Công nghệ máy ảnh mới giúp con người phát hiện sớm ung thư da

Một nhóm sinh viên Canada vừa gây một bất ngờ lớn cho giới y học khi công bố thiết kế thành công một thiết bị phát hiện ung thư da đơn giản, hiệu quả và không hề tốn kém.
Hàng năm ung thư da chiếm 1/3 trong các ung thư được phát hiện, nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ được cứu sống khá cao (khoảng 98%). Tuy nhiên ung thư da không phải ai cũng phát hiện sớm để điều trị, các phương pháp phát hiện u ác tính ngày nay hoặc dựa vào kiểm tra bằng mắt hoặc dựa vào ý kiến các chuyên gia. Quá trình này rất tốn kém thời gian và độ chính xác chưa cao.
Công nghệ máy ảnh mới giúp con người phát hiện sớm ung thư da
Ung thư da thường khó được phát hiện sớm. Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam
Nhưng giờ đây với phát minh mới mang tên sKan, quá trình chẩn đoán nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt chi phí khám bệnh của sKan cũng rất rẻ.
Máy ảnh phát hiện ung thư da sKan. Nguồn: The Globe and Mail
Thiết bị hoạt động dựa trên sự thay đổi nhiệt trên da của con người để phát hiện các tế bào ung thư. Khi đặt thiết bị lên một khu vực da nào đó, da sẽ bị làm lạnh nhanh chóng. Các tế bào ung thư sẽ lấy lại nhiệt độ nhanh hơn so với các tế bào khỏe mạnh. sKan sẽ ghi lại sự biến đổi nhiệt này và xác định cụ thể từng vùng da bị ung thư.
Nguồn: ShoppingFind
sKan sử dụng các cảm biến nhiệt có độ chính xác rất cao để xác định các vùng mô tăng nhiệt nhanh hơn vùng da xung quanh.  Kết quả của sKan sẽ được hiển thị lên một màn hình máy tính thông thường dưới dạng bản đồ nhiệt và sự biến đổi nhiệt theo thời gian.
sKan sử dụng thay đổi nhiệt trên da đề phát hiện ung thư. Nguồn: Voltaico – La Voz de Galicia
Chủ nhân của thiết kế này là nhóm nghiên cứu gồm 4 sinh viên đại học y khoa và kỹ sư sinh học thuộc trường MsCaster tại Hamilton, Ontari của Canada. Họ đã tạo ra sự bất ngờ lớn với kết quả nghiên cứu này. Các chuyên gia y tế có thể sử dụng thiết bị này để phát hiện định lượng ung thư da cho bệnh nhân và đưa ra lời khuyên cho họ có nên chữa trị cụ thể hay không.
Các sinh viên thiết kế máy ảnh sKan. Nguồn: Daily Mail
Thiết bị có giá phải chăng và hiệu quả để phát hiện ung thư da rất tốt. sKan đã nhận được giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh từ nhà phát minh nổi tiếng của Anh, James Dyson.
Thiết bị này được chính James Dyson lựa chọn là nổi bật hơn cả trong rất nhiều các phát minh ấn tượng khác. Ông cho biết, bằng cách sử dụng các thành phần phổ biến và rẻ tiền, sKan cho phép phát hiện ung thư ác tính lâu nay con người thường hay gặp. Nó là thiết bị rất thông minh với khả năng cứu nhiều mạng sống con người trên khắp thế giới.
sKan được kỳ vọng sẽ cứu được nhiều người hơn nữa trên thế giới trong tương lai khỏi bệnh ung thư da. Nguồn: Internet
Nhóm nghiên cứu cho biết, họ rất vui và khiêm tốn với giải thưởng nhận được. Họ sẽ sử dụng số tiền thưởng này để tối tiếp tục phát triển thiết bị của mình để có thể vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, sau đó sẽ thương mại hóa để đưa đến các tổ chức y tế trên toàn cầu sử dụng.
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Những người nào nguy cơ cao bị ung thư đường tiêu hóa

Người trên 50 tuổi, gia đình có người thân bị ung thư đường tiêu hóa, tiền sử viêm dạ dày, từng phát hiện có vi khuẩn HP, đại tiện ra máu... thuộc nhóm nguy cơ cao.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Gần 2.000 ca COVID-19 nặng được hội chẩn qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth

Telehealth là nền tảng khám chữa bệnh từ xa, được phát triển bởi Viettel, đã kết nối với hơn 200 bệnh viện, thường xuyên tham gia hội chẩn, tổ chức đào tạo chuyên môn, tư vấn phẫu thuật từ xa...

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Registry loại bỏ màn hình Log On trong Windows 8

Nếu bạn không thích sử dụng màn hình Log On trong Windows 8, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để loại bỏ nó.

Tự động thay đổi ảnh nền theo thời gian trên smartphone

Thay đổi wallpaper sẽ giúp smartphone trông mới mẻ và đặc biệt hơn Tuy vậy, nhiều người dùng không có nhiều thời gian để làm mới thiết bị của mình

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi 1132 trên Zoom

Zoom là một trong những phần mềm được sử dụng nhiều nhất hiện nay để học tập và làm việc online. Tuy nhiên, phần mềm này vẫn tồn tại một số lỗi nhỏ và nếu biết cách khắc phục sẽ giúp quá trình học tập và làm việc mượt

Trên Windows 10 bạn nên vô hiệu hóa các tính năng này đi

Trên Windows 10 theo mặc định có rất nhiều ứng dụng chạy trên nền backround. Thậm chí các ứng dụng này sẽ chạy trên nền background ngay cả khi bạn không mở chúng. Các ứng dụng này có thể nhận thông tin, gửi thông báo,

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Đánh giá Lenovo IDP 510 Card đồ họa rời 2GB, ổ cứng 1 TB giá chỉ 13 triệu

Bạn đang tìm một chiếc laptop có cấu hình cao thiết kế đẹp mà giá cả lại phải chăng? Hãy xem bài đánh giá Lenovo IDP 510 sau đây