Hành trình cai nghiện mạng xã hội trong vòng 1 tháng

Mạng xã hội tựa như thỏi nam châm khổng lồ có sức hút mãnh liệt đối với giới trẻ, thậm chí nó góp “công lớn” gây ra hội chứng nghiện điện thoại (nomophobia). Căn bệnh đã làm điên đảo cuộc sống, ảnh hưởng không nhỏ tới công việc. Có nhiều người mãi chìm đắm trong thế giới ảo, song cũng có những cá nhân nhận thức được mặt tiêu cực của nó. Họ đã bắt đầu “cai nghiện”. Hãy cùng xem quá trình vật vã từ bỏ mạng xã hội trong vòng một tháng của một thanh niên “thích sống ảo”.


Hành trình cai nghiện mạng xã hội trong vòng 1 tháng

Tôi không yêu thích Instagram, hiếm khi sử dụng Pinterest, tôi cũng dùng Twitter nhưng không tích cực. Tôi sử dụng Facebook là phương tiện truyền thông thường xuyên liên lạc với bạn bè và gia đình. Tôi đã tâm sự rất nhiều trên đó, mỗi khi sử dụng mạng xã hội cảm giác hưng phấn, vui vẻ lại trỗi dậy tựa như đó là lúc hormone dopamine tiết ra rất nhiều. Cảm giác nếu một ngày không lướt face sẽ rất khó chịu trong người. Hiểu được điều này là vô cùng có hại cho cuộc sống nên tôi đã quyết định cai nghiện và nghĩ rằng điều này rất dễ dàng, nhưng tôi đã lầm.
Lo lắng vì bị cô lập
Ngày đầu tiên tôi cảm thấy như mình đang muốn tìm kiếm sự kích thích. Vì vậy, tôi quay sang hộp email, xem tin tức, sau đó kiểm tra các blog mà từ trước vẫn thích đọc để xem các nhà văn nghiệp dư có chắp bút thêm điều gì mới. Tôi cho rằng thời gian tuần đầu tiên là khó khăn nhất, nên đã sử dụng những thú vui khác bù đắp vào, nhưng không. Thay vào đó tôi cảm thấy ngày càng bị cô lập, cảm giác như mình đã bỏ lỡ một cái gì đó. Giống như cảm giác mặc dù tôi đã vui vẻ với bạn bè ở các bữa tiệc nhưng vẫn có cảm giác thiếu hụt một điều gì đó nếu như ngày hôm sau không vào facebook kiểm tra lại những bức ảnh trong cuộc vui này.
Sanam Hafeez, một giảng viên tại Đại học Columbia khẳng định: “Cảm xúc này là một dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi, tránh xa các phương tiện truyền thông. Điều đó có nghĩa là: khi bạn cảm thấy lo lắng bởi vì không cập nhận tin tức hàng hàng hoặc không được kết nối, chính là lúc cần ngắt kết nối với mọi thứ xung quanh”. Michael W. Smith, WebMD Tổng biên tập một trang báo Y khoa nhấn mạnh thêm: “Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng phương tiện truyền thông là một hiện tượng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như nghiện”.
Làm thế nào để cai nghiện?
Tuy nhiên, tôi vẫn không tin là mình bị “nghiện”, việc thừa nhận này khá khó khăn và đột ngột. Hafeez khẳng định có thể giúp tôi làm điều này: “Hãy bắt đầu với những bài kiểm tra chỉ vào mạng xã hội trong vòng 10 phút cách nhau 3 giờ và thiết lập một báo động – nhờ những người bạn để kiểm tra chắc chắn rằng bạn không truy cập vào mạng xã hội”. Nếu như trong khoảng thời gian kéo dài không lướt face, tâm trạng cảm thấy bức bối, mệt mỏi, uể oải hay bứt rứt đồng nghĩa với việc bạn cần phải “cai nghiện”.
Hafeez cho rằng phương tiện truyền thông xã hội nên được sử dụng coi như là thời gian chết và không nên dùng trong giờ làm việc. Đây là cách giải phóng tâm trí để tập trung hoàn toàn vào công việc. Nếu như coi việc sử dụng mạng xã hội vào thời gian chết sẽ mang lại niềm vui, phục vụ như một công cụ giải trí chứ không tác động mạnh tới cuộc sống.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo
Khi đã 30 ngày trôi qua, tôi nóng lòng mở tài khoản để xem những gì đang xảy ra. Các bài viết đầu tiên là nhìn thấy video của bạn bè chia sẻ cho người thân của họ, tiếp đến là những dòng tâm sự của mọi người, những tin tức cần thiết, những bức ảnh buồn vui của người thân…Tôi cảm thấy dường như mình không bỏ lỡ điều gì cả. Tôi bắt đầu tìm nguồn cảm hứng đọc blog, hoặc bất cứ thứ gì chỉ cần vui vẻ. Tôi cũng cảm nhận thấy nên bắt đầu nói chuyện phiếm với người lạ ở ngoài đời nhiều hơn trong thế giới ảo. 30 ngày đã cho tôi cảm nhận thấy rằng mọi người vẫn ở qua những hành động thiết thực, chứ không phải qua bàn phím.
Xem thêm:
Nghiện điện thoại dễ bị đau cổ
Dân Anh thà chơi điện thoại còn hơn sex
Những “con nghiện kết nối mạng” cần thuốc chữa
Hương Nguyên
Theo fastcompany

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Bạn cần lý do để từ bỏ Facebook? Nó đây...

Đây là bài viết chia sẻ về những lý do từ bỏ Facebook của Tim Maurer, một biên tập viên của tạp chí Forbes. Những lý do này là của riêng Tim Maurer, nhưng vẫn rất đáng để mọi người suy ngẫm, nhất là trong thời đại có nhiều người 'nghiện' Facebook.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Bị nghiện facebook, nên trách ai bây giờ?

Techrum - Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc nghiện facebook rất có thể là do di truyền. Cụ thể các nhà khoa học tại trường King's College ở London đã tiến hành so sánh thói quen lên internet của khoảng 4250 cặp song sinh giống nhau với 4250 cặp

Giải mã căn bệnh quái đản của những người "ái tử thi"

Những người bị bệnh 'ái tử thi' thường chỉ thích quan hệ tình dục với xác chết, luôn nghĩ người chết có thể cảm nhận được mọi thứ như lúc còn sống.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Giải mã những người có khả năng tự chữa lành bệnh ung thư

Nhiều nhà tu hành có thể chiến thắng ung thư hoặc tự chữa khỏi bệnh này là nhờ thoát áp lực về tinh thần, không tham sống cũng không sợ chết và luôn giữ cho tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng.

THỦ THUẬT HAY

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,