Phần mềm của Kaspersky đang bị gỡ khỏi các kệ hàng tại Mỹ vì một vụ việc năm 2015

Vận đen vẫn chưa chấm dứt đối với Kaspersky, sau khi bị chính phủ Mỹ 'tẩy chay' thì hồi tuần qua, phần mềm bảo mật của Kaspersky đã bị cáo buộc được các tin tặc làm việc cho Nga sử dụng để hack vào máy tính của một nhà thầu thuộc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).
Phần mềm của Kaspersky đang bị gỡ khỏi các kệ hàng tại Mỹ vì một vụ việc năm 2015

Công ty bảo mật của Nga giờ đây đang lâm vào thế khó khi nhiều cửa hàng tại Mỹ đang gỡ bỏ sản phẩm Kaspersky ra khỏi kệ.

Thực ra chuyện tin tặc khai thác phần mềm của Kaspersky tấn công máy tính của nhà thầu NSA xảy ra từ năm 2015. Theo một báo cáo trên WSJ thì tin tặc đã tấn công vào máy tính của một nhà thầu NSA để đánh cắp các tài liệu mật. Nhà thầu này đã đem dữ liệu mật về nhà và mở các văn bản trên máy tính cá nhân có cài đặt phần mềm bảo mật của Kaspersky. Vụ việc được đánh giá rất nghiêm trọng bởi tin tặc đã tiết lộ cho tình báo Nga cách Hoa Kỳ 'xâm nhập vào mạng lưới máy tính nước ngoài cũng như những đoạn mã được sử dụng để phục vụ cho hoạt động gián điệp và cách Mỹ đối phó trước các cuộc tấn công mạng trong nước.'

Dữ liệu bị đánh cắp đã không chỉ phơi bày cách Hoa Kỳ tự bảo vệ mạng lưới Internet quốc gia cũng như các chiến lược tấn công mạng mà tiềm năng còn vô hiệu hóa khả năng phòng thủ và tấn công của NSA. Trong khi vụ tấn công này phần nào cho thấy sự thất bại trong công tác bảo mật dữ liệu tối mật của Mỹ thì Kaspersky cũng bị vạ lây trước căng thẳng đang leo thang giữa 2 cường quốc.

Công ty bảo mật Nga cho biết 'chúng tôi đang đứng giữa cuộc chiến địa chính trị, tại đó cả 2 bên đều đang cố gắng sử dụng Kaspersky làm con tốt thí trong ván cờ chính trị của họ.' Tuy nhiên, chính quyền của Trump tin rằng dữ liệu bị đánh cắp có thể đã giúp Nga chống lại các hệ thống hack và tấn công mạng của Mỹ.

Một bảng thông báo hỗ trợ gỡ bỏ Kaspersky Total Security và thay bằng McAfee LiveSafe tại Office Depot.

Hậu quả là các nhà bán lẻ như Office Depot và Best Buy đang tiến hành chiến dịch gỡ bỏ các sản phẩm của Kaspersky. Người dùng thậm chí còn được hỗ trợ gỡ cài đặt miễn phí nếu đã mua phần mềm của Kaspersky đồng thời được thay thế bằng McAfee LiveSafe.

Lệnh cấm đầu tiên áp dụng lên sản phẩm của Kaspersky Lab bắt đầu có hiệu lực từ tháng trước khi chính phủ Mỹ chính thức cấm quân đội và các cơ quan thuộc liên bang sử dụng phần mềm Kaspersky. Trong khi đó vào tháng 8, FBI cũng đã thông báo đang thúc dục các công ty công nghệ lớn tại Mỹ cắt giảm quan hệ với Kaspersky và gỡ bỏ các sản phẩm của công ty bảo mật Nga khỏi hệ thống máy tính của mình.

Trong khi vẫn chưa rõ Kaspersky Lab có dính líu gì với chính phủ Nga như những gì Mỹ muốn mọi người tin hay không thì cuộc chiến giữa 2 ông lớn rõ ràng đang gây những tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh của công ty này tại Mỹ. Vì dữ liệu rò rỉ từ một cá nhân nên NSA không phải đối mặt với nhiều chỉ trích trước đó và Kaspersky dường như là một con bài hợp lý để thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhà sáng lập Kaspersky Lab - Eugene Kaspersky.

Tuy nhiên, sau khi Nga đe dọa tống cổ LinkedIn và Facebook ra khỏi nước này thì không ai có thể nài nỉ chính phủ Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho một công ty tư nhân của Nga ngay cả khi không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy Kaspersky làm việc với chính phủ Nga. Về phần mình, Kaspersky vẫn chưa có các động thái phản hồi phù hợp với diễn biến bất lợi nhưng ít ra, người sáng lập Eugene Kaspersky đã nói một câu rất hay rằng: 'Bất kể các công nghệ và biện pháp bảo mật có tuyệt vời đến đâu thì sự an toàn của hàng triệu người có thể dễ dàng bị xâm phạm bằng một biện pháp cũ nhưng hiệu quả - một chiếc USB giá 5 đô và một tay nhân viên bất cẩn.'

Theo: WccfTech

TIN LIÊN QUAN

Hacker Nga dùng Kaspersky để tấn công Cục An ninh Mỹ

Tin tặc nước Nga được cho là đã ăn cắp tài liệu của Cục An ninh Mỹ (NSA) thông qua phần mềm diệt virus Kaspersky.

Kaspersky ra mắt hệ điều hành với tuyên bố “bất khả xâm phạm”

Kaspersky vừa giới thiệu hệ điều hành bảo mật tốt nhất mang tên Kaspersky OS. Theo Kaspersky thì hệ điều hành này là bất khả xâm phạm!

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu để nói "Không" với Kaspersky Lab

Sáng 19/9 (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cấm sử dụng các sản phẩm của công ty an ninh mạng Kaspersky Lab có trụ sở tại Nga trong hệ thống máy vi tính liên bang Mỹ, với lý do lo ngại công ty này tiềm ẩn các nguy cơ đối với an ninh

Phần mềm Kaspersky 2016 chính thức "lên kệ" ngày 16/2/2016

Khách hàng có thể nâng cấp lên phiên bản mới ngay hôm nay, ngày 16/01/2016, bằng cách tải phiên bản phần mềm mới từ website.

Kaspersky đóng cửa văn phòng tại Washington D.C nhưng chưa từ bỏ thị trường Bắc Mỹ

Chính quyền Hoa Kỳ bắt đầu quan ngại về việc sử dụng các sản phẩm của Kaspersky trên hệ thống máy tính chính phủ từ hồi đầu năm nay.

Kaspersky vừa ra mắt hệ điều hành "bất khả xâm phạm"

Kaspersky vừa giới thiệu hệ điều hành bảo mật tốt nhất mang tên Kaspersky OS. Theo Kaspersky thì hệ điều hành này là bất khả xâm phạm!

Kaspersky OS: Hệ điều hành siêu bảo mật đã xuất hiện

Công ty an ninh mạng Kaspersky vừa ra mắt hệ điều hành mới có tên Kaspersky OS với khả năng vô cùng đặc biệt là miễn nhiễm với mọi hình thức tấn...

Trước áp lực từ Mỹ, Kaspersky sẵn sàng cho khách hàng chính phủ xem xét mã nguồn phần mềm

Sau khi bị chính quyền Trump cáo buộc phần mềm bảo mật Kaspersky tiếp tay cho hacker Nga đánh cắp dữ liệu từ máy tính của một nhà thầu thuộc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) cũng như nhiều cáo buộc khác liên quan hoạt động tình báo, hãng bảo mật này

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm sửa lỗi và hỗ trợ format USB tốt nhất hiện nay

Khi gặp tình trạng USB bị lỗi hoặc không thể format trên máy tính, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm sau đây.

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

Kaspersky Lab đã ngăn chặn thành công WannaCry

Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và xác nhận rằng đã phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga.

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.