Loài người gặp nguy vì động vật suy giảm quá giới hạn

Các nhà khoa học cảnh báo đa dạng sinh học trên thế giới không còn trong vòng 'giới hạn an toàn' nên có khả năng đe dọa đến sự tồn tại của con người.


Các loài động thực vật đang giảm nhanh đến nỗi mất đa dạng sinh học trên thế giới không còn trong vòng 'giới hạn an toàn'. Điều này có thể đe dọa đến khả năng hỗ trợ con người của hành tinh, theo một nghiên cứu lớn vừa công bố trên tạp chí khoa học uy tín Science.


Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia từ Trung tâm giám sát bảo tồn thế giới ở Cambridge của Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Anh, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Đan Mạch, và Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ khối Thịnh vượng chung tại Úc.


Họ đã phân tích gần 2,4 triệu hồ sơ về hơn 39.000 loài tại 18.600 địa điểm khác nhau trên thế giới. Nhóm phát hiện ra rằng 58,1% bề mặt Trái đất mất đa dạng sinh học là đủ nghiêm trọng để đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì sự sống của hàng tỉ người sống trên đó.




Tỉ lệ suy giảm các loài trên toàn hành tinh đang ở mức vượt ngưỡng an toàn - (Ảnh: Independent).

Một trong những nhà nghiên cứu, tiến sĩ Tim Newbold đến từ Đại học College London, cho biết: 'Đây là lần đầu tiên chúng tôi định lượng tác động của việc mất môi trường sống đa dạng sinh học trên toàn cầu một cách chi tiết như vậy. Chúng tôi nhận thấy trên hầu hết mất đa dạng sinh học toàn thế giới đã không còn trong giới hạn an toàn như tiêu chuẩn các nhà sinh thái đưa ra nữa'.


'Chúng tôi biết mất đa dạng sinh học ảnh hưởng đến chức năng của hệ sinh thái, nhưng điều này cụ thể như thế nào thì không hoàn toàn rõ ràng. Những gì chúng ta biết là ở nhiều nơi trên thế giới xảy ra tình huống cần sự can thiệp của con người để duy trì chức năng của hệ sinh thái', ông nói thêm.


'Giới hạn an toàn' được cho là sự giảm 10% độ phong phú các loài so với số lượng ban đầu trước khi con người chiếm cứ mặt đất. Tuy nhiên, định nghĩa này là gây nhiều tranh cãi bởi một số nhà nghiên cứu tin rằng tỉ lệ giảm 70% vẫn nằm ở vùng an toàn. Cho dù như vậy, các nhà nghiên cứu phát hiện sự phong phú của loài giảm xuống đến 88% một khi có loài mới trong hệ.


Các chuyên cảnh báo rằng có một xu hướng đáng báo động về tỉ lệ tuyệt chủng trên Trái đất. Đồng cỏ, thảo nguyên và cây bụi là những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất, tiếp theo là rừng rậm.




Nếu con người muốn tồn tại và sinh sống tốt trên Trái đất, phải can thiệp để nâng cao sự đa dạng sinh thái toàn cầu - (Ảnh: Alamy).

'Những thay đổi lớn nhất - đã xảy ra ở hầu hết những nơi dân cư sinh sống - có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý. Để giải quyết điều này, chúng ta sẽ phải bảo tồn các khu vực còn lại của thảm thực vật tự nhiên và khôi phục vùng đất con người đã sử dụng', tiến sĩ Newbold nói.


Giáo sư Andy Purvis, của Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London, người cũng tham gia nghiên cứu, bày tỏ mối lo ngại trước những phát hiện nói trên. Giáo sư phát biểu: 'Các nhà ra quyết định lo lắng rất nhiều về suy thoái kinh tế, nhưng một cuộc suy thoái sinh thái có thể có những hậu quả còn tồi tệ hơn... Cho đến khi và chỉ khi chúng ta có thể mang lại tỉ lệ đa dạng sinh học tăng lại, nếu không thì chúng ta đang đánh bạc với sinh thái'.


Họ cho rằng chỉ có đảo ngược sự mất đa dạng sinh học thì mới có lợi cho hệ sinh tái và đảm bảo cho cuộc sống con người.


Các nhà khoa học cũng đang xem xét việc xác định lại thời đại địa chất hiện tại, coi nó là Kỷ nguyên Anthropocene (kỷ nguyên của con người/kỷ nhân sinh). Lý do vì con người đã gây ra tác động cực lớn lên Trái Đất, bao gồm cả những điều khiến người ta lo sợ sẽ gây ra tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu trong lịch sử hành tinh.


Cập nhật: 19/07/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

Trung Quốc dự định chế thuốc trường sinh tăng gấp đôi tuổi thọ

Các nhà khoa học ở Thượng Hải, Trung Quốc đang tiến hành thí nghiệm trên giun đũa để làm tăng gấp ba lần tuổi thọ của chúng, từ đó lên công thức cho một viên uống có khả năng phá vỡ giới hạn tuổi tác ở con người.

Mã vạch DNA - Cuộc cách mạng trong phân loại sinh vật?

Trong khoa học, sự sống cũng tồn tại một khái niệm tương tự - mã vạch DNA, được xây dựng từ vật chất cơ bản nhất của sự sống là DNA.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Các loài cá tại hồ sâu nhất châu Phi ngày càng khan hiếm

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây cho thấy các loài cá tại hồ Tanganyika, hồ lâu đời và sâu nhất tại châu Phi, đang ngày càng khan hiếm do tình trạng ấm lên của Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn nhận thông báo “Apps running in background” liên tục trên Android 8.0 Oreo

Một trong những điều gây khó chịu cho người dùng trên Android 8.0 Oreo là nhận các thông báo liên tục cho biết bất cứ khi nào có một ứng dụng đang chạy trong nền. Mặc dù việc xem thông tin này là tốt, nhưng nhiều lúc

Hướng dẫn chi tiết cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14

Nếu bạn luôn cảm thấy nhàm chán mỗi lần sạc pin iPhone thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 vô cùng thú vị. Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 Để biết

Hướng dẫn cách đặt vé máy bay Vietnam Airlines trực tuyến

Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay và là hãng hàng không 4 sao duy nhất ở Việt Nam đáp ứng đầy đủ các điều kiện của tiêu chuẩn hàng không thế giới. Chính vì vậy giá vé của Vietnam Airlines

7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng

Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu

Đánh giá chi tiết Meizu M5: Thách thức lớn ở phân khúc giá rẻ

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá chi tiết về Meizu M5, chiếc smartphone giá rẻ hứa hẹn sẽ gây bão thị trường trong thời gian sắp tới

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản