Nuôi gà trong nhà, bạn không sợ bị muỗi cắn


Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Malaria gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài muỗi không hút máu một số loài động vật nhất định, ví dụ như gà, vì chúng sợ mùi tỏa ra từ các động vật này.


Mùa mưa là thời kỳ muỗi phát triển mạnh, kéo theo nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát. Rất nhiều phương pháp, bí kíp đã được công bố rộng rãi nhằm xua đổi, tiêu diệt lũ muỗi đáng ghét này. Dựa trên kết quả của nghiên cứu mới được công bố, rằng “muỗi biết điều khiển hành vi thông qua sự cảm nhận các dấu hiệu về mùi”, danh sách các “khắc tinh” của muỗi ngày càng nhiều lên. Bên cạnh lời khuyên trồng các loài cây cảnh trong nhà để đuổi muỗi; ăn một số loại thức ăn, gia vị có mùi mà muỗi sợ thì việc nuôi những con vật phát ra mùi mà muỗi không thích, ví dụ như gà, đang được cho là bí kíp rất hiệu quả.


Mới đây, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và Đại học Addis Ababa ở Ethiopia đã tìm ra 1 “khắc tinh” mới của muỗi trong một nghiên cứu cho rằng mùi tỏa ra từ một số loài như gà có thể bảo vệ người khỏi các bệnh lây truyền qua muỗi đốt.



Muỗi rất sợ mùi toát ra từ những chú gà hoặc lông gà.


Nghiên cứu này đã đưa ra kết luận trên sau khi các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu về muỗi Anopheles arabiensis, một trong các giống muỗi truyền bệnh sốt rét chính ở vùng châu Phi cận Sahara. Như vậy, không giống người và gia súc, gà không phải vật chủ thích hợp cho A. arabiensis và muỗi có cách để phân biệt gà với các vật chủ thích hợp.


Rickard Ignell, tác giả nghiên cứu, cho biết anh rất ngạc nhiên khi thấy muỗi lây truyền sốt rét lại sợ mùi của gà.


Để đưa đến kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm và để tình nguyện viên từ 27 – 36 tuổi ngủ trên giường cùng với màn. Các chuyên gia sẽ đặt những thiết bị cần thiết để có thể đếm được số lượng muỗi bay ra bay vào và tấn công khu vực đó.


Họ nhận thấy, khi đặt một chiếc lồng chứa gà bên trong, các loài côn trùng, trong đó có cả muỗi đều không dám lại gần chiếc màn nữa.



Khi đặt một chiếc lồng chứa gà bên trong, côn trùng và muỗi không đến gần màn nữa.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trên dân số và các vật nuôi ở 3 ngôi làng Etiopia, thu thập mẫu muỗi hút máu để kiểm tra nguồn máu chúng đã hút. Người sống trong khu vực nghiên cứu cũng thường sống cùng vật nuôi của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra muỗi A. arabiensis đặc biệt thích máu người hơn máu động vật khi tìm vật chủ, mặc dù chúng đốt cả các loài gia súc bao gồm dê, cừu… nhưng lại không bao giờ đốt gà.


Dân cư ở khu vực Sahara, châu Phi đã luôn phải chịu sự tấn công nặng nề của loài muỗi khi chúng ngày càng trở nên “khôn” hơn, như kháng thuốc diệt muỗi, cũng như dần thay đổi thói quen, khẩu vị của mình. Vì lý do đó, các chuyên gia rất cần một phương pháp mới nhằm kiểm soát loài muỗi, không cho chúng hoành hành, gây các bệnh truyền nhiễm.



Muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà.

Rickard Ignell, tác giả nghiên cứu cho biết: người dân châu Phi đã chịu đựng căn bệnh sốt rét quá nặng nề suốt một thời gian dài, và muỗi càng tăng kháng với thuốc diệt muỗi, trong khi cũng thay đổi thói quen hút máu, ví dụ, hút máu trong nhà thành ngoài nhà. Vì lí do đó, cần phát triển các phương pháp khác tiến bộ hơn để kiểm soát muỗi. “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà. Điều này cho thấy, muỗi biết điều khiển hành vi thông qua sự cảm nhận các dấu hiệu về mùi”. Ông chia sẻ.


Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan qua muỗi, đặc biệt là bệnh sốt rét. Từ đó, họ cũng sẽ nghiên cứu điều chế các hợp chất mùi tự nhiên để giúp đuổi muỗi một cách hữu hiệu nhất và có thể sử dụng trực tiếp trên cơ thể người.


Minh Ngọc

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Tại sao một số loại muối lại có hạn sử dụng?

Muối là một loại gia vị cơ bản có mặt trong hầu hết các món ăn từ Á sang Âu. Về bản chất, muối là một hợp chất hoá học cấu thành từ 2 ion là natri+ và clorua-.

Sáng kiến mới cho việc tiêu diệt loại muỗi lan truyền virus Zika

Các nhà nghiên cứu tại khu vực Mỹ Latinh vừa chế tạo ra loại bẫy muỗi Aedes aegypti rẻ tiền và hiệu quả làm từ lốp xe. Đây là điều đáng mừng cho người dân khu vực này trong công cuộc đẩy lùi dịch Zika.

Máy diệt côn trùng an toàn, không dùng đến hóa chất

Chẳng ai thích muỗi, không chỉ vì chúng truyền dịch bệnh, mà loài vật hút máu này thường xuyên làm bạn nổi đóa với những vết đốt gây ngứa rất khó chịu.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu giúp các bạn yên tâm hơn nhé.

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

Các nhà khoa học chế tạo thành công mực vô hình tuyệt đối, dùng muối để chữ hiện lên

Trong một nghiên cứu vừa được công bố gần đây trên Nature Communications, các nhà khoa học đã tạo ra một loại mực thật sự vô hình, cho đến khi bạn thêm vào trang giấy ít muối.

Mùa nồm đến, chủ quán net tá hoả tìm cách chống muỗi cho game thủ

Hiện tại nhiều chủ quán net đang phải tá hoả tìm cách chống muỗi cho các game thủ đến phòng máy của mình.

Cá bảy màu có thể phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên

Cá bảy màu từ lâu đã được sử dụng như một vũ khí hiệu quả để chống lại bọ gậy (lăng quăng) nhằm phòng chống những bệnh dịch từ muỗi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bật Chromecast để phát nội dung web lên tivi

Có lẽ người dùng không thể ngờ rằng Chrome có rất nhiều tính năng ẩn khá thú vị, một trong những tính năng đó chính là khả năng phản chiếu hình ảnh lên tivi mà không cần extension.

4 mẹo nhỏ rất hữu ích trên Huawei nova 2i

Phần mềm Huawei nova 2i có nhiều tính năng rất hay như chế độ sử dụng một tay, dùng cảm biến vân tay để chụp ảnh hay chế độ bảo vệ mắt.

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

Vì sao không tải được ứng dụng từ Google Play?

Ngoài ra bạn cũng có thể thử cách sau khi gặp lỗi lỗi không tải được ứng dụng từ Google Play: thử xóa tài khoản Gmail khởi Play Store và sau đó đăng nhập vô lại. Rất có thể tài khoản bị lỗi dẫn đến việc bạn không

Đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm MIUI 10 Beta cho người dùng Xiaomi

Tại sự kiện của mình, nhà sản xuất Xiaomi đã giới thiệu MIUI 10 với nhiều thay đổi trong giao diện và AI. Cùng với đó, hãng cũng đã công bố danh sách những thiết bị chính thức được cập nhật lên giao diện này. Trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những

Đánh giá Samsung Galaxy A52: Có nên mua Samsung Galaxy A52? Giá bao nhiêu tiền?

Galaxy A52 5G đã thực sự 'lột xác' so với phiên bản Galaxy A51 của năm ngoái. Từ thiết kế cho tới các tính năng, thông số, A52 5G đã thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Samsung với Galaxy A52 và A52 5G