Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.


Theo International Business Times, chứng cứ địa chất từ sông Hoàng Hà chỉ ra một trận động đất từng khiến nước sông chảy với tốc độ 500.000 mét khối một giây. Theo nhóm nghiên cứu, sự kiện này cho thấy cách thảm họa tự nhiên góp phần hình thành và thay đổi lịch sử loài người.




Trận đại hồng thủy trên sông Hoàng Hà mở đường cho hoàng đế Hạ Vũ lên ngôi. (Ảnh: Wu Quinlong).

Đại hồng thủy ở Trung Quốc là chủ đề gây tranh cãi suốt nhiều năm. Theo truyền thuyết, hoàng đế Hạ Vũ nắm quyền cai trị đất nước và thành lập nhà Hạ thông qua trị thủy, khắc phục lũ lụt, nạo vét lòng sông và dẫn nước theo các kênh.


Câu chuyện được lưu truyền cách đây 1.000 năm trước khi xuất hiện trong các tài liệu lịch sử. Do không đủ chứng cứ địa chất học về trận lụt, một số học giả nghi ngờ quy mô trận lụt bị phóng đại theo thời gian. Họ cho rằng đây có thể cách tuyên truyền để hợp thức hóa việc Hạ Vũ lên ngôi.


Wu Qinglong ở Đại học Bắc Kinh cùng với một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế quyết định tái hiện sự kiện diễn ra trên sông Hoàng Hà. Bằng cách phân tích trầm tích ở lưu vực sông Hoàng Hà, họ tìm thấy bằng chứng của một vụ sạt lở tự nhiên diễn ra cách đây khoảng 4.100 nước. Sau đó, họ dựng lại những sự kiện xung quanh trận lụt nhằm xác định rõ thời điểm trận lụt diễn ra cũng như sức tàn phá của nó.


Trong kết quả công bố hôm nay trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu nhận định một trận động đất đã gây nên sạt lở đất, tạo ra một con đập chắn ngang sông Hoàng Hà. Nước sông tích tụ trong 6 - 9 tháng. Khi con đập vỡ, nó gây nên một trong những trận lụt lớn nhất ở thế Holocene (từ năm 9.700 trước Công nguyên đến nay).




Bộ xương của những nạn nhân chết trong trận động đất được khai quật vào năm 2000. (Ảnh: Wu Quinlong).

'Trận lụt này tương đương với trận lụt mạnh nhất từng đo được trên sông Amazon, con sông lớn nhất thế giới. Đây cũng là một trong những trận lụt lớn nhất từng diễn ra trên Trái Đất trong suốt 10.000 năm qua, và mạnh gấp 500 lần mức dự kiến từ một cơn mưa lớn. Do đó, nó trở thành sự kiện có sức tàn phá dữ dội đối với bất kỳ cư dân nào ở hạ nguồn sông Hoàng Hà', Darryl Granger, nhà địa chất học ở Đại học Purdue, Mỹ, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét.


Để tìm hiểu thời điểm trận lụt diễn ra, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon trên bộ xương của những trẻ em chết trong trận động đất. Phân tích cho thấy chúng chết vào khoảng năm 1920 trước Công nguyên, muộn hơn vài thế kỷ so với quan điểm trước đó. Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện cung cấp mốc thời gian chính xác về khởi nguồn của nhà Hạ.


Cập nhật: 05/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Mặt Trăng có thể là thủ phạm gây ra động đất kinh hoàng

Mặt Trăng có thể gây ra động đất lớn do sức ép của thủy triều đạt đỉnh đối với các đoạn đứt gãy địa chất trên bề mặt Trái Đất.

Bí mật vẫn bao trùm mộ Tần Thủy Hoàng

Dù nằm đó hơn 2.000 năm, sau khi mất vào ngày 10 tháng 9 năm 210 trước Công nguyên (CN), hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc vẫn tránh được mọi sự can thiệp phiền toái từ hậu nhân.

Bí ẩn ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng

Được tạo nên từ viên ngọc quý Hòa thị bích, ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng là món bảo vật mà các vị vua chúa về sau vô cùng muốn chiếm được.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Cùng Galaxy A7(2018)chụp trọn sông núi Hồ Nam với camera góc siêu rộng: Phượng Hoàng Cổ Trấn

Sau khi ngao du chốn bồng lai tiên cảnh của Thiên Môn Sơn và Viên Gia Giới ở hai phần trước, thì ở phần cuối của bộ ảnh Hồ Nam Tam Khúc qua ống kính siêu rộng 120° của Galaxy A7, mời các bạn hòa mình vào một ngôi làng tuyệt đẹp mà có lẽ, nhiều

Sóng âm hé lộ xác tàu ngầm nghi bị thủy quái đánh chìm

Các kỹ sư sử dụng công nghệ sóng âm tìm thấy vị trí của tàu ngầm Đức từ thời Thế chiến I được cho là bị quái vật biển tấn công và đánh chìm.

Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Nước lũ bủa vây, điện lưới cắt, nhiều gia đình ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) chỉ nấu được nồi cơm ăn với muối trắng. Có nhà ngập tới 3m, không thể nấu trên căn gác sát mái, đành ăn mì tôm sống.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải game Đấu Trường Chân Lý Mobile

Bạn đã từng chơi game Đấu Trường Chân Lý trên máy tính, tựa game này đang khá hot thời gian gần đây. Hiện tại, nó cũng có thể chơi được trên nền tảng điện thoại, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Hướng dẫn nâng cấp lên iOS 12 thông qua chương trình thử nghiệm công khai

Không lâu sau khi phát hành iOS 11.4.1 Public beta 4, Apple tiếp tục tung ra bản thử nghiệm đầu tiên của iOS 12 và cho phép người dùng tiến hành cập nhật mà không cần tới cấu hình từ nhà phát triển. Sau đây là hướng

Loại bỏ các ứng dụng chạy ngầm trên Windows đơn giản nhất

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính chạy chậm có thể do các ứng dụng đang chạy ngầm trên máy tính mà người dùng không hề tiết. Các ứng dụng chạy ngầm này được thêm vào menu phần mềm khởi động cùng hệ thống trong

Dùng ứng dụng B612 để tự biến mình thành các nhân vật siêu bựa và chia sẻ với mọi người

Trên B612 có rất nhiều tính năng, có thể kể qua như chat video theo kiểu tự biến mất trong vòng 24h tương tự Snapchat, hay thêm các bộ lọc màu sắc,...nhưng có lẽ chẳng ai dùng ứng dụng này để chat cả vì đã có Zalo,

5 thủ thuật giúp bạn sử dụng Google Chrome nhanh và ổn định hơn

Tuy là một trong những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, nhưng độ tối ưu của Google Chrome lại chưa thật sự tốt, nhiều khi xảy ra hiện tượng chậm, giật, hao tài nguyên máy. Hôm nay TECHRUM sẽ giới thiệu cho các bạn 5

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

Xiaomi Mi Max 3: Xứng đáng được xướng tên "ông trùm" ở tầm giá 6 triệu

Mi Max 3 vẫn sở hữu những điểm truyền thống của dòng Xiaomi Mi Max, nhất là ở màn hình - thứ đang ngày càng phát tướng qua các thế hệ Mi Max. Trên Mi Max 3, người dùng có cơ hội trải nghiệm một trong những màn hình

Đánh giá laptop Acer Aspire 3 A315 51 31X0: Có gì thú vị với giá 10 triệu

Khi mới nhìn vào chiếc laptop này đang được đóng màn hình lại, mình bị ấn tượng bởi phần mặt lưng được trang trí bằng các đường sọc ngang dọc chồng chéo lên nhau, trông không rối mắt và toát lên được nét riêng của sản