Hiện tượng El Nino sắp chấm dứt tại Caribbean

Thông tin trên do Viện Khí tượng quốc gia Cuba thông báo ngày 19/7.


Theo đó, hiện tượng thời tiết El Nino tại vùng Caribbean, hay còn gọi là El Nino Dao động phương Nam (ENOS) đã tiếp tục suy yếu trong tháng 6 và dự báo sẽ chấm dứt trong tháng 7 này.




Tình trạng khô hạn do tác động của ENOS. (Nguồn: WFP).

Khí hậu tại khu vực xích đạo trên vùng biển Thái Bình Dương gần Trung Mỹ đang dần trở về trạng thái trung tính và các dòng hải lưu nóng bất thường từng xuất hiện từ quý II năm ngoái do tác động của ENOS cũng dần biến mất.


Đối với Cuba, ảnh hưởng của quá trình tương tác phức tạp giữa đại dương và khí quyển theo chu kỳ khoảng 7 năm/lần này đã khiến cho năm 2015 được ghi nhận là năm nóng nhất tại quốc đảo trên kể từ 1951, kèm theo đó là sự xuất hiện của một giai đoạn thời tiết khô hạn từ tháng 11/2015 đến 4/2016, nghiêm trọng nhất trong 115 năm qua.


Trong 3 tháng sau đó (từ 11/2015 tới 1/2016) lượng mưa đã tăng cao, xoa dịu bớt tình trạng khô hạn dù lại giảm thấp so với mức trung bình hàng năm vào tháng 2 và 3/2016, trên mức bình thường là 414,7mm, 124% so với mức trung bình lịch sử. Tuy nhiên, trái với nhiều dự báo tiêu cực trước đó, ENOS lần này đã không mạnh như dự kiến và không gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông bão lớn hay lũ lụt ven biển.


Cùng quan điểm với nhiều trung tâm dự báo khí hậu trong khu vực, Viện Khí tượng quốc gia Cuba dự đoán hiện tượng La Nina hay AENOS (hiện tượng trái ngược và thường diễn ra sau El Nino khi mực nước biển trở nên lạnh hơn) sẽ bắt đầu từ tháng 9 trên vùng biển phía Đông Thái Bình Dương.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo tgvn

TIN LIÊN QUAN

Bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện liên tục trong năm nay

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối năm 2016 sẽ còn 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 14 người tử vong, tập trung tại một số địa phương, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Người cổ đại chinh phục nhiều vùng đất mới nhờ El Nino

Theo Science Alert đưa tin, nghiên cứu tập trung tìm hiểu về một trong những vùng đất xa xôi nhất, Châu Đại Dương, nơi có dấu hiệu sinh sống của con người vào khoảng 3,400 năm trước.

Điều trị ung thư da không cần phẫu thuật tại Cuba

Bộ Y tế Cuba đã cấp phép đăng ký cho một loại thuốc điều trị ung thư da mới mang tên 'Heberferon'.

Trái đất trông sẽ ra sao sau 100 năm nữa, nếu nhân loại vẫn còn tồn tại?

Lúc này đây, có lẽ bạn đã nhận thức đầy đủ trái đất sẽ nóng như thế nào. Vâng, trái đất sẽ cực kỳ nóng.

Là một quốc gia nghèo nhưng Cuba lại sở hữu công nghệ đến Mỹ cũng thèm muốn

Cuba là một quốc gia nghèo về kinh tế, bị cấm vận trường kỳ nhưng lại sở hữu khối tài sản công nghệ y tế, sinh học đồ sồ khiến Mỹ cùng phải thèm muốn.

Cáp quang biển AAG tiếp tục đứt ngay những ngày đầu năm mới 2015

Sáng 5/1, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút.

Samsung dẫn đầu TOP 10 thương hiệu lớn nhất châu Á-TBD

Samsung tiếp tục vượt qua kình địch Apple và đối thủ lớn Sony để trở thành thương hiệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.

THỦ THUẬT HAY

Cách đặt mật khẩu cho USB không cần phần mềm

Với công cụ BitLocker có sẵn trên Windows, bạn sẽ có thể đặt mật khẩu cho USB mà không cần cài thêm phần mềm nào khác.

Đây là những lý do nên cập nhật ứng dụng trên điện thoại của bạn

Là người dùng, tất nhiên chẳng một ai thích sử dụng các ứng dụng cũ, lỗi thời, hay xảy ra lỗi. Mặc dù trên các ứng dụng cũ người dùng có thể dễ dàng khắc phục các lỗi, nhưng việc làm mới lại các app này trên thiết bị

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Đăng Ký Tài Khoản ChatGPT Plus Miễn Phí Chỉ Mất 30 Giây Tại Askany

ChatGPT đang trở thành cơn sốt trên các trang mạng xã hội bởi sự thông minh vượt trội của nó. Siêu chatbot này có thể giúp rất nhiều doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian cho việc quản lý, chăm sóc khách

Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính hoạt động ì ạch, chậm chạp hơn bình thường chưa? Nếu đã có, giải pháp mua ổ cứng mới rồi copy hệ điều hành sang ổ cứng mới sẽ là lựa chọn cực tốt dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...

Trải nghiệm nhanh camera Nokia 8: tác dụng của ống ZEISS

Lumia từng là một tượng đài về máy ảnh điện thoại. Nhưng tượng đài đó đã ít nhiều bị mờ phai sau bao cuộc bể dâu. Mình thì chưa được dùng qua nhiều dòng máy Lumia ngày trước nên cũng có thể xem như người mới đến với