Một ransomware mới với tên gọi "Thỏ hư" đã bắt đầu hoành hành và đây là cách phòng chống...

Sau một quãng thời gian sóng yên biển lặng kể từ khi WannaCry và Petya 'tung hoành ngang dọc', gây chấn động thế giới thì gần đây một ransomware mới - Bad Rabbit - đã xuất hiện và lan rộng ở châu Âu, có khả năng sẽ lan rộng hơn trong một ngày không xa. Và đây là cách để phòng vệ máy tính khỏi 'con thỏ hư' này.
Một ransomware mới với tên gọi "Thỏ hư" đã bắt đầu hoành hành và đây là cách phòng chống...

Bad Rabbit là một ransomware mới đã và đang lan truyền ở châu Âu. Theo kết quả thống kê, nạn nhân của ransomware mới này tập trung chủ yếu ở Nga và Ukraine, tuy nhiên bên cạnh đó còn có cả Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối tượng bị nhắm đến tại Ukraine là Bộ Cơ sở & Hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng tại Kiev - thủ đô của nước này.

Vào ngày thứ 3 vừa qua, trường hợp nhiễm Bad Rabbit đầu tiên đã được thông báo và không lâu sau đó đã lan truyền khắp châu Âu. Bên cạnh đó, Kaspersky cũng xác nhận rằng ransomware mới này là biến thể của 'kẻ kì cựu' Petya và tấn công nhằm vào các phương tiện truyền thông.

Những kẻ tấn công yêu cầu một khoản tiền là 0.5 Bitcoin hoặc 276 USD để chuộc lại dữ liệu, tồi tệ hơn nữa là số tiền sẽ tăng lên nếu bạn không trả trong khoảng thời gian đếm ngược trên màn hình.

Các chuyên gia nghiên cứu về bảo mật đã đưa ra được cách để phòng vệ 'con thỏ hư' này không cắn được thiết bị của bạn. Sau đây là mình lấy theo các khuyến nghị từ Kaspersky nhé.

Đối với người dùng các sản phẩm của Kaspersky Lab:

  • Hãy chắc chắn rằng System Watcher và Kaspersky Security Network đang hoạt động. Nếu không, hãy bật 2 tính năng nói trên.

Đối với những người dùng khác:

  • Chặn luôn 2 file c:\windows\infpub.dat và c:\Windows\cscc.dat (chi tiết thế nào mình sẽ giải thích sau).
  • Vô hiệu hoá dịch vụ Windows Management Instrumentation (WMI):
    • Khởi chạy Command Prompt với quyền Admin (Run as Administrator)
    • Nhập dòng code dưới đây và nhấn Enter
      Mã: net stop winmgmt

Mẹo cho tất cả mọi người dùng:

  • Backup toàn bộ dữ liệu
  • Nếu bị nhiễm thì tuyệt đối không trả tiền để chuộc dữ liệu (nếu không muốn tiền mất mà màn hình nó hiện 'have your pussy italy, believe people vkl')
  • *Từ Microsoft: cập nhật thường xuyên Windows 10 lên phiên bản cao nhất

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng trên là mẹo để malware không thể mã hoá (encrypt) dữ liệu trong máy tính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là cách để PHÒNG VỆ chứ không phải là DIỆT RANSOMWARE. Phòng bệnh vẫn luôn chữa bệnh, mình khuyến cáo các bạn nên thực hiện trước khi bị tấn công để đảm bảo an toàn cho thiết bị nhé.

Đạtt Chu / Techrum.vn
Tham khảo Windows Latest, Blog Kaspersky
Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/mt-ransomware-moi-voi-ten-gi-th-hu-da-bat-du-hoanh-hanh-va-day-la-cach-phong-chng.160784/

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo: Ransomware tống tiền Bad Rabbit đang tấn công toàn cầu

Chính phủ Hoa kỳ đã đưa ra cảnh báo về cuộc tấn công mới của mã độc ransomware đang lan rộng ở Nga, Ukraine và sắp sửa lan ra toàn thế giới.

Một loại ransomware tên Bad Rabbit xuất hiện và bắt đầu lây lan tại Nga và nhiều nước Đông Âu.

Một loại ransomware mới có tên Bad Rabbit đã xuất hiện và hiện đang bắt đầu lây lan tại Nga và nhiều nước Đông Âu. Loại ransomware này được phát hiện hôm thứ 4 ngày 24 tháng 10 vừa qua khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Nga và Ukraine bị tấn công

Đã có cách ngăn chặn Petya - Người anh em song sinh của ransomware WannaCry

Theo một nhận định từ người có chuyên môn, ransomware mới có thể là virus tồi tệ nhất mà loài người từng được biết đến, bởi lẽ ngay cả hệ thống giám sát bức xạ ở nhà máy điện hạt nhân của Chernobyl cũng đã bị tác động.

Tại sao ransomware mới nổi NotPetya lại nguy hiểm hơn cả WannaCry?

Nhiều cá nhân, tổ chức đã báo cáo tình trạng lây nhiễm, bao gồm cả hệ thống phát hiện phóng xạ Chernobyl hay hệ thống tàu điện ngầm Kiev. Tình trạng có vẻ tồi tệ hơn nhiều chuyên gia dự kiến ban đầu, bởi ransomware mới có vẻ có nhiều tính năng

2017 được xem là năm của ransomware, cơn ác mộng của công chúng

Chỉ trong hai tháng 5 và 6 của năm 2017, ảnh hưởng từ mã độc tống tiền thực sự trở nên rõ rệt.

Mã độc phá hoại dữ liệu đã “cải trang” thành ransomware

Báo cáo của hãng bảo mật Kaspersky chỉ ra rằng, trong quý 2/2017, các mối đe dọa tinh vi sử dụng rất nhiều công cụ độc hại mới và nâng cao, bao gồm ba lỗ hổng zero-day và hai cuộc tấn công chưa từng có là WannaCry và ExPetr.

2018 sẽ bùng nổ các cuộc tấn công phát tán mã độc bắt cóc dữ liệu và mã độc đào tiền ảo

Có thể thấy 2017 là năm mà mã độc bắt cóc dữ liệu ransomware được nhắc đến rất nhiều. Mã độc WannaCry chỉ trong vài giờ đã lây lan đến máy tính tại hơn 90 nước

Tấn công ransomware vào các tổ chức chăm sóc sức khỏe tiếp tục gia tăng

Khi các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mạnh mẽ của biến thể Delta, các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware vào các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe CSSK có xu hướng ngày càng gia tăng.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh tăng tốc J7 Pro, J7 Plus chạy mượt như mới

Đầu tiên, bạn hãy vào Cài đặt > Thông tin điện thoại > Thông tin phần mềm > nhấp vào Số hiệu bản tạo cho đến khi thấy thông báo đã bật Chế độ nhà phát triển.

Cách để bạn thay đổi độ sáng màn hình trên Windows 11

Bạn muốn điều chỉnh độ sáng màn hình trên laptop chạy Windows 11 nhưng không biết nào thế nào? Trong này này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu những cách khác nhau để thực hiện.

Cách sử dụng súng bắn tỉa trong Garena Free Fire

Việc sử dụng những khẩu bắn tỉa trong Garena Free Fire ở vị trí nào là điều cần thiết, để có thể tạo được hiệu quả khi tiêu diệt địch.

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

Cách xóa tin nhắn tự động trên Zalo cực kì đơn giản mà có thể bạn chưa biết

Zalo là một mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam, đây là nơi để người dùng có thể chia sẻ nhật ký, gọi điện và nhắn tin với bạn bè và người thân. Tính năng xóa tin nhắn tự động cũng đã xuất hiện trên Zalo, bạn có thể cài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết chiến binh FullView đầu tiên của Asus: Zenfone Max Plus M1

Xét về ngoại hình, có thể thấy Zenfone Max Plus M1 mang thiết kế khá tương đồng với những người tiền nhiệm là Zenfone 4 Max hay 4 Max Pro.

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.