Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có nhiều “đất diễn” tại Trung Quốc


Trung Quốc sử dụng cây ATM nhận dạng khuôn mặt. (Nguồn: Daily Mail)
Các cây ATM tại ba chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) ở thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, đã bắt đầu được ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thay thế thẻ ngân hàng trong mỗi giao dịch rút tiền hoặc gửi tiền.
Bên cạnh ABC, China Merchants Bank (CMB, Ngân hàng Chiêu Thương Trung Quốc) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (Construction Bank of China) cũng đã tích hợp công nghệ mới mẻ này vào mạng lưới ATM.
Với công nghệ mới, tất cả những gì khách hàng phải thực hiện là nhấn vào nút kích hoạt hệ thống nhận dạng khuôn mặt, quét khuôn mặt thông qua camera, nhập số điện thoại di động hoặc số thẻ căn cước (ID), nhập vào số tiền cần giao dịch và mật khẩu.
Theo ABC, công nghệ này có thể loại trừ nguy cơ sao chép trái phép thông tin thẻ cũng như khả năng ATM “nuốt” thẻ, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Các chuyên gia kỹ thuật của ABC khẳng định công nghệ nhận dạng khuôn mặt có độ an toàn cao bởi vì công nghệ này cũng đòi hỏi số ID hoặc số điện thoại di động và mật khẩu.
Bên cạnh đó, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng cũng sẽ được so sánh với hình ảnh được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) của cơ quan công an. Ngoài ra, camera hồng ngoại thế hệ mới nhất cũng có khả năng hạ thấp nguy cơ về các hành vi trái pháp luật.
ABC hạn chế mức rút tiền tối đa xuống 3.000 NDT (khoảng 457 USD) khi khách hàng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực các giao dịch. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ tích hợp công nghệ này vào các cây ATM tại 24.064 chi nhánh trên toàn quốc.
ABC không phải là ngân hàng đầu tiên ở Trung Quốc ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại ATM. Năm 2015, CMB đã bắt đầu triển khai công nghệ này tại thành phố Thâm Quyến. Năm 2016, CMB đã tích hợp công nghệ vào khoảng 1.000 chiếc ATM tại 106 thành phố trên toàn Trung Quốc.
Tuy nhiên, công nghệ này cũng gặp phải một số rào cản nhất định, chẳng hạn như chi phí bảo trì cao. Ngoài ra, theo Viện nghiên cứu Thành phố thông minh Quý Châu (GSCRI), nhiều khách hàng lớn tuổi có thể cảm thấy khó có thể tin tưởng hoặc làm quen với công nghệ này trong các giao dịch rút tiền. Song GSCRI vẫn khẳng định việc công nghệ này trở nên phổ biến trong xã hội chỉ còn là vấn đề thời gian. GSCRI cho biết trong tương lai, thanh toán bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và thanh toán di động sẽ là lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng.
Tại Trung Quốc, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã thúc đẩy sự sáng tạo trong hoạt động ứng dụng công nghệ này theo rất nhiều cách khác nhau. Thí dụ, Công viên Thiên đàn (Tiantan) ở Bắc Kinh đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại hệ thống nhà vệ sinh công cộng để ngăn chặn hành vi đánh cắp giấy vệ sinh.
Tại thành phố Tế Nam, cảnh sát giao thông đã triển khai máy quét khuôn mặt tại các giao lộ để bắt giữ và bêu tên những người đi bộ không chấp hành luật giao thông. Các siêu thị ở một số thành phố lớn đã ứng dụng công nghệ này tại khu vực gửi đồ của khách hàng.
Đại học Sư phạm Bắc Kinh tháng 4/2017 đã bắt đầu triển khai những chiếc máy quét khuôn mặt đầu tiên và mở rộng phạm vi ứng dụng tại tất cả các phòng ở ký túc xá trong kỳ nghỉ Hè. Hiện nay, hình ảnh khuôn mặt của 70% sinh viên thuộc trường đại học này đã được ghi vào hệ thống CSDL.
Theo Đại học Sư phạm Bắc Kinh, quét khuôn mặt sẽ là một trong những thủ tục bắt buộc đối với tất cả các các sinh viên năm thứ nhất mới nhập trường./.

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng thanh toán nhận dạng khuôn mặt

Thực khách tại cửa hàng KFC ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc sẽ có một cách thức mới để trả tiền ăn. Chỉ với việc mỉm cười.

Nhận diện khuôn mặt sẽ tạo ra cuộc cách mạng về bảo mật tại sân bay

Úc là một điểm đến du lịch lý tưởng, nhưng du khách từ các châu lục khác sẽ mất rất nhiều thời gian để đặt chân đến đây bằng máy bay (có thể là cả ngày). Và ngay cả khi đã xuống máy bay, họ vẫn phải tiếp tục đối mặt với “cơn ác mộng” tiếp theo: Xếp

Trung Quốc thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ cho thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh để kiểm soát đám đông. Các robot này được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể cảm nhận được mối nguy hiểm và được trang bị cánh tay có khả năng tạo ra cú sốc điện.

Übank ứng dụng quản lý đám mây Backbase-as-a-Service để tăng thị phần

Übank - ngân hàng số Việt Nam vừa hợp tác với Backbase nhằm ứng dụng dịch vụ quản lý đám mây Backbase-as-a-Service BaaS trong nâng cấp nền tảng tương tác.

Olympic Tokyo 2020 lần đầu tiên áp dụng nhận diện khuôn mặt

Tuy nhiên, sự thống trị của công nghệ tại Pyeongchang 2018 sẽ sớm bị vượt qua bởi chính đối thủ 'hàng xóm láng giềng' - Nhật Bản. Cụ thể, kỳ Olympic 2020 sắp tới tổ chức tại Tokyo được xác nhận sẽ có sự góp mặt của một trong những công nghệ hiện

Thế hệ kế tiếp của Galaxy S9 mới có công nghệ bảo mật khuôn mặt tương tự Face ID

Khác với nhận diện khuôn mặt 2D thì công nghệ 3 chiều yêu cầu các cảm biến và camera phức tạp hơn nhiều. Một startup của Israel có tên Mantis Vision được cho đang làm việc với Samsung Electrics về camera 3 chiều, dự kiến sẽ được ứng dụng trên chiếc

Nguy cơ bị thu thập dữ liệu khuôn mặt trên iPhone X

ARKit có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu khuôn mặt, sau đó sử dụng cho mục đích 'không chính đáng'. ...

FindFace Multi: Công nghệ nhận diện khuôn mặt dựa trên AI với nhiều bước tiến đột phá

Ngày 30/9, NtechLab, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân tích video, đã công bố việc ra mắt tại thị trường Việt Nam và giới thiệu công nghệ FindFace Multi, một công cụ đột phá giúp phát hiện chính xác khuôn mặt, cơ thể và ô tô qua các

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Miix 310: Thiết kế nhỏ gọn, làm việc và giải trí nhẹ nhàng

Lenovo Miix 310 có mức giá phải chăng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Đây được xem là bản nâng cấp lớn của đàn anh Miix 3 về cả thiết kế lẫn phần cứng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone