Bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện liên tục trong năm nay

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối năm 2016 sẽ còn 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.


Khả năng mưa lớn, mưa dồn dập gây lũ lụt, lũ quét... xuất hiện nhiều hơn vào các tháng từ cuối Hè năm nay đến đầu mùa Đông, đặc biệt là các tháng mùa Thu ở khu vực ven biển Trung Bộ. Do đó, các địa phương ở khu vực này cần sớm có các giải pháp điều tiết hồ chứa nước thủy điện hợp lý, tránh lũ và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp phù hợp.


Nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm ở khu vực Trung Bộ, nhất là Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, kèm theo mưa lớn do bão và áp thấp nhiệt đới gây ra ở các khu vực này là rất cao.


Diễn biến này đòi hỏi chính quyền cần có các giải pháp kịp thời và chủ động phòng tránh bão, lũ, điều tiết hồ thủy điện phù hợp, tránh trường hợp 'lũ chồng lũ' gây thiệt hại lớn cho cộng đồng.




Cây đổ la liệt do ảnh hưởng của bão.

Giáo sư Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu cho rằng sau đợt El Nino mạnh và kéo dài gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở nhiều vùng, đặc biệt là Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, theo quy luật khí hậu, thường sẽ có hiện tượng La Nina xuất hiện khi El Nino kết thúc.


Hiện số liệu quan trắc nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) cho thấy, điều kiện khí quyển-đại dương đang ở trạng thái bình thường (pha trung gian) và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong 3 tháng tiếp theo. Dự báo từ tổ hợp các mô hình khí quyển-đại dương, hiện tượng La Nina có khả năng xuất hiện vào cuối mùa Thu 2016 ở Việt Nam với xác suất khoảng 70%.


Thực tế cho thấy những năm có La Nina, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới Việt Nam thường nhiều hơn 38%. Nhưng bão, áp thấp nhiệt đới sẽ kết thúc muộn, gió mùa Đông Bắc hoạt động sớm và mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015, đặc biệt ở khu vực miền Trung.


Trong mùa Đông năm 2016 và năm 2017, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các kỷ lục thấp về nhiệt độ ở phía Bắc, đặc biệt là vùng núi Bắc Bộ nên các hoạt động sản xuất chịu tác động của nhiệt độ thấp như chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch... tại các địa phương chịu ảnh hưởng.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới "kép" trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới trên vịnh Bắc Bộ đã suy yếu và tan dần. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới hình thành ở bắc Biển Đông vẫn đang di chuyển và khả năng mạnh lên thành bão.

Vì sao mới rét, Hà Nội và miền Bắc lại lạnh sâu đến thế?

Từ đêm hôm qua 8/11, toàn miền Bắc đã trở rét. Nhiệt độ thấp nhất tại các tỉnh đồng bằng, trung du phía Bắc ở mức 16-19 độ, vùng núi rét đậm 13-15 độ.

Nhiều tỉnh miền Trung ứng phó áp thấp nhiệt đới

Trước việc áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão, các tỉnh miền Trung yêu cầu ngư dân đưa tàu thuyền, lồng bè vào nơi an toàn, tránh thiệt hại.

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, Trung Bộ ngập lụt nghiêm trọng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đang ở trên vùng biển quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Áp thấp sẽ mạnh lên thành bão, tái diễn mưa lớn tại Bắc Bộ

Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, hồi 2 giờ ngày 16/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

10h ngày 19/10, sau khi tiến gần vùng biển Quảng Ninh, bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng vẫn gây gió giật cấp 8-9.

Miền Bắc đón thêm đợt lạnh cường độ mạnh

Đợt không khí lạnh vào đầu tháng 11 sẽ đẩy nền nhiệt xuống 18-20 độ C, vùng núi cao có thể dưới 13 độ.

Cơn bão số 3 sẽ quét qua Hà Nội

Hồi 14 giờ ngày 18/8, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

Hướng dẫn cách dò xem ai đang dùng "chùa" Wi-Fi nhà bạn bằng điện thoại

Nếu bạn cảm thấy mạng Wi-Fi chậm dần và đang có ý định kiểm tra thì đây là gợi ý dành cho bạn.

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Hướng dẫn trải nghiệm phiên bản Messenger Lite trên iOS

Về cơ bản, Messenger Lite cắt giảm một số tính năng và hiệu ứng không cần thiết nhằm tiết kiệm bộ nhớ RAM hơn rất nhiều so với ứng dụng chính thức hiện nay. Đối với thiết bị có cấu hình thấp hoặc thường

Cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend

Bạn đã biết cách thay đổi giao diện nhắn tin thú vị độc đáo mới được Instagram cập nhật gần đây chưa? Trong bài viết này, Trang Công Nghệ giới thiệu đến bạn cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend mà ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim