Công nghệ màn hình Micro LED còn 500 ngày phát triển, trước khi OLED chiếm lĩnh thị trường

Theo CEO Chen Li-yi của Mikro Mesa Technology thì các nhà phát triển công nghệ màn hình Micro LED sẽ phải chạy đua với thời gian. Trong khoảng 500 ngày tớì nếu không thể thương mại hóa, các sản phẩm ứng dụng công nghệ Micro LED sẽ vô cùng hạn chế trong bối cảnh OLED chiếm lĩnh thị trường.

Micro LED là một công nghệ màn hình mới, với quy tắc hoạt động tương tự như OLED nhưng thay vì sử dụng đi-ốt hữu cơ thì chuyển sang đi-ốt vô cơ. Điều này hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí cũng như tăng tuổi thọ của màn hình, trong khi vẫn giữ được chất lượng như OLED. Dĩ nhiên, đó là trên lý thuyết. Thực tế thì công nghệ Micro LED hiện nay vẫn chỉ giới hạn trong những sản phẩm chuyên dụng đắt tiền. Chẳng hạn như Cledis (hay còn được biết đến với cái tên Crystal LED trước đây) của Sony được giới thiệu tại CES 2017 dưới dạng một màn hình khổng lồ.

Cũng giống OLED trước đây khởi đầu từ những màn hình chuyên dụng dành cho dựng phim hay y tế, Micro LED đang được rất nhiều hãng chạy đua để tích hợp nó vào TV. Samsung, Apple, Sony là những cái tên nổi bật nhất trong cuộc đua này; tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm chính thức nào được công bố. Riêng Samsung từng được cho là sẽ giới thiệu TV Micro LED trong năm nay, nhưng đáng tiếc là các dòng TV QLED của họ bản chất vẫn lả LCD.

Việc Micro LED có nhiều ưu điểm trên lý thuyết không đồng nghĩa với việc nó sẽ thành công khi thương mại hóa, đặc biệt là trong bối cảnh các sản phẩm điện tử tiêu dùng cạnh tranh rất khốc liệt về mọi phương diện. Nếu như các nhà sản xuất đầu tư quá nhiều vào OLED và được sự đón nhận của thị trường thì Micro LED dù tốt hơn cũng sẽ không thể nhảy vào.

Điều này cũng tương tự như sự cạnh tranh giữa Plasma và LCD ngày trước. Thời điểm mới xuất hiện, TV Plasma được đánh giá cao hơn rất nhiều so với TV LCD. Tuy nhiên ứng dụng của nó lại chỉ giới hạn ở TV, trong khi LCD có thể tích hợp vào nhiều sản phẩm khác như điện thoại, laptop hay màn hình máy tính. Thời điểm từ năm 2000 đến 2013 chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ LCD với sự đầu tư mạnh mẽ của nhiều hãng. Kết quả là TV LCD dần bắt kịp chất lượng hình ảnh và những ưu điểm như tiết kiệm điện, nhiều lựa chọn kích thước,.. đã dẫn đến việc TV Plasma bị khai tử.

Micro LED có lợi thế là nó có thể xem như một phiên bản vô cơ của OLED nên có thể áp dụng ở hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ nó phải được hoàn thiện trước khi OLED chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Cơ hội lớn nhất của Micro LED nằm ở thị trường TV khi LCD vẫn thống trị với 95% thị phần. TV OLED hiện đã khẳng định được chất lượng nhưng thị phần còn rất nhỏ cũng như giá thành khá cao. Theo ước lượng của Mirko Mesa, công nghệ mới cho phép mức đầu tư vào một hệ thống nhà máy sản xuất tấm nền TV Micro LED 55 inch chỉ vào khoảng 70% so với LCD và 50% so với OLED. Chính vì vậy mà Mirko Mesa dự định sẽ bắt đầu sản xuất tấm nền Micro LED ngay trong 2018.

Liệu Micro LED có trở thành đối trọng với OLED hay không thì chúng ta phải chờ xem liệu trong 500 ngày tới, công ty nào sẽ thành công trong việc thương mại hóa nó.

Theo DigiTimes

TIN LIÊN QUAN

Samsung sẽ giới thiệu TV Micro LED 150 inch tại triển lãm CES 2018

Micro LED là công nghệ hiển thị đang được rất nhiều hãng theo đuổi và xem nó như là một giải pháp khác bên cạnh OLED.

Samsung và LG hứa hẹn sẽ giới thiệu loạt TV thế hệ mới tại CES 2018

Hiện tại TV QLED lớn nhất của Samsung là dòng Q9 với kích thước 75 inch. CES 2018 hứa hẹn sẽ nâng kích thước TV QLED lên 'trên 100 inch', và dĩ nhiên là mức giá dự kiến cũng sẽ cấp số nhân theo.

Apple lên kế hoạch phát hành MacBook Air và iPad Pro với màn hình OLED vào năm 2024

Rất có khả năng công ty công nghệ này sẽ sớm phát hành một chiếc MacBook với màn hình OLED, có thể là vào năm 2024. Công ty cũng đang tiếp tục phát triển các mẫu iPad Pro với màn hình OLED.

Sony sẽ sử dụng màn hình OLED cho các sản phẩm của mình

Trong mục thông tin tuyển dụng cho thấy gã khổng lồ đến từ Nhật Bản đang tuyển dụng các kỹ sư chuyên về màn hình OLED.

Màn hình OLED sẽ được sử dụng nhiều hơn màn hình LCD vào năm tới

Tỷ lệ sử dụng màn hình OLED đã tăng từ 40.8% trong năm 2016 lên 45.7% trong năm 2018. Đến năm 2019, con số này dự kiến đạt 50.7%, tương đương 20.7 tỷ USD doanh thu, còn màn hình TFT-LCD (loại LCD phổ biến nhất) sẽ chỉ chiếm 49.3% và 20.1 tỷ USD

Sony có thể ra mắt chiếc Xperia cao cấp với màn hình OLED 4K

Theo Phonearena, có tin đồn gần đây cho biết, chiếc Sony Xperia XZ Pro sẽ được trang bị màn hình OLED 4K. Ngoài ra, một bản mô tả công việc trong tờ tuyển dụng của Sony cũng gợi ý rằng công ty đang chú tâm phát triển màn hình OLED.

LG đạt được giải thưởng TV tốt nhất năm thứ 4 liên tiếp

Trong một năm mà Sony gần như không mang đến mẫu TV đột phá nào (họ thậm chí còn trưng bày lại mẫu Bravia A1, có lẽ là đang chờ TV micro LED)

Apple muốn tự phát triển OLED để dần dần bớt phụ thuộc Samsung?

Theo tờ Digitimes, Apple sẽ tự phát triển cơ sở sản xuất OLED của riêng mình để có thể kiểm soát tốt hơn chất lượng và cấu hình theo ý muốn của hãng. Hiện tại hãng đang phải đặt hàng Samsung để làm tấm nền OLED cho iPhone 8, nhưng khi hai bên cạnh

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.