Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm

Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm. Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ này có thể sẽ dùng chip của Intel hoặc MediaTek. 

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Apple đang dần từ bỏ chip Qualcomm bắt đầu với dòng sản phẩm iPhone 7 và 7 Plus. Bộ vi xử lý mà hai phiên bản này sử dụng là sự kết hợp giữa Qualcomm và Intel. Các mẫu iPhone 8 và 8 Plus cũng được trang bị loại chip tương tự.
Có thể cuộc chiến pháp lý với Qualcomm có thể khiến Apple phải đưa ra quyết định khó khăn này.

Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuter. Nguồn: Newsnish

Cụ thể, quyết định được đưa ra sau khi Qualcomm giữ lại một trong những phần mềm quan trọng của Apple để kiểm tra các chip trong nguyên mẫu. Sự việc xảy ra sau vụ kiện của Apple vào hồi tháng Giêng, cáo buộc Qualcomm đã tính phí bản quyền sáng chế cho các công nghệ mà họ không liên quan đến.

Apple quyết định khai tử Qualcomm do cuộc chiến vè pháp lý. Nguồn: Google Plus

Cuộc khủng hoảng tiếp tục trở nên tồi tệ hơn khi trong năm 2017, Apple ngừng cấp phép cho các nhà sản xuất iPhone, dẫn đến không đủ chi phí thanh toán cho Qualcomm. Nhà sản xuất chip sau đó đã đệ trình một số vụ vi phạm bản quyền chống lại Apple với đề nghị cấm bán iPhone ở Mỹ. Qualcomm gần đây đã yêu cầu thêm lệnh cấm sản xuất và bán iPhone ở Trung Quốc.

Cả hai bên đều có những tuyên bố và hành động cứng rắn về việc hủy hợp tác nhưng theo các chuyên gia phân tích cho rằng việc Apple chấm dứt sử dụng chip modem của Qualcomm không phải là điều đơn giản. Đầu tiên đó là vấn đề nguồn cung từ phía Intel có đủ đáp ứng nhu cầu cho toàn bộ iPhone và iPad hay không.

Apple loại bỏ Qualcomm liệu có đúng đắn hay không? Nguồn: GenK

Qualcomm hiện đang nắm giữ 50% thị trường chip modem. Cả Intel và MediaTek đều có thể giành được thị phần lớn hơn nếu Apple quyết định đa dạng hóa nguồn cung cấp chip modem. Hiện tại, MediaTek chiếm 25% và Intel chỉ chiếm 6% thị phần. Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ phải thiết kế lại những chiếc iPhone và iPad sử dụng chip modem Qualcomm trước đây.

Apple cũng thường xuyên hợp tác với hai nhà cung ứng linh kiện cùng lúc để tránh việc bị ép giá và đảm bảo nguồn cung. Chính vì vậy mà MediaTek có thể là một sự thay thế, tuy nhiên đây cũng mới chỉ là phỏng đoán và chưa có thông tin xác nhận từ cả hai phía.

Apple khó có thể khai tử chip Qualcomm trên iPhone và iPad. Nguồn: Nghe nhìn Việt Nam

Không có gì đảm bảo rằng iPhone và iPad sẽ lại được trang bị chip Qualcomm vào năm tới. Bên cạnh đó, Apple vẫn đang cố gắng hoàn thiện quá trình ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chip modem trước tháng 6. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến “Quả táo” gấp gáp vì rất gần với khung thời gian truyền thống ra mắt iPhone mới, khoảng tháng 9, và công bố iPad Pro mới, có thể vào đầu mùa hè tới.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Apple lựa chọn Mediatek thay thế cho Qualcomm cho iPhone, iPad thế hệ tiếp theo

Vì cuộc chiến pháp lý ngày càng leo thang với Qualcomm, Apple dự định thiết kế những thế hệ iPhone, iPad kế tiếp mà không cần sử dụng chip LTE của...

Apple chuyển sang modem của Intel và MediaTek để thiết kế iPhone

Như vậy là vụ kiện tụng liên quan tới phí sử dụng bản quyền giữa Qualcomm và Apple có thể sẽ sớm gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho Qualcomm ngay trong năm 2018 tới đây. Theo thông tin trên tờ Wall Street Journal, Apple hiện đang thiết kế

Qualcomm phải trả 1 tỷ USD để độc quyền cung cấp chip cho Apple

Dường như cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng gay gắt hơn khi cả 2 đều có những chỉ trích hướng vào nhau.

Apple sẽ dùng chip của MediaTek để thay thế Qualcomm trên iPhone 2018

Theo báo cáo từ DigiTimes, Apple đang tìm nguồn cung ứng bổ sung sau việc chuyển một nửa đơn hàng từ Qualcomm sang Intel - Và trong đó cũng đề cập việc MediaTek hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu mà Apple đề ra.

Qualcomm tố cáo Apple vi phạm sáng chế

Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã mở cuộc điều tra về vấn đề vi phạm bản quyền của Apple và cho biết sẽ đưa ra những quyết định sớm.

iPhone 9, Xs, Xs Plus có thể sẽ dùng chip LTE của Intel hoặc MediaTek

Như vậy Apple có thể sẽ chuyển sang hợp tác với MediaTek nhằm sử dụng những chip mạng của hãng này vì cuộc chiến pháp lý với Qualcomm.

Vướng vào vụ kiện với Apple khiến lợi nhuận Qualcomm giảm đến 90%

Thời gian qua Qualcomm đã phải hầu tòa rất nhiều lần, nổi bật nhất trong số này là vụ kiện 1 tỷ USD của Apple với những vấn đề về bằng sáng chế...

Apple tuyển phó chủ tịch kĩ thuật Qualcomm, sẽ tự làm chip mạng riêng?

Apple vừa tuyển Esin Terzioglu, phó chủ tịch kĩ thuật của Qualcomm, về lãnh đạo mảng phát triển SoC dành cho mạng không dây. Có khả năng dự án này là để Apple tự làm chip 3G / 4G của riêng mình thay vì phải đi mua của Qualcomm, Broadcom, Intel như

THỦ THUẬT HAY

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

Sửa lỗi bàn phím không hoạt động trên Windows 10

Giả sử khi bạn đang gõ văn bản, bỗng nhiên bàn phím trên máy tính Windows 10 của bạn không hoạt động. Dù đã áp dụng mọi cách nhưng bạn dường như bất lực. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây để khắc phục

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.