Cối xay nước thời Trung cổ là tội đồ phá hủy cân bằng sinh thái

Trong bài báo công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, các nhà sinh thái học ở Đại học Radboud, Hà Lan, khẳng định việc xây dựng ồ ạt các cối xay nước thời Trung cổ đã làm cá hồi gần như biến mất hoàn toàn ở các dòng sông Bắc Âu. Và điều này ảnh hưởng tai hại đến thiên nhiên hoang dã.


Cá hồi Đại Tây Dương thường đẻ trứng ở các dòng sông và là nguồn thực phẩm phổ biến. Nhưng ngày nay, cá hồi hiếm khi vào đẻ trứng ở sông Rheine và các dòng sông Bắc Âu.


Cho đến tận thời gian gần đây, người ta thường cho rằng cá hồi biến mất là do các chất gây ô nhiễm thải thẳng xuống sông hồ khi các ngành sản xuất công nghiệp phát triển vào cuối thế kỷ XIX.




Cối xay nước thời Trung cổ đã làm cho cá hồi gần như biến mất ở các dòng sông Bắc Âu.

Nhưng nhà nghiên cứu Rob Lenders khẳng định cá hồi hoàn toàn ngừng đẻ trứng ở sông Rheine ngay từ thời Trung cổ. Và nguyên nhân là các cối xay nước.


Dựa trên các số liệu về sản lượng đánh bắt của ngư dân Đức và Hà Lan, các tác giả của công trình nghiên cứu đã xác định được rằng sản lượng cá hồi giảm giữa các năm 1200 và 1400. Đây chính là thời kỳ các cối xay nước được xây dựng ồ ạt. Đồng thời lại xuất hiện những con đập ngăn cản sự di chuyển của cá hồi.


Điều quan trọng hơn là các con đập đã thay đổi dòng chảy, ở thượng lưu sông tích tụ nhiều bùn và cát trong khi cá hồi thường trẻ trứng trên nền đất có đá.


Các nhà khoa học tin chắc rằng chính các cối xay nước đã làm cá hồi biến mất, chứ không phải là do săn bắt quá mức. Ở các vùng khác như Scotland và các nước vùng Scandinavi, nghề săn bắt cũng phát triển mạnh nhưng không ảnh hưởng đến đàn cá hồi.


Còn việc thiết kế các cối xay nước với bánh quay kiểu khác, không đòi hỏi phải đắp đập, vì thế, không ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái của các dòng sông như đã từng xảy ra ở Hà Lan và Đức.


Nhà sinh thái học Rob Lenders khẳng định rằng cá hồi hàng năm bơi vào các dòng sông mang theo hàng trăm tấn dinh dưỡng từ đại dương cho các vùng quanh sông vốn là đồi núi. Cũng chính vì không còn cá hồi nên số đầu sói, gấu và đại bàng cũng giảm theo.


Tham khảo: ru.nl


Cập nhật: 06/08/2016
Theo motthegioi

TIN LIÊN QUAN

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Kinh hoàng vì sông đổi màu, đỏ lừ như máu ở Nga

Các nhà chức trách Nga đang mở cuộc điều tra xác định nguyên nhân tại sao nước dòng sông Daldykan ở thành phố Norilsk chuyển sang màu đỏ như máu.

Thủ tướng Nhật Bản: Không thể trì hoãn việc xả nước nhiễm phóng xạ Fukushima ra biển nữa

Tân thủ tướng của Nhật Bản cho rằng kế hoạch xử lý nước thải trữ trong nhà máy hạt nhân Fukushima không thể trì hoãn nữa. Ngày 17/9, ông Fumio Kishida đã đến thăm nhà máy lần đầu tiên sau khi nhậm…

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

Cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook đơn giản chỉ với 5 bước

Facebook hiện đang là một trong số những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất, bạn rất ngại khi mỗi lần muốn bình luận vào một bài viết nào đó nhưng không biết ẩn bình luận thì hãy tham khảo bài viết bên dưới.

3 cách đổi mật khẩu ZALO trên Iphone, Android và máy tính đơn giản nhất 2023

Zalo là ứng dụng mạng xã hội dùng để nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Sử dụng Zalo trên nhiều máy khác nhau nhưng sợ bị lộ thông tin thì bạn nên thường xuyên đổi mật khẩu ZALO để an toàn. Hãy

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge

Trong bài viết này, TCN xin chia sẻ với bạn đọc cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge, giúp giảm bớt các chương trình mặc định được khởi động cùng Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Trải nghiệm flagship trong tầm giá cực “ngon”

Các flagship hiện tại đều có giá rất đắt đỏ, khoảng 20 triệu trở lên. Nhưng điều này không đúng với Mi 10T Pro 5G khi có giá bán chỉ 12.99 triệu.