Bàn phím Das Keyboard 5Q kết nối dữ liệu trên mây

Khi làm việc trên máy tính, chúng ta thường mở cùng lúc nhiều cửa sổ trình duyệt và phải liên tục chuyển đổi giữa chúng để theo dõi các thông tin như: tình hình thời tiết, email, tình trạng các dự án, trạng thái xây dựng phần mềm, số liệu chất lượng khách hàng, giá cổ phiếu... Điều này sẽ gây mất thời gian kiểm soát cũng như khiến cho chúng ta bị hỗn loạn. Hiểu rõ vấn đề này, nhóm nghiên cứu đến từ bang Texas (Mỹ) đã tìm ra phương thức biến bàn phím thành thiết bị điều khiển giúp tăng hiệu quả làm việc của người dùng.



Trước nay, chúng ta vẫn luôn mặc định bàn phím chỉ đơn thuần dùng để nhập dữ liệu đầu vào. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải thay đổi suy nghĩ đó khi có thể biến bàn phím thành bảng điều khiển để cập nhật thông tin quan trọng trong quá trình làm việc.

Bàn phím đầu tiên trên thế giới kết nối đám mây
Là bàn phím cơ có giao diện lập trình ứng dụng (API) mở với hệ màu RGB chất lượng cao, Das Keyboard 5Q cho phép người dùng điều khiển màu sắc của từng phím bấm bằng Internet. Cùng với ứng dụng Das Keyboard Q, bàn phím Das Keyboard 5Q sẽ giúp người dùng tăng hiệu suất làm việc khi các thông tin quan trọng sẽ được cập nhật từ đám mây và hiển thị trực tiếp thông qua các màu sắc trên phím bấm. Bởi mỗi hệ màu RGB LED tương ứng với những thông tin cụ thể và có thể được điều khiển từ xa.

Bàn phím Das Keyboard 5Q kết nối dữ liệu trên mây

Cụ thể: Thay vì mất thời gian đóng mở giữa các cửa sổ trình duyệt, người dùng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin đang diễn ra do chúng đều được hiển thị và cập nhật ngay trên bàn phím. Hơn thế, khi sử dụng máy tính, bàn phím luôn nằm trong tầm nhìn ngoại vi. Điều đó cũng tương tự khi làm việc ở văn phòng, chúng ta vẫn biết được thời tiết bên ngoài ra sao mà không cần nhìn ra ngoài cửa sổ.


Xem thông tin cập nhật

Bảng điều khiển ứng dụng trong cuộc sống
Nếu muốn theo dõi trạng thái phần mềm của công ty, người dùng có thể cài phím B với màu xanh lá cây thể hiện đây là phần mềm đang trong quá trình xây dựng, đặt màu đỏ thể hiện đây là dự án thất bại. Khi muốn đánh giá sự hài lòng của khách hàng, người dùng có thể thiết lập các phím trên hàng số để hiển thị thang điểm từ 1 đến 10 như một dạng đồ thị thanh. Khi đã hình dung ra cơ chế của chúng, người dùng có thể lập trình một phím bất kỳ trên bàn phím Das Keyboard 5Q với màu sắc tùy chọn dựa trên những thông tin xác định. Đó là điểm tạo nên sự khác biệt cho Das Keyboard 5q so với các bàn phím từng xuất hiện trên thị trường. Nói cách khác, bàn phím giờ không chỉ là thiết bị đầu vào mà có thể tích hợp tính năng của thiết bị đầu ra. Trong đó phải kể đến các tính năng nổi bật:
Cập nhật tỉ giá cổ phiếu theo thời gian thực: Nếu là nhà quản lý quỹ đầu tư, thì người dùng có thể dễ dàng theo dõi sự biến động của cổ phiếu trên thị trường. Chẳng hạn: tỉ giá cổ phiếu của Google và Facebook được gắn vào phím F1 và F2 với màu xanh hiển thị giá trị tăng và màu đỏ thể hiện giá trị giảm dựa trên thời gian thực.



Hiển thị tình trạng xây dựng phần mềm: Nếu là nhà phát triển phần mềm phải sử dụng hệ thống tích hợp liên tục như Travis hoặc Jenkins, người dùng không cần mở trình duyệt để kiểm tra các vấn đề trong quá trình tạo lập mà chỉ cần thiết lập ánh sáng đỏ khi phần mềm có lỗi và xanh trong trường hợp tất cả đều tốt.
Quản lý CPU: Phần mềm Q software hiển thị các hoạt động của CPU máy tính dạng biểu đồ hàng trên cùng.



Quản lý dự án: Khi muốn theo sát tiến độ thực hiện dự án, người dùng có thể cài đặt để dãy phím chức năng màu vàng cam thông báo số nhiệm vụ còn lại phải được thực hiện trước khi dự án hoàn thành.
Quản lý Email: Khi có trên 3 email từ cấp trên, dãy phím số sẽ chuyển màu đỏ cảnh báo để người dùng có thể xử lý vấn đề càng sớm càng tốt.



Bảng điều khiển quản trị web: Das Keyboard 5Q có khả năng kiểm soát chất lượng và tốc độ của một trang web bằng cách truyền thông tin từ nguồn dữ liệu có thể truy cập từ IFTTT, Zapier hoặc nguồn có API công khai.



Kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ
Das Keyboard 5Q tích hợp nhiều công nghệ mới. Trước tiên phải kể đến bàn phím IOT có khả năng kết nối đám mây với phím bấm cơ hệ màu RGB. Kế đến nút Q có chức năng kích hoạt các phần mềm Das Keyboard Q. Bàn phím hiển thị phần mềm nhớ trong bộ nhớ chỉ đọc Das Keyboard Q được kết nối đến các máy chủ đám mây Q cloud qua ngăn xếp mạng lưới máy tính. Giao diện lập trình ứng dụng API REST để có thể kiểm soát cài đặt ánh sáng bàn phím.
Về cấu tạo phím bấm, nhóm nghiên cứu đã làm việc trong hơn hai năm với Omron - nhà sản xuất phím bấm đẳng cấp thế giới tại Nhật Bản. Những nút bấm trên bàn phím thông minh và hiện đại này được đặt tên là Gamma-Zulu. Những phím bấm này bền hơn hầu hết đối thủ cạnh tranh khác và chịu được 100 triệu lần bấm. Mỗi bàn phím sẽ có 104 phím bấm. Chúng nhạy đến mức chỉ cần tác động nhẹ tương đương 45gram để thực hiện chức năng sẵn có. Các phím bấm Gamma Zulu cho cảm giác tiếp xúc mềm mại hơn so với bàn phím Cherry MX brown.



Đặc biệt, bàn phím còn có phím “Q”. Khi ấn vào nút bấm này, lượng điện năng 5V sẽ được truyền đến CPU 32-bit để điều khiển xem thông tin nào từ bàn phím sẽ được hiển thị trực tiếp màn hình, đồng thời là núm điều chỉnh âm lượng. Trong trường hợp này, nó thể hiện dự án ra mắt sản phẩm mới của người dùng đã hoàn tất. Trước đây, với cấu hình Das Keyboard 5Q bàn phím số, người dùng có thể hiển thị tiến độ của dự án. Tuy nhiên, sau 6 tháng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu quyết định sẽ sử dụng sự thay đổi màu sắc từ màu cam sang màu xanh lá thay vì đánh giá bằng con số.



Hình ảnh nguyên mẫu phím bấm Q

Với hệ thống đèn LED nền, nhóm nghiên cứu đã thiết kế bàn phím với hệ màu RGB sáng nhất trên thị trường, ngay cả khi được sử dụng trong văn phòng đủ ánh sáng. Đèn LED dạng ống của phím bấm Gamma Zulu được thiết kế ở trung tâm kết hợp với các thiết bị điện tử mang tính đột phá. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ đóng gói dạng về mặt (SMT) chất lượng cao để tích hợp trực tiếp các chip led lên bề mặt mạch, cùng với ống kính nhiễu xạ và điều hướng ánh sáng rõ ràng.



Hình ảnh lõi mờ của phím Gamma Zulu

Bàn phím điện tử cho người đánh máy nhanh và game thủ
99% bàn phím cơ sử dụng hệ thống đã lỗi thời khiến máy mất khoảng 20-45 giây để truyền lệnh đến máy tính trong khi Das Keyboard 5Q phát hiện tác động khi phím nhấn chỉ trong 0,4 phần nghìn giây và truyền đến máy tính trong 1 phần nghìn giây. Vì vậy, Das Keyboard 5Q có tốc độ nhanh hơn 45 lần so với bàn phím thông thường. Công nghệ này có tên gọi Real-Time One (RTO). Nếu là game thủ hoặc nhân viên đánh máy nhanh, người dùng sẽ hiểu tầm quan trọng của tốc độ này.
Ngoài ra, với những nhà phát triển hoặc nghiên cứu về jаvascript, họ có thể lập trình bàn phím Das Keyboard 5Q thông qua giao diện lập trình ứng dụng mở API REST. Nhóm nghiên cứu chia sẻ về việc lập ra trang web cộng đồng - nơi các nhà phát triển có thể chia sẻ mã nguồn mở để kiểm soát các hiệu ứng ánh sáng từ bàn phím theo cách họ muốn. Das Keyboard 5Q tương thích với Windows, Mac, và Linux.



Das Keyboard 5Q REST API trong Node.js




Ứng dụng Das Keyboard Q

Đến đây, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tính năng hiển thị thông báo trên bàn phím là không cần thiết. Bởi họ có thể nắm bắt thông tin qua thông báo từ iPhone. Thông thường, người dùng smartphone kiểm tra điện thoại trung bình 150 lần/ngày .Tuy nhiên, chỉ với tin nhắn văn bản, các cuộc gọi, email, chúng ta đã đủ “ngập” trong núi thông báo. Do vây, điều này sẽ phản tác dụng vì các thông báo sẽ liên tục bị gián đoạn. Những tin quan trọng sẽ bị “trôi mất”. Trong khi đó, Das Keyboard 5Q sẽ trở thành bảng điều với màu sắc rực rỡ. Mỗi phím hoặc nhóm phím đều mang ý nghĩa riêng. Đương nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến tính năng chính của bàn phím là đánh văn bản.
Bắt đầu gọi vốn trên Kickstarter cuối tháng 6/2016, chỉ sau 7 giờ huy động vốn, dự án bàn phím Das Keyboard 5Q đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, Das Keyboard 5Q đã nhận được sự ủng hộ của gần 2.300 người trên Kickstarter với số tiền gần 360 nghìn USD, gấp 3,6 lần mục tiêu đề ra, cho dù thời gian gọi vốn vẫn còn hơn hai tuần nữa. Theo kế hoạch, những sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt thị trường tháng 1/2017 với giá bán lẻ từ 229 USD. Sản phẩm sẽ được phân phối đến Mỹ, Anh, Đức và các nước Bắc Âu. Riêng tại Mỹ, bàn phím chỉ có 104 phím, còn ở các nước còn lại số phím là 105.



Nguyên mẫu Das Keyboard 5Q
Xem thêm:
Bàn phím gỗ - Công nghệ kết nối thiên nhiên
Bàn phím cũng có thể giúp chẩn đoán bệnh tật
Thu Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng bàn phím "Go Keyboard" đang bí mật thu thập thông tin gần 200 triệu người dùng Android

Go Keyboard là ứng dụng bàn phím được rất nhiều người sử dụng, nhưng theo một nghiên cứu từ Adguard phát hiện ra, có thể bàn phím ảo này đang bí mật thu thập thông tin cá nhân của hơn 200 triệu người dùng để liên kết với hàng chục nhà mạng quảng

LG trình làng bàn phím đa năng Rolly Keyboard 2 dễ dàng cuộn lại

Bàn phím đa năng Rolly Keyboard thế hệ 2 của LG chính thức trình làng dành cho các thiết bị Android, iOS, Mac và Windows.

Các lỗi thường gặp với bàn phím máy tính và cách kiểm tra chính xác nhất

Trong quá trình sử dụng máy tính, hẳn không ít người dùng gặp phải tình trạng gõ phím nhưng không nhận được phản hồi hoặc bàn phím phản hồi rất chậm. Điều này gây ra không ít và cản trở hiệu suất công việc của bạn. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê các

Cách thêm bàn phím emoji cho Chrome trên Windows

Với một extension dành cho Chrome có tên Emoji Keyboard, bạn có thể chèn các hình emoji ngộ nghĩnh vào cửa sổ chat hay vào bài đăng Facebook một cách dễ dàng.

Bạn có thắc mắc “Tại sao bàn phím máy tính lại có phím Windows?”

Hiện tại, hệ điều hành Windows không còn quá xa lạ đối với người dùng. Đi đôi với “cửa sổ” này, chắc hẳn nhiều người cũng thắc mắc phím nhỏ với logo Windows trên bàn phím là gì không? Bạn có thể dùng nó để mở menu Start và thực hiện một số shortcut

Bạn nghĩ sao nếu Adobe tự sản xuất bàn phím dành riêng cho các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế đồ họa?

Mới đây, nhà thiết kế Vinicius Araújo người Brazil đã tung ra bản concept bàn phím tuyệt đẹp dành riêng cho các sản phẩm của Adobe với tên gọi Adobe Keyboard. Bạn nghĩ sao nếu hãng sản xuất phần mềm đồ họa nổi tiếng thế giới này quyết định tạo ra

Nhiều phim bom tấn của Sony bị rò rỉ trực tuyến sau sự cố xâm nhập

Mới đây, một số bộ phim bom tấn cuối năm của Sony đã bị rò rỉ trên mạng. Ngoài ra, các tin tặc còn được cho là đang nắm giữ thông tin nhạy cảm của Sony..

[Hướng dẫn] Sửa lỗi bàn phím ảo tự hiện lên khi đăng nhập vào Windows 10 Fall Creators Update

Bên cạnh sự cố với Start Menu và Taskbar, Windows 10 Fall Creators Update còn bị một số lỗi nữa đã được chia sẻ trên Cộng đồng Microsoft (Microsoft Community). Một trong số lỗi khó chịu không kém so với Start Menu và Taskbar là bàn phím ảo (touch

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Gmail trên HTC Desire 61, one E8, M8

Việc sử dụng Gmail trên HTC giờ đây tiện dụng hơn bao giờ hết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thiết lập gmail trên các dòng máy cao cấp của HTC để phục vụ cộng việc nhanh gọn nhẹ.

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

Trải nghiệm chức năng "giả lập tai thỏ" trên Android P Developer Preview 1

Bản Android P Developer Preview 1 vừa được Google tung ra đã tích hợp chức năng 'giả lập tai thỏ' để người dùng có thể trải nghiệm.

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.