NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Bằng cách tạo ra một kính thiên văn nhạy cảm với dải bước sóng ánh sáng cực tím, ánh sáng quang học và ánh sáng hồng ngoại, giờ đây NASA đã có thể khám phá được nhiều thứ với chi phí thấp bởi các vệ tinh CubeSat.


Một nhóm các nhà khoa học ở NASA Goddard đang phát triển một chiếc kính thiên văn nhẹ và chi phí thấp, đủ nhỏ để đưa vừa vào bên trong những vệ tinh CubeSat. Các vệ tinh nhỏ này là những thiết bị ít chi phí có thể gửi thông tin từ ngoài không gian vũ trụ.




Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc NASA.

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon. Hầu hết gương của các kính thiên văn đều được làm bằng nhôm hoặc thủy tinh, nhưng nhóm nghiên cứu đã tạo ra các ống nano bằng carbon nhúng trong một loại nhựa epoxy.


Gương kính thiên văn bằng carbon không cần phải đánh bóng nên sẽ tiết kiệm được một phần thời gian và chi phí cho công việc đó. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần phải thực hiện một loạt các thử nghiệm trước khi đưa nó vào hoạt động chính thức, cũng như trang bị thêm một số công nghệ để có thể làm việc ở ngoài không gian.




Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

Chất lượng hình ảnh sẽ không có độ phân giải cao như hình được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble hay các kính viễn vọng đặt ở mặt đất. Tuy nhiên, nó sẽ là 'một công cụ thăm dò tuyệt vời và nhanh chóng, sẽ dẫn tới những dự án to lớn hơn'.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm cỗ máy nhìn ngược quá khứ 13,5 tỷ năm

Các chuyên gia của NASA sắp thử nghiệm mặt gương mạ vàng khổng lồ trên kính viễn vọng không gian James Webb để khám phá về vũ trụ thuở sơ khai.

NASA giấu công nghệ trên kính viễn vọng nhìn ngược quá khứ

NASA cố ý làm mờ một phần cấu trúc của Kính viễn vọng không gian James Webb trong đoạn phim giới thiệu về chiếc kính thiên văn này.

NASA hoàn thành kính viễn vọng nhìn ngược quá khứ hơn 13 tỷ năm

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo xong James Webb, kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới dự kiến phóng vào năm 2018.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

NASA chính thức công bố khám phá chấn động về sự sống ngoài Trái Đất

Đúng 0h ngày 11/5 theo giờ Việt Nam, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành công bố thông tin chính thức về những phát hiện mới nhất của họ trong vũ trụ, thu được từ kính thiên văn Kepler.

NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.

THỦ THUẬT HAY

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Cách tạo thư nháp trong ứng dụng Mail trên iOS

Việc soạn bản nháp email và gửi thư sau là tính năng mà nhiều người dùng đã quen thuộc trên máy tính nhưng chưa nhiều người không biết nó tồn tại trong cả iOS Mail. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Cùng đánh giá chiếc điện thoại Xiaomi Mi 5 có cấu hình mạnh mẽ

Với bản Xiaomi Mi 5 Pro (giá 499 USD) cao cấp, chúng ta sẽ được sử dụng 128 GB bộ nhớ trong, 4 GB RAM và vỏ gốm màu đen.