Đã có đột phá mới trong việc điều trị ung thư ruột

Các nhà khoa học Anh đã đạt đước bước tiến mới trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư ruột.


Theo Daily Mail, một bác sỹ phẫu thuật người Anh đã phát triển một phương pháp cho phép chỉ cắt bỏ một cách hạn chế nhất những phần ruột có bệnh (đối với những bệnh nhân bị polyp: kể cả lành tính và ác tính).


Khoảng 1/5 người Anh có polypcác khối u hình thành bên trong trực tràng hoặc đại tràng – hầu hết trong số này là lành tính nhưng chúng sẽ gây ra hiện tượng chảy máu trực tràng, tiêu chảy, đau bụng và có 10% gây ra ung thư.


Do nguy cơ ung thư cao, các bác sỹ thường lựa chọn giải pháp cắt bỏ polyp. Trong hầu hết các trường hợp, đòi hỏi phải tiến hành một cuộc phẫu thuật nội soi (người ta đưa một camera qua trực tràng vào ruột. Các hình ảnh quay được sẽ truyền lên một màn hình máy tính và bác sỹ sẽ dựa vào đó để đốt hoặc cắt bỏ đoạn ruột bị khối u polyp).




Phương pháp cho phép chỉ cắt bỏ một cách hạn chế nhất những phần ruột có bệnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi polyp quá lớn hoặc ác tính, người ta sẽ phải cắt bỏ một phần của đại tràng. Thông thường, một phần ba của ruột – hầu hết trong số đó là các mô khỏe mạnh – được lấy đi và phần ruột còn lại được nối vào nhau.


Mỗi năm ở Anh có khoảng 1.000 người bị polyp lành tính và phải phẫu thuật cắt bỏ một phần ba đoạn ruột và 40% trong số này thường xảy ra biến chứng bao gồm rỉ máu, các cơn đau tim, các cục máu tụ ở phổi, chức năng tiêu hóa bị giảm và nhiễm trùng ruột. Ngoài ra, có khoảng 2% số ca phẫu thuật có nguy cơ tử vong.


Nhưng FLEX, kỹ thuật vừa được phát triển tại Bệnh viện St Mark ở Harrow, Tây Bắc London chỉ cắt bỏ các phần ruột kết có chứa polyp hoặc các khối u bằng một cuộc phẫu thuật nội soi gây mê toàn thân.


Các bác sỹ hi vọng phương pháp này sẽ giảm thiểu các nguy cơ khi phẫu thuật xuống 5% đến 10%. Trước đây, các ca phẫu thuật sẽ khiến bệnh nhân mất từ 4 đến 7 ngày để hồi phục, nhưng với FLEX khoảng thời gian này chỉ tốn khoảng 1 đến 2 ngày.


Giáo sư Robin Kennedy, người đã sẵn sàng để hướng dẫn phương pháp này cho các bác sỹ trên khắp nước Anh cho biết: 'FLEX có nghĩa là bệnh nhân sẽ không bị mất các mô khỏe mạnh và ca phẫu thuật có thể được thực hiện trong thời gian chưa đến 1 giờ so với 2-3 giờ của phương pháp cũ'.




Bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp điều trị này là Griffith Chanot, một kỹ sư thiết kế điện tử đã về hưu tại Ickenham, Greater London.


Ông Chanot, 83 tuổi đã trải qua một ca phẫu thuật với kỹ thuật FLEX hồi tháng 5 năm 2015 sau khi nội soi đại tràng phát hiện thấy 3 khối u và một trong số đó đã trở thành ung thư. Ông cho biết: 'Thủ thuật mổ rất đơn giản và diễn ra giống như người ta làm ảo thuật. Có một vài dấu vết nhỏ trên bụng của tôi do ca phẫu thuật để lại nhưng chúng đã nhanh chóng lành. Tôi thích kỹ thuật này vì nó chỉ can thiệp ở mức tối thiểu và tất cả mọi thứ đã trở lại bình thường chỉ trong vòng vài ngày'.


Giáo sư Kennedy tin rằng, kỹ thuật này thích hợp với những bệnh nhân bị ung thư ruột phát hiện sớm với kích thước khối u nhỏ hơn 3cm đường kính và chỉ giới hạn ở lớp lót bên trong ruột.


Ông nói rằng trong 3 đến 5 năm nữa, y học có thể tiến thêm một bước với kỹ thuật mới này để cắt bỏ các khu vực cục bộ chứa các khối u ung thư được phát hiện sớm và điều này sẽ tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện thêm cơ quan nội tạng mới trong cơ thể người

Trên tạp chí y khoa Lancet, các nhà khoa học Anh tuyên bố phát hiện một cơ quan nội tạng mới bên trong cơ thể người, mang tên màng treo ruột.

10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất mọi thời đại

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, gây hoang mang nhiều nhất cho bản thân người bệnh, cho gia đình của họ và cho cả cộng đồng.

Những người nào nguy cơ cao bị ung thư đường tiêu hóa

Người trên 50 tuổi, gia đình có người thân bị ung thư đường tiêu hóa, tiền sử viêm dạ dày, từng phát hiện có vi khuẩn HP, đại tiện ra máu... thuộc nhóm nguy cơ cao.

Dấu hiệu đường ruột của bạn có vấn đề

Vùng bụng luôn khó chịu, thèm đồ ăn ngọt, trọng lượng thay đổi đột ngột kèm theo phát ban da hoặc viêm khớp... bạn nên đi kiểm tra đường ruột.

Nôn mửa ra màu xanh cảnh báo bệnh gì

Nếu nôn mửa ra màu xanh có thể bạn đã bị nhiễm trùng gan, hệ thống ruột có vấn đề hay ngộ độc thực phẩm...

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Phát hiện mới: Gừng tươi có khả năng trị viêm ruột

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng gừng tươi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm đường ruột.

Không nên ngồi bồn cầu quá 3 phút

Các chuyên gia khuyên mỗi lần đi ngoài chỉ nên ngồi từ 2 đến 3 phút, nếu lâu hơn làm gia tăng gánh nặng lên hậu môn - trực tràng gây bệnh.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm soát Windows Update của hệ điều hành

Windows Update, một tính năng của HĐH giúp cho máy tính tự động cập nhật các bản sửa lỗi, miếng vá bảo mật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tính năng này lại gây ảnh hưởng đến công việc và khiến người dùng khó...

Cách bảo vệ điện thoại an toàn khi lướt web với ứng dụng Visafe

Internet còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng, lấy cắp địa chỉ IP, thông tin cá nhân để lừa đảo. Sau đây là cách bảo vệ điện thoại an toàn khi lướt web với ứng dụng Visafe...

Hướng dẫn tắt âm thanh thông báo Windows 10

Hệ điều hành Windows 10 mang tới cho người dùng những tính năng mới, nâng cấp hơn rất nhiều so với những phiên bản trước. Trong đó phải kể đến trình thông báo thông minh trên. Tuy nhiên, một số người chỉ cần hiện popup

Cách xóa dữ liệu, nội dung trùng lặp trong Excel

Để xóa các dòng, số liệu giống nhau, trùng lặp trong bảng số liệu trên Excel, chúng ta có thể sử dụng tính năng có sẵn như Remove Duplicate hoặc xóa thủ công thông qua phần Hightlight

Hướng dẫn trở thành người thử nghiệm Android Pie beta cho Galaxy S9

Android 9.0 Pie đã bắt đầu được Samsung thử nghiệm cho Galaxy S9 và Galaxy S9+ ở một số quốc gia. Bạn có thể xem và đăng ký thử trước bản cập nhật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay ASUS Zenbook Flip S13 (UX371): Laptop màn hình OLED 4K dành cho doanh nhân

ASUS – nhà sản xuất đang thành công trên nhiều dòng sản phẩm laptop. Từ Vivobook, TUF, Workstation, Zenbook,…, trong đó Zenbook là dòng laptop được thiết kế hướng đến đối tượng người dùng doanh nhân. Tiếp nối thành

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.