Các loài cá tại hồ sâu nhất châu Phi ngày càng khan hiếm

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây cho thấy các loài cá tại hồ Tanganyika, hồ lâu đời và sâu nhất tại châu Phi, đang ngày càng khan hiếm do tình trạng ấm lên của Trái Đất.


Nghiên cứu trên được công bố trên Chuyên đề tháng Tám của Viện khoa học Quốc gia Mỹ.


Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lấy mẫu trầm tích ở dưới đáy hồ để phân tích sự thay đổi hệ sinh thái tại Tanganyika kể từ năm 1.500 cho tới nay.


Kết quả phân tích mẫu trầm tích cho thấy nhiệt độ nước hồ Tanganyika đã tăng từ thế kỷ 19, khiến diện tích tảo, thức ăn chủ yếu của các loài cá, giảm sút kéo theo sự sụt giảm của các loài cá.




Đánh bắt cá tại hồ Tanganyika. (Nguồn: Reuters).

Nghiên cứu còn chỉ rõ kể từ năm 1946, tình trạng nước hồ ấm lên đã làm môi trường sinh sống của các loài cá và động vật thân mềm giảm tới 38%. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhiệt độ nước hồ còn khiến lượng ôxy ở đáy hồ giảm, dẫn tới tình trạng các loài 'cư dân' sống ở tầng đáy chết dần, trong đó có loài ốc sên.


Kết luận này đã củng cố thêm nhận định rằng tình trạng cá khan hiếm tại hồ Tanganyika là do tác động của Trái Đất ấm lên, chứ không hoàn toàn do hoạt động đánh bắt cá quá mức của con người.


Giáo sư nghiên cứu về đất của Đại học Arizona đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, Andrew Cohen, khẳng định số lượng cá tại hồ cổ nhất châu Phi này đã bắt đầu sụt giảm từ thế kỷ 19.


Theo giáo sư Cohen, sự sụt giảm các mẫu hóa thạch cá tại hồ này song song với tình trạng nước hồ ấm lên, do vậy việc đánh bắt cá quá mức chỉ là một phần của nguyên nhân dẫn tới tình trạng cá khan hiếm tại đây.


Hồ Tanganyika là một trong những hồ lớn nhất châu Phi, bao phủ một phần diện tích của ba nước Tazania, Burundi và Cộng hòa Dân chủ Congo. Nơi đây được biết đến bởi sự đa dạng hệ sinh thái với hàng trăm loài độc đáo, duy nhất chỉ có ở hồ Tanganyika.


Hoạt động đánh bắt cá tại hồ Tanganyika được cấp phép từ những năm 50 của thế kỷ trước, với sản lượng khoảng 200 tấn cá mỗi năm.


Cập nhật: 10/08/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Hành tinh nghiêng xoay quanh các ngôi sao nhỏ khó có thể tồn tại sự sống

Có rất nhiều đặc điểm có thể làm cho một hành tinh khó tồn tại được sự sống, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng: 'Đối với một số hành tinh, quỹ đạo nghiêng có thể là một trong những yếu tố đó'.

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Loài người gặp nguy vì động vật suy giảm quá giới hạn

Các nhà khoa học cảnh báo đa dạng sinh học trên thế giới không còn trong vòng 'giới hạn an toàn' nên có khả năng đe dọa đến sự tồn tại của con người.

Vật liệu mới "hút" nước sạch từ không khí

Các nhà khoa học cho biết, loại vật liệu mới này có thể làm cho điều không tưởng là 'hút nước từ không khí' trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Nghiên cứu của nhà khoa học Scotland chỉ ra loài mực khổng lồ ẩn mình dưới biển sâu có thể to và dài hơn một chiếc xe buýt chở học sinh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.