Tìm thấy nhật ký người xây kim tự tháp đã 4.500 năm tuổi

Thứ Ba vừa rồi, Bảo Tàng Ai Cập tại Cairo vừa cho trưng bày văn bản bằng giấy cói lâu đời nhất của đất nước Kim tự tháp này: một văn bản 4.500 tuổi, ghi chép lại chi tiết công việc thường ngày của một công nhân xây kim tự tháp.


Dựa theo niên đại của văn bản này, các nhà khảo cổ tính được rằng người công nhân này sống tại thời đại của pharaoh Khufu, vị pharaoh có lăng mộ là Kim tự tháp Giza nổi tiếng.


Mảnh giấy cói này ghi lại về cuộc sống của một công nhân xây dựng, với việc hàng ngày là vận chuyển những tảng đá khổng lồ về Cairo để tiến hành xây dựng kỳ quan vĩ đại ấy.




Văn bản giấy cói lâu đời nhât được tìm thấy tại Ai Cập, được mang ra trưng bày vào ngày 14 tháng 7 vừa qua.

Tấm giấy này được phát hiện từ hồi năm 2013 tại một bến cảng cổ đại cách thành phố Suez 119km, bởi một đoàn khảo cổ bao gồm các nhà khoa học đến từ Pháp và Ai Cập. Những tấm giấy cói này có tuổi thọ lâu đời nhất trong tất cả những tấm giấy cói đã được tìm thấy tại Ai Cập, chúng bao gồm hoạt động thường ngày của công nhân, vận chuyển vật liệu từ cảng Biển Đỏ sang khu công trường Kim tự tháp Giza. Một trong những bản ấy là nhật ký của nhân viên chính phủ đương thời, ghi lại về chi tiết các số liệu của công việc xây dựng kim tự tháp.




Hoạt động hàng ngày của công nhân được ghi lại chi tiết.

Một trong những mảnh giấy cói thuộc về người công nhân có tên Marr, kể về những công việc mà anh đã phải làm trong 2 tháng lao động, công việc bao gồm việc vận chuyển đá qua hệ thống kênh rạch của dòng sông Nile.


Những tờ giấy khác mô tả công việc phân chia thức ăn cho các công nhân, bao gồm cả những bức vẽ tượng hình về số lượng cừu mang tới cho các công nhân.


Một bản khác là cuốn nhật ký công việc của nhân viên chính phủ Merer, ghi lại chi tiết điều hành việc xây dựng kim tự tháp của anh.




Cống vật từ các quận khác được đưa về Cairo để phục vụ quá trình xây dựng kim tự tháp.



'Bảng lương' 4.500 năm tuổi.

Những tấm giấy cói ấy còn ghi lại những thứ các quận Ai Cập khác mang về thủ đô để nuôi và trả lương công nhân trong quá trình xây dựng. Các màu mực khác nhau thể hiện những khoản lương công nhân hay những vật phẩm khác nhau.




Văn bản của nhân viên chính phủ thời bấy giờ.

Có tất cả 6 văn bản giấy cói trong tổng số 30 bản được trưng bày. Tất cả chúng đều nhằm mục đích phô diễn cách điều hành quy củ và bản chất tập trung nhân lực, nguồn lực của đất nước Ai Cập dưới triều đại pharaoh Khufu.


Điều gì ẩn giấu dưới Kim tự tháp Giza, lăng mộ của pharaoh Khufu?


Trong hơn 4.500 năm, các kim tự tháp Ai Cập đã giữ lại cho mình những bí mật, ẩn giấu sau nhiều đường hầm và mê cung trong lớp tường dày của mình.


Chỉ mới đây thôi, các nhà khoa học đã tìm ra một số đường hầm mà trước đây chưa từng phát hiện ra, những đường hầm này có thể dẫn tới những căn phòng bí mật, hay trả lời những câu hỏi vẫn tồn tại về triều đại của vị pharaoh đang yên nghỉ dưới lớp đá dày của Kim tự tháp Giza.


Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ hạt để quét toàn bộ Kim tự tháp Giza, để tạo nên một bản đồ chi tiết cấu trúc bên trong công trình này. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố cuối tháng này.


Cập nhật: 19/07/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hai khoang rỗng chưa thể lý giải trong Đại kim tự tháp Ai Cập

Sử dụng công nghệ quét hiện đại, các nhà nghiên cứu phát hiện hai khoang rỗng bí ẩn trong lòng Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.

"Xác ướp la hét" gây tò mò trong hầm mộ Ai Cập

Gương mặt méo mó lộ rõ vẻ kinh hoàng của xác ướp thôi thúc các nhà Ai Cập học tìm kiếm danh tính người chết suốt nhiều năm.

Những bức ảnh hiếm hoi bên trong lăng mộ Pharaoh ở Ai Cập

Áp dụng lệnh cấm chụp ảnh bên trong các hầm mộ cổ xưa, những chi tiết về khu vực Thung lũng các vị vua tại Ai Cập chỉ vừa được công bố nhờ một phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia may mắn xin được giấy phép thực hiện bộ hình.

Phát hiện kí tự bí ẩn 3.800 tuổi gần mộ hoàng đế Ai Cập

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều kí tự mô tả những con tàu chuẩn bị ra khơi tham chiến, Mirror đưa tin.

25 sự thật bất ngờ về các kim tự tháp Ai Cập

Các kim tự tháp chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể khám phá hết.

Tiền giấy 700 năm tuổi giấu trong đầu tượng La Hán

Các chuyên gia tại một nhà bán đấu giá Australia tìm thấy tờ tiền giấy quý hiếm thời nhà Minh ở Trung Quốc trong bức tượng điêu khắc cổ bằng gỗ.

Google gửi giấy mời tham gia sự kiện 1/8: Moto X đây rồi!

Trong giấy mời vừa được phát ra gửi đến giới truyền thông vào ngày 1/8 sắp tới, Google đã không ngại ngần nhấn mạnh khái niệm 'Moto X'

THỦ THUẬT HAY

Cách reset lại SMC, hệ thống quản lý điều khiển trên Mac

Mac của bạn không hoạt động. Bạn cần reset lại SMC. Mặc dù đã thử khởi động lại, reset lại PRAM nhưng Mac vẫn hoạt động không đúng cách. Bạn đang lo lắng, không biết bước tiếp theo bạn cần làm gì? Trong một số trường

Intel công bố mô hình đúc chip mới

Giám đốc điều hành Kissinger của Intel đã công bố một mô hình xưởng đúc mới - mô hình xưởng đúc nội bộ (Internal Foundry model)

Jailbreak các thiết bị đang sử dụng phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3Unc0ver

Như vậy người dùng sẽ có thêm sự lựa chọn khác để thực hiện thao tác jailbreak máy nếu đang sử dụng các phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3. Mặc dù khả năng hỗ trợ bẻ khóa thiết bị

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài

4 cách phân biệt iPhone chính hãng và xách tay dễ như ăn kẹo

“Gà cùng một mẹ” nhưng iPhone lại có mức giá chênh lệch rất nhiều giữa các thị trường khác nhau. Đặc biệt phải kể đến hai dòng iPhone phổ biến tại Việt Nam là iPhone chính hãng và iPhone xách tay. Giá bán không phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá nhanh Acer Iconia One 10 B3-32

Thế giới di động - Iconia One 10 B3-A32 là mẫu tablet giá rẻ mới nhất đến từ Acer, bản nâng cấp của Inconia One 10 B3-20. Và hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở...

[Video] Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone Max - đa nhiệm tốt pin trâu

Ngay sau dịp nghỉ Tết Bính Thân, thương hiệu điện thoại Asus đã giới thiệu mẫu điện thoại thông minh mới với tên gọi Asus Zenfone Max tại thị trường Việt Nam. Asus ZenFone Max được nhiều người dùng biết đến như một...

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.