Chỉ bằng giấy dẫn điện, có thể phát hiện rò rỉ đường ống dẫn nước trong các tòa nhà

Bạn có thể tưởng tượng, việc tìm kiếm một vết rò rỉ sâu trong các đường ống của một tòa nhà lớn hay một nhà máy xử lý nước là một quá trình gian khổ như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu về giấy dẫn diện của Đại học Washington sẽ giúp quá trình tìm kiếm đó có thể trở nên dễ dàng hơn.
Ở các thành phố và các nhà máy sản xuất quy mô lớn, việc rò rỉ nước trong một mạng lưới đường ống phức tạp có thể mất rất nhiều thời gian và công sức để phát hiện vì các kỹ thuật viên phải tháo rời nhiều mảnh để xác định được vấn đề và tốn rất nhiều chi phí sửa chữa.
Nhằm giải quyết vấn đề trên, một nhóm sinh viên thuộc trường Đại học Washington dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của giáo sư Anthony Dichiara đã thiết kế ra 1 loại giấy dẫn điện có khả năng phát hiện các sự cố rò rỉ đường ống dẫn nước.
Chỉ bằng giấy dẫn điện, có thể phát hiện rò rỉ đường ống dẫn nước trong các tòa nhà
Giáo sư Anthony Dichiara cùng cộng sự và các sinh viên đại học Washington. Nguồn: University of Washington
Loại giấy dẫn điện này được làm từ vật liệu nano có tính dẫn điện cao và sợi gỗ thông thường bằng quy trình sản xuất giấy truyền thống. Khi giấy vô tình bị dính nước, các tế bào xơ của giấy tăng gấp ba lần kích cỡ bình thường. Điều này làm gián đoạn dòng điện đi qua giấy và làm đền LED chỉ thị bị tắt. Tuy nhiên, khi giấy dẫn điện này khô lại thì khả năng dẫn điện của nó cũng được tái tạo và cho phép bóng đèn sáng bình thường.
Quy sản xuất giấy dẫn điện của sinh viên Đại học Washington được mô tả ngắn gọn như sau:
Đầu tiên bột giấy được làm thành những miếng nhỏ rồi được hòa với nước để tạo thành một dung dịch đồng nhất ở dạng bùn.
Nguồn: University of Washington
Tiếp theo, bùn bột được đặt vào một máy khác có chức năng phân tách các sợi gỗ cho phép hóa chất có thể gắn kết tốt hơn so với ở dạng bột giấy.
Nguồn: University of Washington
Hỗn hợp được pha loãng thêm và cho vào cốc hòa cùng các vật liệu nano dưới dạng chất lỏng màu đen.
Nguồn: www.washington.edu
Các vật liệu nano bắt đầu liên kết với hỗn hợp bột giấy và biến toàn bộ hỗn hợp thành một hỗn hợp có màu đen, đục.
Nguồn: University of Washington
Sau đó đổ hỗn hợp vào trong bộ lọc trọng lực và ép một vật liệu rắn xuống phía dưới để tạo ra hình dạng tròn cho giấy.
Nguồn: University of Washington
Cuối cùng dùng con lăn để tạo ra hình dạng mong muốn và  các tờ giấy sẵn sàng được sử dụng.

Nguồn: University of Washington
Qua đó, nhóm nghiên cứu đã nhìn thấy ứng dụng to lớn của các tấm giấy dẫn điện này nếu bọc chúng bọc xung quanh các đường ống trong các khu vực công nghiệp. Nếu có nước rò rỉ và làm thay đổi tính dẫn điện của giấy ở một vị trí cụ thể nào đó, nó sẽ phát tín hiệu báo động (bằng ánh sáng hoặc bằng âm thanh) và kỹ thuật viên tại trạm kiểm soát trung tâm sẽ có thể phát hiện và có biện pháp khắc phục ngay lập tức.
Giấy có thể được quấn quanh một ống, như trong ví dụ này, để phát hiện rò rỉ. Nguồn: University of Washington
Dichiara cho biết: “Tôi tin rằng đối với các ứng dụng trên quy mô lớn, giấy dẫn điện chắc chắn có thể thực hiện được tốt. Chỉ cần cho chúng tôi thêm thời gian và được hỗ trợ về tài chính cũng như trang thiết bị thì thiết kế này có thể sử dụng trên diện rộng trong tương lai”.
Ngoài ra, vì giấy dẫn điện này không chỉ phản ứng với nước, mà còn với các chất lỏng, nó cũng có thể được sử dụng để phát hiện ra lượng nhỏ nước lẫn trong nhiên liệu. Khả năng phân biệt nước với các phân tử khác đặc biệt có giá trị đối với các ngành công nghiệp dầu khí và nhiên liệu sinh học khi nước được coi là những tạp chất.
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Hổ và sư tử ở vườn thú quốc gia Washington phục hồi sau một tuần nhiễm COVID-19

Những con hổ và sư tử tại Vườn quốc gia Smithsonian ở Washington đang được chữa trị sau khi mắc COVID-19 vào tuần trước. Theo bác sĩ thú ý của Sở thú cho biết những con vật này có thể đã nhiễm…

Lạ mắt với chất liệu giấy làm từ dừa nước ở Hội An

Không đơn giản hay bình thường như vô vàn kiểu giấy được sản sinh từ chất liệu truyền thống, giấy mang thương hiệu dừa nước “độc nhất vô nhị” ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang trở thành một sản phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.

Tin tặc Trung Quốc chiếm thông tin phản gián của Mỹ

Các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của Google cách đây vài năm đã truy cập cơ sở dữ liệu bí mật về các mục tiêu phản gián của Mỹ, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ.

Sửa đường bằng giấy vệ sinh: Hiệu quả không thể ngờ

Khi đưa ra ý tưởng dùng giấy vệ sinh để sửa chữa các vết nứt trên nhiều tuyến đường, thị trưởng thành phố này chắc hẳn cũng không thể ngờ kết quả lại tuyệt vời đến vậy.

Hồ thủy điện thải một tỷ tấn CO2 vào khí quyển mỗi năm

Các đập và hồ chứa cung cấp nước cho thủy điện là nguồn phát thải khổng lồ khí gây hiệu ứng nhà kính.

Sẽ không còn giấy khai sinh, sổ hộ khẩu

Các loại giấy tờ như: giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử sẽ được thay thế bằng số định danh.

Nhóm sinh viên dùng đồ “ve chai” làm máy đóng dấu tự động

Một nhóm sinh viên trường cao đẳng công thương TP.Hồ Chí Minh đã tận dụng những chiếc máy in trong trường để thiết kế thành một chiếc máy đóng dấu văn bản tự động, giảm bớt gánh nặng cho các thầy cô trong mỗi đợt tuyển sinh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Cách tải và cài macOS 10.13

Tại WWDC2017, macOS 10.13 đã được Apple giới thiệu với cái tên gọi là High Sierra với nhiều tính năng mới. Phiên bản này sẽ đến tay người dùng vào cuối mùa thu năm nay nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm sớm hệ điều hành

Công bố kế hoạch cập nhật ColorOS ngày 13 tháng 10

Thời gian hiển thị public beta ở trên là thời gian mở mới nhất cho đợt tuyển dụng public beta, không phải thời gian đẩy phiên bản.

3 cách sử dụng OPPO A95 để bạn có một trải nghiệm tốt hơn rất nhiều

Để OPPO A95 hoạt động theo ý muốn của bạn thì bạn phải cài đặt cho nó nhưng nếu bạn chưa biết làm sao thì hãy thử các cách sử dụng OPPO A95 để dùng tốt hơn nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.