Lý do vua Tut chế lưỡi dao găm nạm vàng bằng thiên thạch

Người Ai Cập cổ đại chế tạo lưỡi dao găm bằng sắt lấy từ thiên thạch thay vì quặng tự nhiên có thể vì họ coi thiên thạch là hiện tượng linh thiêng hàm chứa đầy sức mạnh.


Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán người Ai Cập cổ đại sử dụng kim loại từ thiên thạch để chế tạo những đồ vật bằng sắt. Phân tích lưỡi dao găm trong mộ vua Tutankhamun (trị vì từ năm 1332 đến 1323 trước Công nguyên) cung cấp bằng chứng giúp củng cố giả thuyết trên. Kết quả phân tích cũng chỉ ra người Ai Cập biết rõ khối sắt có nguồn gốc ngoài vũ trụ.


Theo Ancient Origins, các nhà nghiên cứu cho rằng người Ai Cập cổ đại không phát triển kỹ thuật chế tác đồ sắt cho đến năm 500 trước Công nguyên. Họ không tìm thấy bằng chứng khảo cổ quan trọng nào về nghề rèn ở thung lũng sông Nile. Thậm chí, những sản phẩm chứa nhiều sắt bị vứt bỏ ở vùng châu thổ cũng nhằm sản xuất đồng. Khi Tutankhamun băng hà vào thế kỷ 14 trước Công nguyên, sắt là vật liệu còn hiếm hơn vàng.




Con dao găm nạm vàng có lưỡi rèn bằng sắt lấy từ thiên thạch của vua Tut. (Ảnh: Đại học Pisa).

Nguồn sắt tự nhiên phổ biến nhất trên Trái Đất là quặng sắt, những khối đá chứa sắt liên kết hóa học với các nguyên tố khác. Quặng sắt được xử lý bằng cách đun nóng chảy cùng với các vật liệu khác để thu được loại sắt chất lượng thấp. Loại sắt này sau đó được rèn bằng búa nhằm loại bỏ tạp chất. Toàn bộ quá trình đòi hỏi trình độ hiểu biết cao cùng nhiều sức lực và công cụ.


Nhưng sắt không chỉ tồn tại trong quặng. Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về nhiều xã hội tiền sử trên khắp thế giới không biết khai thác quặng sắt hay có trình độ nấu chảy kim loại, nhưng họ vẫn sử dụng sắt tìm thấy trong thiên thạch. Loại sắt này vẫn cần qua chế tác để trở thành công cụ hữu ích, thường là những đồ vật cơ bản mỏng và dẹt và như lưỡi dao.


Lưỡi dao găm bằng sắt thường được sử dụng trong những nghi thức như lễ Mở miệng. Đây là nghi thức tiến hành ở lối vào lăng mộ nhằm biến xác ướp thành một thực thể có khả năng hồi sinh. Lưỡi dao sắt có vai trò quan trọng trong nghi lễ này bởi nó gắn liền với thiên thạch. Theo quan niệm của người Ai Cập, thiên thạch rơi là một hiện tượng hàm chứa đầy sức mạnh tự nhiên và sử dụng lưỡi dao găm bằng sắt lấy từ thiên thạch có thể gia tăng hiệu quả của nghi thức.


Lưỡi dao găm nạm vàng của vua Tut chế từ thiên thạch
Cập nhật: 10/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Caviar phát hành iPhone X bản phủ đá thiên thạch đắt gấp 4 lần bình thường

Công ty Caviar của Nga được biết đến như là nhà phù thủy tài hoa trong lĩnh vực chạm khắc những smartphone hàng đầu. Để hưởng ứng sự ra mắt iPhone X, hãng này đã chế tạo phiên bản siêu xa xỉ của sản phẩm mới nhất đến từ Apple.

Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

Nhà Trắng vừa công bố tài liệu dài 25 trang trình bày các bước ứng phó trong trường hợp “tiểu hành tinh sát thủ” đụng phải Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mở thẻ ATM, tài khoản Online tại nhà nhanh chóng, dễ dàng

Tuy nhiên, sau khi ngân hàng thông báo đủ điều kiện mở thẻ thì bạn cần tranh thủ một ít thời gian ra chi nhánh ngân hàng để xác thực thông tin. Đừng quá lo lắng, thao tác xác thực này khá đơn giản và tiết kiệm thời

Apple ra mắt iOS 17: Loạt cải tiến và tính năng mới đáng chú ý

Apple dự kiến sẽ giới thiệu iOS 17 trong sự kiện WWDC diễn ra vào tháng 6 năm nay. Theo nhận định của nhà phân tích Mark Gurman, phiên bản cập nhật mới không chỉ hướng tới khắc phục lỗi mà còn bao gồm một loạt tính năng

Tạo và khôi phục HĐH Windows với Onekey Ghost

Bài viết sau TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả sử dụng phần mềm Ghost ngay trên Windows với 2 thao tác cực kỳ đơn giản đơn giản với phần mềm miễn phí Onkey Ghost.

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube từ điện thoại, máy tính bảng, laptop lên Smart tivi

Ở đây mình sử dụng giao diện trên Android Tivi Sony 4K 43 inch KD-43X8500F và điện thoại Samsung Galaxy A8 Plus 2018 để làm ví dụ, các mẫu tivi khác các bạn làm tương tự.

2 công cụ giúp cải thiện tốc độ đánh máy cho lập trình viên

Các công cụ giúp luyện tập kỹ năng đánh máy thông thường tập trung nhiều hơn vào các phím chữ và số, nhưng một công cụ dành riêng cho lập trình viên chỉ tập trung vào các phím biểu tượng là chủ yếu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Thông số kỹ thuật của Galaxy S9/ Galaxy S9 Plus khác biệt gì so với Galaxy S8/ Galaxy S8 Plus

Bây giờ, chúng ta đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về Galaxy S9 / S9 Plus thông qua các đoạn video rò rỉ hoặc hình ảnh render một khoảng thời gian dài.