Máy bay chạy điện sẽ sớm thay đổi tương lai ngành hành không

Để khắc phục những điểm yếu về khí thải gây ô nhiễm môi trường của máy bay thông thường, các nhà khoa học đang đẩy mạnh phát triển máy bay chạy điện và mong đợi nó sẽ định hình tương lai của hàng không.
Mặc dù vận chuyển hàng không đã có những bước phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa muốn dừng lại. Trong khi khoảng cách và thời gian di chuyển là ưu thế lớn nhất của hàng không so với các loại hình vận tải khác nhưng khí thải lại là điểm yếu chỉ tử của máy bay. Ủy ban Châu Âu mới đây đã chỉ ra rằng: “Hàng không là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất cả về quy mô cũng như lượng khí thải thoát ra môi trường hàng năm”.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính: “Năm 2050 lượng khí thải từ máy bay sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay. Hành trình cho một hành khách bay từ New York tới London và ngược lại xả ra lượng khí thải tương đương với việc sưởi ấm một căn hộ trong một năm”. 
Máy bay chạy điện sẽ sớm thay đổi tương lai ngành hành không
Ô nhiễm không khí từ khí thải máy bay đang là vấn đề nổi cộm hiện nay. Ảnh: commons.wikimedia.org
Chính vì vậy việc hướng tới ngành hàng không sạch và ít khí thải sẽ là ưu tiên phát triển trong tương lai. Nhiều mẫu máy bay sử dụng nhiên liệu sạch và không gây ô nhiễm môi trường đã được ra mắt trong suốt thời gian qua.
Năm 2016, mẫu máy bay năng lượng mặt trời đã thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới. Chiếc máy bay mang tên Solar Impulse 2 đã thực hiện hành trình dài 40.048 km, hạ cánh tại Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE.
Solar Impulse 2 đã bay vòng quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: WordPress.com
Tuy nhiên thực tế việc Solar Impulse có vượt đại dương thành công hay không vẫn là dấu hỏi, đặc biệt phụ thuộc vào thời tiết. Bởi vì các mô hình giả lập trên máy tính chỉ ra rằng việc bay qua đại dương là hoàn toàn có thể nếu thời tiết thuận lợi mà thôi.
Đến khi chiếc máy bay chạy điện của Đại học Suttgart E-Genius xuất hiện thì đây mới là một bước đột phá vượt bậc.  Andreas Stromayer từ viện thiết kế máy bay của trường phát biểu trên CNBC: “E-Genius là một máy bay chạy hoàn toàn bằng điện với tải trọng cất cánh tối đa 900kg. Nó có thể mang hai phi công đi hết một quãng đường 400km”. 
Hình ảnh E- Genius tại sân bay Stuttgart. Ảnh: Artificialflight
E-Genius đã chứng tỏ khả năng di chuyển ổn định với khoảng cách lớn. Năm 2015 nó đã thực hiện một chuyến bay từ Stuttgart tới Calcinate Pesce (Italia) bao gồm việc vượt qua dãy Alps cao 4.000 m với tổng chiều dài quãng đường là 360 km.
E-Genius có thể chở hai phi công và di chuyển quãng đường 400km. Ảnh: Flying Magazine
Strohmayer cũng cho biết thêm: “Hiện tại nhóm của ông đang tập trung phát triển máy bay hybrid với những động cơ đốt trong nhỏ và nhẹ hơn”. 
Mặc dù vậy, một câu hỏi lớn được đặt ra đằng sau những chiếc máy bay này: “Liệu máy bay chạy điện có trở thành tương lai của ngành hàng không?”.
Trả lời câu hỏi này, Giáo sư Peter Palensky từ Đại học công nghệ Delft, Hà Lan, phát biểu:
“Tôi tin rằng điều đó là có thể. Hiện nay chúng ta đã có những máy bay siêu nhẹ, giống như những mẫu thử nghiệm của NASA. Các chặng bay ngắn nối liền các thành phố từ London tới Amsterdam có thể sẽ được thực hiện trong tương lai gần. Nó sẽ giảm bớt thời gian cũng chi phí đi lại, không giống như các chặng bay đường dài có thể phải chờ đợi lâu hơn”. 
Không chỉ xanh hơn, giá rẻ hơn, các chuyến bay điện cũng sẽ yên tĩnh hơn đáng kể so với các máy bay thông thường hiện nay. Ảnh: Mashable
Không chỉ riêng những người có đam mê với máy bay điện mà các ông lớn trong ngành hàng không cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Công ty Safran S.A., Boeing, Airbus, và Raytheon đã giới thiệu những mẫu máy bay có thể định hình tương lai của ngành hàng không.
Hiện nay các kỹ sư của Boeing đang phát triển mẫu SUGAR Volt có thể chạy kết hợp cả xăng và điện như xe hybrid trên thị trường.
SUGAR Volt của Boeing có thể vận hành như xe hybrid. Ảnh: Dromabuzz
Airbus có mẫu E-Fan chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm nay. Airbus cũng hy vọng sẽ phát triển nó thành mẫu máy bay thông dụng trong vòng 20 năm tới.
E-Fan của Airbus chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: Aviation – RSSing.com
Thị trường máy bay chạy điện được dự báo sẽ đạt 20 tỉ USD sau 15 năm nữa.
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times. Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Xe máy té ngã ngay khúc cua rồi bị kẹt vào gầm xe tải, nam thanh niên may mắn thoát chết tại Thái Nguyên

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào ngày 3 tháng 7 trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.Cụ thể vào thời điểm trên, một chiếc xe tải chở gỗ đang di chuyển qua đoạn đường ĐT265, thuộc xã Nam Hoà. Khi chiếc xe vừa đi đến 1 khúc cua ngay

Liên minh châu Âu sẽ cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt mới vào năm 2035

Các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu gần đây đã thông qua đạo luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới ở các quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2035. Lệnh cấm này là một trong những hành động quyết liệt nhất của một nền kinh tế lớn nhằm

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hơn 20 triệu đồng, có nên mua iPhone 13 mini không?

iPhone 13 ra mắt với 4 tùy chọn gồm: iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Trong đó iPhone 13 mini là mẫu điện thoại có kích thước nhỏ nhất của Apple. Tuy nhiên, với số tiền trên 20 triệu đồng

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một