Muốn gọi vốn khởi nghiệp, các nhà sáng lập startup cần có đủ 3 phẩm chất này

Về tác giả: Bài viết được dịch từ chia sẻ của tác giả Willson - đồng sáng lập và đối tác quản lý tại East Ventures - đăng trên trang Techinasia.com. East Ventures hiện là một nhà đầu tư tại Tech in Asia.

Thông thường, trong những buổi đàm đạo, các đối tác của tôi sẽ đưa ra một số câu hỏi phổ biến như 'Anh lựa chọn một startup công nghệ như thế nào?' hay 'Anh tìm kiếm điều gì khi quyết định chọn đầu tư vào một startup trong lĩnh vực công nghệ?'. Câu trả lời ngắn gọn đó là: 'Đầu tư ở giai đoạn đầu (Early Stage) là đầu tư vào con người' và cụ thể hơn thì 'có 3 yếu tố chính để chúng tôi đánh giá khi nào sẽ có một buổi nói chuyện chính thức với một startup có triển vọng, đó là: con người (People), thị trường tiềm năng (Potential Market) sản phẩm (Product) - 3P'.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến thuật 3P này đó là con người - chính xác là những người làm việc để chạy startup đó. Một thủ lĩnh startup nếu muốn thành công khi gọi vốn khởi nghiệp từ các nhà đầu tư thì nên có 3 phẩm chất: Liêm khiết (Integrity), Tự nhận thức (Self-awareness) và Nghịch lý (Paradoxical).


1. Liêm khiết (Integrity)

Liêm khiết là phẩm chất vô cùng quan trọng trong kinh doanh mà dù có bỏ ra nhiều tiền đến mức nào cũng không bao giờ có thể mua được.

Các công ty khởi nghiệp mà chúng tôi hiện đang đầu tư đứng đầu là những nhà sáng lập chưa hề có kinh nghiệm trên thương trường, với độ tuổi trung bình là 24. Hầu hết thời gian, tất cả họ đều làm việc rất chăm chỉ nên gần như không thể dựa vào đó để đưa ra đánh giá.

Tiêu chí duy nhất để đánh giá các thủ lĩnh startup lúc này đó là dựa vào cách mà họ tương tác với chúng tôi, chẳng hạn, họ soạn email như thế nào, cách trả lời email, cách họ điều khiển cuộc họp hoặc thậm chí là cách họ mỉm cười....

Liêm khiết luôn luôn đi kèm với hai yếu tố thứ yếu đó là chân thành và trung thực.

Chúng tôi tin rằng hầu hết những nhà sáng lập mà chúng tôi đầu tư đều có mức độ liêm khiết rất cao và điều này sẽ góp phần thành thành nên các vòng tròn của sự tin tưởng. Khi đó, nếu như họ đề xuất với chúng tôi những thủ lĩnh startup mới thì nhiều khả năng 'những người mới' cũng sẽ sở hữu phẩm chất liêm khiết như vậy và đó chính lợi ích của việc tạo ra 'vòng tròn tin tưởng'.


2. Tự nhận thức (Self awareness)

Sự tự nhận thức ở mức độ cao là một phẩm chất cần thiết để xây dựng nên một công ty lớn và bền vững. Người sáng lập sở hữu tố chất này nghĩa là họ nắm được những điểm yếu và điểm mạnh của mình. Nhận ra điểm hạn chế của bản thân là bước đầu tiên để lấp đầy các khoảng trống đó - hoặc là thông qua quá trình tự phát triển (Self-development) hoặc bằng cách nắm rõ khi nào và thuê ai để bổ sung vào những điểm thiếu sót của họ, hay nói cách khác, chính là việc tuyển dụng những người 'đồng minh' hỗ trợ các kỹ năng mà họ còn thiếu.

Tự nhận thức luôn đi kèm với ba yếu tố thứ yếu đó là khiêm tốn, không ngừng học hỏi và lãnh đạo.

3. Nghịch lý (Paradoxical)

Khởi nghiệp luôn đầy rẫy những khó khăn và bất ngờ. Nó yêu cầu nhà sáng lập phải có mức độ linh hoạt cao nhưng vẫn kiên định với tầm nhìn của mình. Đây chính là cái mà chúng tôi gọi là 'nghịch lý'.

Những nhà sáng lập thường là những người có hiểu biết rộng với kiến thức phong phú và luôn xem xét kỹ lưỡng các chi tiết khi cần thiết. Vẻ bề ngoài, họ có thể là người kiêu ngạo nhưng khi bạn bắt đầu thảo luận với họ điều gì đó mới mẻ, họ sẽ rất khiêm tốn và tập trung lắng nghe. Họ có thể thiếu kiên nhẫn nhưng lại rất kiên định.


Phẩm chất này rất cần thiết khi hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng tôi còn rất manh mún. Bởi lẽ, các thủ lĩnh startup buộc phải có kiến thức chắn chắn về nhiều lĩnh vực, vừa phải có kỹ năng để thực thi chúng tại chính doanh nghiệp của mình: 'think global, act local'.

Khả năng tự nhận thức đi kèm với 'nghịch lý' sẽ giúp các nhà sáng lập startup trở thành những thủ lĩnh quyết đoán. Và một khi đã ra quyết định, bạn có thể đặt hy vọng vào họ, bởi lẽ, họ là người rất coi trọng sự liêm khiết. Bất cứ khi nào tôi gặp một ai đó sở hữu 3 phẩm chất này, tôi thường học hỏi được rất nhiều từ họ hơn là họ học được từ tôi.

Do vậy, nếu bạn là một nhà đầu tư và đang tìm kiếm những startup đáng để bỏ vốn hay bạn là một nhà sáng lập đang gọi vốn để khởi nghiệp thì 3 phẩm chất trên chính là tiêu chuẩn/nền tảng giúp bạn có được thứ bạn muốn.


Cập nhật: 20/06/2016 Vân Anh - Theo Tech in Asia

TIN LIÊN QUAN

Đề án ưu đãi cộng đồng startup Việt đã vui, thông tin mới này còn vui hơn nhiều

Sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups đã có chuyến bay tới Việt Nam. Thông tin này ngay lập tức được cộng đồng khởi nghiệp (startup) trong nước bàn tán xôn xao với hi vọng có thêm nhiều sự hỗ trợ từ phía quốc tế.

“Ông trùm” đầu tư Mỹ đến Việt Nam, startup Việt sẽ khởi sắc?

Một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ có tên 500 Startup đã quyết định 'rót vốn' 10 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, đây sẽ là cơ hội để cộng đồng startup Việt phát triển...

4 startup Việt nào lọt top 100 nổi bật châu Á của Forbes?

Forbes vừa công bố danh sách 100 công ty nhỏ và startup mới nổi đáng chú ý tại khu vực châu Á - Asia 100 to Watch. Trong đó có 4 startup Việt Nam lọt vào danh sách này.

Saigon Tech Startup Fest 2016: Ngày hội của giới khởi nghiệp

Diễn ra với chủ đề 'Mang tinh thần thung lũng Silicon tới Việt Nam', lễ hội khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam mang tên Saigon Tech Startup Fest 2016 vừa chính thức diễn ra vào sáng nay tại TP.HCM.

Startup Toong vừa nhận khoản đầu tư khổng lồ, trị giá hơn 1 triệu USD

Sau 7 tháng hoạt động, mô hình không gian làm việc chung Toong tuyên bố nhận được khoản đầu tư trị giá hơn 1 triệu USD.

10 startup chuyển đổi số của Việt Nam được đầu tư để “xuất ngoại”

Các đội thi được chuyên gia hàng đầu hướng dẫn thực hiện cách tiếp cận thị trường quốc tế và thoái vốn thành công.

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay iOS 11.2 beta 5 để cải thiện hiệu năng

Phiên bản cập nhật iOS 11.2 beta 5 này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng cho thiết bị. Có thể đây là bản beta cuối cùng trước khi Apple tung ra bản chính thức.

Những phần mềm tối ưu hóa máy tính miễn phí tốt nhất 2018

Có phải máy tính Windows của bạn đang chạy chậm một chút không? Không phải tưởng tượng đâu. Theo thời gian, ổ cứng tích lũy tất cả loại dữ liệu, bao gồm cả “rác” làm hệ thống trở nên trì trệ. Phần mềm tối ưu hóa PC

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....