Skype có thể bị khép tội hình sự tại Pháp

Skype phải đăng kí là nhà khai thác viễn thông

Ngày 12/3/2013, Cơ quan quản lí viễn thông Pháp (Arcep) tuyên bố Skype – dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet – đang vi phạm luật pháp nước này khi không chịu tuyên bố là một nhà khai thác viễn thông.

Skype là dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet được Microsoft mua lại từ eBay hồi năm 2011. Cũng như một số dịch vụ nhắn tin và gọi điện qua Internet khác, Skype sử dụng hệ thống VoIP (voice-over-Internet protocol) để cho phép người dùng thực hiện các cuộc hội thoại và hội nghị video qua Internet. Hiện tại đã có hàng trăm triệu người dùng Skype trên toàn cầu. Theo lập luận của Arcep, vì người dùng có thể thực hiện cuộc gọi Skype từ máy tính tới smartphone, nên 'trong thực tế, Skype đang cung cấp dịch vụ gọi điện cho người dân”, hay nói cách khác, họ đang hoạt động như một nhà khai thác viễn thông điện tử.

Theo quy định của luật pháp nước Pháp, một công ty viễn thông không cần phải có giấy phép hành chính thì mới được phép hoạt động, nhưng công ty đó phải đứng ra công bố trước là một công ty viễn thông.

Cơ quan quản lí viễn thông Pháp cũng nhấn mạnh họ đã 'nhiều lần” yêu cầu Skype Communications có trụ sở tại Luxembourg tuyên bố công ty như một nhà khai thác viễn thông điện tử, nhưng Skype không chấp hành, mà việc không tuân thủ pháp luật bị coi là phạm tội hình sự. Arcep đã chuyển vấn đề này cho cơ quan công tố Paris điều tra.

Arcep cho biết một công ty hoạt động với tư cách nhà mạng viễn thông phải thực hiện một số nghĩa vụ như cung cấp kết nối với số máy khẩn cấp, có phương tiện cho phép nhà chức trách thực hiện hoạt động nghe lén hợp pháp.

Trong khi đó, phía Microsoft cho hay họ đã bày tỏ với các nhà chức trách Pháp quan điểm rằng Skype không phải một nhà cung cấp dịch vụ liên lạc điện tử theo luật pháp của Pháp. Phát ngôn viên Robin Koch của Microsoft nói họ sẽ 'tiếp tục làm việc với Arcep với tinh thần xây dựng” và từ chối bình luận thêm.

Các nhà mạng viễn thông lên tiếng

Theo lập luận của các công ty viễn thông Pháp, thật không công bằng khi những dịch vụ truyền thông trực tuyến như Skype hoạt động trên nền mạng viễn thông (Over-the-top, viết tắt là OTT), sử dụng nội dung và băng thông của mạng viễn thông, mà không chia sẻ doanh thu.

Ông Stéphane Richard, giám đốc điều hành của France Télécom đã phê phán lợi thế bất công mà Skype và các dịch vụ trực tuyến khác được hưởng so với các nhà mạng viễn thông phải vận chuyển dữ liệu của đối thủ mà không được chia sẻ doanh thu.

Ngày 12/03 vừa qua, France Télécom đưa ra tuyên bố: 'Chúng tôi tin rằng đây (hành động của Arcep) là bước tích cực đầu tiên hướng tới một môi trường pháp lí công bằng hơn, xung quanh hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ OTT”.

Nếu một công ty đăng kí như nhà mạng viễn thông tại Pháp, họ phải chịu thuế đối với khoản thu nhập mà họ kiếm được tại Pháp. Tuy nhiên, phát ngôn viên Jean-François Hernandez của Arcep nhấn mạnh rằng Arcep yêu cầu Skype đăng kí như một công ty viễn thông không phải vì nghĩa vụ nộp thuế, vì thực chất đây không phải chức năng của cơ quan này. Đơn giản vì 'nếu bạn hoạt động như một nhà mạng của Pháp, bạn phải đăng kí như một nhà mạng”, phát ngôn viên này nói.

Trước khi đưa ra tuyên bố điều tra Skype, Pháp đã có nhiều hành động khác nhằm vào các công ty truyền thông toàn cầu giống như Skype. Ngày 20/02/2013, một cuộc nghiên cứu được tiến hành dưới sự ủy nhiệm của chính phủ Tổng thống Pháp François Hollande đã yêu cầu đánh thuế hoạt động thu thập dữ liệu cá nhân của các công ty Internet.

Từ khoá : Skype, VoIP

TIN LIÊN QUAN

Đến lượt Skype, Viber bị cấm

Nhằm ngăn chặn sự suy giảm doanh thu của các nhà mạng và bảo vệ lợi ích quốc gia, chính phủ Gambia nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân vận hành đại lý Internet cung cấp dịch vụ VoIP như Skype, Viber.

  Skype trên nền web đã hỗ trợ toàn thế giới

Sau khi ra mắt cho người dùng ở Anh và Hoa Kỳ, mới đây Microsoft đã chính thức công bố Skype trên nền web cho người dùng trên toàn thế giới. Hiện tại, dịch vụ này hỗ trợ lên đến 30 ngôn ngữ khác nhau, giúp người dùng có được sự trải nghiệm hoàn hảo

Ả Rập Saudi cấm Viber để 'dằn mặt' Skype và WhatsApp

Ủy ban Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Ả Rập Saudi đã chính thức chặn hoạt động của dịch vụ Viber để cảnh báo Skype và WhatsApp hãy tuân theo yêu cầu của các nhà quản lý.

Skype cuối cùng cũng cán mốc 1 tỷ lượt download trên Android

Skype là dịch vụ chat và hỗ trợ công việc đã quá nổi tiếng của Microsoft, ứng dụng này vừa được cập nhật lên phiên bản 8.0, hỗ trợ PayPal và theme, tương thích tốt hơn với những ứng dụng khác. Tất cả những nổ lực phát triển của Microsoft đã mang

Nhắn tin Video từ Skype hoàn toàn miễn phí

Ngày hôm nay, Skype chính thức ra mắt dịch vụ nhắn tin Video miễn phí hoàn toàn, nhưng điều kì lạ là nó không hỗ trợ Windows Phone.

Nhắn tin Skype trực tiếp trên Office Online và OneDrive

Office Online sẽ có một số ứng dụng miễn phí Ứng dụng văn phòng: Chọn Office Online hay Office 365? Office Online đã cho phép làm việc với tài liệu trên Dropbox Dropbox: Khai thác...

Skype Lite ra mắt: Phiên bản rút gọn với nhiều tính năng mới

Skype Lite có dung lượng cài đặt chỉ 14 MB, chỉ bằng một nửa so với phiên bản Skype thông thường trên Android, trang tin gsmarena cho hay.

Skype nâng cấp lớn về giao diện

Skype cho biết sẽ có bản cập nhật lớn về giao diện vào cuối năm nay dành cho người dùng, đặc biệt khi rất nhiều người phải làm ở nhà và phụ thuộc vào các cuộc gọi video, chat qua máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các bước cơ bản để làm sạch Apple Watch

Apple Watch đã trở thành đồng hồ thông minh phổ biến nhất thế giới, và như vậy, nó được sử dụng trong một loạt các môi trường và hoạt động hàng ngày. Cho dù bạn giữ gìn nó thế nào thì sau một thời gian dài, Apple Watch

Hướng dẫn cách xóa đồng bộ trên Windows 10

Đồng bộ cài đặt là điều mà rất nhiều người dùng, đặc biệt là khi có nhiều thiết bị khác nhau nhưng chỉ sử dụng một tài khoản duy nhất. Việc này sẽ giúp cho trải nghiệm của người dùng nhất quán và việc sử dụng cũng

Hướng dẫn kéo dài thời gian sử dụng pin máy tính

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn cách kéo dài thời gian sử dụng pin máy tính của mình chỉ với vài thao tác cực kỳ đơn giản.

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách tra cứu lộ trình xe bus tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

BusMap là ứng dụng tìm kiếm lộ trình xe buýt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giúp người dùng có thể nắm bắt thông tin nhanh nhất về những tuyến xe buýt mình cần đi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh