước thành phố bị mất tích của người Inca tại Machu Picchu khoảng 700 năm. Thành phố này được khám phá vào năm 1972 và các nhà khảo cổ học tin rằng nó là trung tâm đô thị kết nối với các làng mạc xung quanh của người Tairona.


2. Skara Brae





Một nơi cổ xưa khác rất ít người biết đến là Skara Brae. Nó được coi là tàn tích của thời kỳ đồ đá mới, nằm ở vịnh Skaill trên bờ biển phía tây thuộc quần đảo Orkney của Scotland. Là một trong những di tích thời tiền sử đáng chú ý nhất ở Châu Âu, Skara Brae có trước cả kim tự tháp ở Ai-cập và bãi đá cổ Stonehenge ở Anh. Vào năm 1850, một cơn bão lớn đã đổ bộ vào vùng vịnh Skaill trong quần đảo Orkney ở phía đông bắc của Scotland, đã chôn vùi Skara Brae (nơi mà có con người sinh sống cách đây 5.000 năm) dưới những đụn cát trắng. Đến năm 1927 thì những nhà khảo cổ học mới bắt tay vào công cuộc khai quật khu vực này.


3. Thành phố cổ Caral





Các nhà nghiên cứu coi thành phố thiêng Caral-Supe là một di chỉ khảo cổ xưa nhất ở châu Mỹ. Với diện tích khoảng 165 mẫu Anh (tương đương 668 ngàn m2), là một trong những khu cổ lớn nhất, thuộc nền văn minh Norte Chico tại Peru. Tại đây có nhiều kim tự tháp bậc, một số có cùng niên đại với các kim tự tháp tại Ai Cập cổ đại (3200 năm trước Công nguyên). Năm 2009, UNESCO đã công nhận Caral là di sản thế giới của nhân loại.  Di sản này nằm rất gần với di chỉ cổ Chan Chan. Thành phố thiêng Caral được coi là công trình kiến trúc tuyệt vời, cho thấy trình độ lập kế hoạch, tổ chức và xây dựng siêu việt của người cổ đại.


[/b][b]4. Hatra: Kinh đô của Vương quốc cổ xưa





Đây là một thành phố cổ tọa lạc tại tỉnh Ninawa, Iraq, cách Bagdad khoảng 290 km về phía tây bắc Bagdad và cách Mosul 110 km về tây nam. Thành phố được biết đến là al-Hadr, một tên xuất hiện một lần trong chữ khắc cổ, và là một kinh đô cổ xưa nhất của Đế chế Ả-rập. Hatra phát triển từ thời vương quốc Parthia và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Tại đây có rất nhiều đền và tượng khắc họa các vị thần Hi Lạp như Apollo và Poseidon.


Năm 2015, nhiều nguồn tin khác nhau cho biết IS đã bắt đầu phá hủy những di tích Hatra.


5. Chan Chan



9 thành phố cổ xưa nhất thế giới mà bạn chưa từng biết đến


Chan Chan là một trong những thành phố lớn nhất thời Tiền Colombo tại Nam Mỹ. Di tích cổ xưa này tọa lạc trong thung lũng Moche ở phía tây Trujillo thuộc vùng La Libertad của Peru, là quê hương của tộc người Chimu. Với vùng đô thị dày đặc các công trình có diện tích 6 km²  Với 11 tòa thành và một số kim tự tháp cùng với những bức tường cao tới 8 mét được xây dựng vào khoảng năm 850, Chan Chan là thành phố bằng bùn lớn nhất thế giới. Nhiều cấu trúc ở đây được bảo quản tốt, nguyên vẹn như lúc ban đầu được xây dựng. Bên trong các tòa nhà chỉ phục vụ cho hoàng gia, còn dân thường chỉ được phép sinh sống bên ngoài. Sự hưng thịnh của nó kéo dài cho tới tận năm 1470 trước khi cuộc chinh phục của Đế chế Inca diễn ra. Đây cũng chính là kinh đô của vương quốc với khoảng 30.000 người dân sinh sống. Chan Chan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào ngày 28 tháng 11 năm 1986


6. Mesa Verde





Mesa Verde là khu vực khảo cổ lớn nhất tại Bắc Mỹ, từng là nơi tập trung lâu đời của nền văn minh Pueblo, của người Anasazi. đến vùng này vào đầu năm 550 sau CN, xây dựng nhà cửa và trồng trọt trên những ngọn núi. Các di chỉ ở đây cho thấy kiến trúc của thành phố cổ này không hề giống với những gì chúng ta biết được ở những công trình cổ trước đó.


Những ngôi làng xây dựng trên đỉnh Mesa và những ngôi nhà được xây dựng bằng đá trong các vách đá với khoảng 600 ngôi nhà, trong đó có cả vách đá Palace, vách đá lớn nhất Bắc Mỹ. Có những ngôi nhà được xây thành nhiều tầng, có ban công, và có thể lên tới 150 phòng ở. Mesa Verde là minh chứng của một nền văn hóa bộ tộc da đỏ cổ xưa ở Bắc Mỹ, thể hiện cuộc sống cổ xưa của tổ tiên những người Pueblo phía Tây Nam Hoa Kỳ. Và, cũng tương tự như các nền văn minh cổ xưa khác, người Anasazi đã biến mất một cách bí ẩn vào khoảng năm 1300.


UNESCO đã công nhận Mesa Verde là di sản thế giới vào năm 1978.


7. Mohenjo-Daro





Theo các nhà nghiên cứu, Moenjo-daro là một di tích cổ xưa bí hiểm nhất mà chúng ta có thể biết được. Nằm trong thung lũng Indus, Moenjo-Daro được biết đến là một khu đô thị được xây dựng sớm nhất trên hành tinh, thuộc về nền văn minh Ấn Độ.  Nó là một thành phố cổ đại phát triển vào khoảng thời gian từ năm 2.800 trước Công Nguyên đến năm 1.800 trước Công Nguyên dọc theo sông Ấn nằm về phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu tin rằng thành phố này lúc đầu có tên là Kukkutarma.


Di chỉ khảo cổ Moenjo-daro được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1980.


8. Thành cổ Babylon





Babylon là một thành phố cổ xưa được nhiều người biết đến. Nó là một trong những thành phố cổ lớn nhất ở Mesopotamia được xây dựng dọc theo sông Euphrates. Các di tích của thành quốc này được phát hiện ngày nay nằm ở Al Hillah,tỉnh Babil, Iraq, khoảng 85 km (55 dặm) về phía nam thủ đô Baghdad. Tất cả những gì còn lại của thành phố ban đầu của Babylon cổ đại nổi tiếng ngày nay là một gò đất, hoặc các toà nhà xây bằng các gạch bùn và các mảnh vỡ ở vùng đồng bằng màu mỡ Lưỡng Hà giữa hai dòng sông Tigris và Euphrates. Các nhà nghiên cứu cho rằng Babylon ban đầu là một thị trấn nhỏ, được thiết kế cho khoảng 200 ngàn dân. Thành phố đã phát triển nhanh chóng vào thời kỳ đầu của thiên niên kỷ 3 trước Công nguyên, và được coi là nơi linh thiêng nhất của Đế chế Akkad.


9. Amarna: Thành phố bị mất tích của Akhenaten





Amarna là một thành phố cổ được xây dựng bởi Akhenaten  một vị Pharaoh gây nhiều tranh cãi nhất Ai Cập cổ đại. Là một pharaoh của triều đại thứ mười tám của Ai Cập, Akhenaten đã cai trị 17 năm và có lẽ đã qua đời vào năm 1336 TCN hoặc 1334 TCN. Triều đại của ông đặc biệt được chú ý bởi việc từ bỏ tín ngưỡng đa thần của Ai cập sang thờ một vị thần duy nhất – thần Mặt trời Aton, và chuyển kinh đô từ Thebes (Ai Cập) sang một thành phố mới mà ông đặt tên là Armana (hay Akhetaton, tên ông).Thành phố Armana là một trong những phong cách tiêu biểu của kiến trúc chưa từng được biết tới trên mảnh đất của các Pharaohs.  


Theo Ancient-code

Minh Ngọc

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Nhà khoa học Việt Nam duy nhất gặp “bộ tộc tiên tri” huyền bí

GS. Võ Quý là một trong số những nhà sinh học hàng đầu Việt Nam. Đã 80 tuổi, một đời làm khoa học nhưng chuyến đi có một không hai gặp bộ tộc cổ vẫn còn trong ông như một ký ức tươi mới.

Vẻ đẹp tuyệt vời của thung lũng linh thiêng của người Inca

Sacred Valley là tên gọi thung lũng linh thiêng của người Inca, là nơi có các kiến trúc cổ đại độc đáo mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải.

Bị tê liệt trên sa mạc Nevada lạnh giá, người đàn ông được cứu nhờ sự trợ giúp của cô trợ lý ảo Siri

Từ trước đến nay, không ít trường hợp con người được cứu sống một cách hy hữu bởi những thiết bị đến từ Apple. Điển hình có thể kể tới việc chiếc iPhone 5S đã đỡ một viên đạn cho một người lính, mới đây chiếc iPhone lại tiếp tục cứu sống một người

Tàu con thoi mới nhất của NASA chính thức lộ diện

NASA vừa chính thức ra mắt tàu vũ trụ mới nhất kể từ khi thế hệ tàu con thoi của thập niên 80 được chính thức nghỉ hưu cách đây 6 năm. Tàu vũ trụ mới mang tên Dream Chaser được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Sierra Nevada Corps (SNC). Cho đến nay

20 sự thật thú vị quanh ta có thể bạn chưa từng biết

Đôi khi bạn nghĩ rằng mình đã nhìn thấy được nhiều điều trong cuộc sống này và sẽ không điều gì có thể làm cho bạn ngạc nhiên thêm nữa. Tuy nhiên, sau đó bạn lại vô tình nghe lỏm được một cái gì đó thật là tuyệt vời, ví dụ như trong thực tế thì sữa

Người phụ nữ mang gương mặt quỷ trở nên xinh đẹp đến bất ngờ sau 3 năm

Có thể nói, sự thay đổi kinh ngạc của Joanna đã trở thành một bước tiến vượt bậc trong y học Ba Lan nói riêng và công nghệ cấy ghép thế giới nói chung.

Thí nghiệm đầy kinh ngạc làm thay đổi tư tưởng vô thần của các nhà khoa học

N.J Stovell là một nhà khoa học nổi tiếng người Mỹ, trước đây ông là một người theo chủ nghĩa vô thần, ông từng bỏ rất nhiều thời gian và công sức để cùng các nhà khoa học khác nghiên cứu khám phá những bí mật của nguyên tử.

iQOO 9 & 9 Pro sở hữu công nghệ sạc nhanh đáng kinh ngạc

Theo Gizmochina, có vẻ như iQOO 9 và 9 Pro có thể được trang bị cùng một viên pin có dung lượng 4.700 mAh. Đáng ngạc nhiên nguồn tin còn chia sẻ thêm rằng cả hai phiên bản đều hỗ trợ sạc nhanh công suất 120 W.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra .NET Framework trên máy tính

Có những lúc cài đặt phần mềm, máy tính yêu cầu chúng ta cài .NET Framework hoặc kiểm tra phiên bản của .NET Framework để có thể thực hiện. Vậy NET Framework là gì? Kiểm tra NET Framework trên

Tìm hiểu tính năng AOD - màn hình luôn hiển thị trên Galaxy A 2017

AOD là tính năng đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện trên dòng sản phẩm cao cấp Samsung Galaxy S7 và hiện nay đã được đưa xuống dòng cận cao cấp Galaxy A 2017.

Cách biến tranh vẽ thành ảnh cho phép sống ảo hơn

Bước tiến của khoa học cũng cho phép ta 'sống ảo' hơn trước.

Sử dụng đa nhiệm trên các thiết bị Android một cách dễ dàng với Floating Apps

Với tính năng tương tự Float Tube Video ở bài viết trước, hôm nay TECHRUM tiếp tục giới thiệu ứng dụng Floating Apps Multitask, cho phép bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc theo dạng cửa sổ pop-up, dành cho các

Mẹo chụp được những bộ hình ưng ý nhất bằng smartphone

Ngày nay máy ảnh cơ đã rất phổ biến, những bạn muốn có được bộ hình đẹp lung linh, chất lượng cao sắc nét hay để in lịch thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Porsche 911 Carrera 2017 - Biểu tượng bất diệt

Người ta thường nói: “đừng bao giờ gặp anh hùng của bạn” (never meet your heroes) vì rất có thể họ ở ngoài đời không được hào nhoáng, mạnh mẽ và tài năng như bạn tưởng. Thật vậy,...